“Siết” vi phạm vận tải hành khách những ngày cận tết

Cập nhật: 30-01-2021 | 05:08:32

 Giai đoạn cận Tết Nguyên đán, nhu cầu về đi lại của nhân dân đang tăng cao, kéo theo đó là tình trạng vi phạm về trật tự an toàn giao thông (TTATGT) của các phương tiện vận tải hành khách cũng diễn biến rất phức tạp. Để chấn chỉnh thực trạng này, trong những ngày qua, lực lượng Thanh tra Sở Giao thông - Vận tải đang tăng cường thực hiện công tác thanh kiểm tra, xử lý vi phạm tập trung vào các tuyến, các địa bàn trọng điểm với mục tiêu kiềm chế vi phạm, bảo đảm TTATGT cho nhân dân vui đón tết an toàn.

 

Lực lượng Thanh tra Sở GT-VT tiến hành kiểm tra hành chính phương tiện, lái xe khách trên tuyến quốc lộ 13

 Theo đó, ngay từ những ngày đầu của tháng 1-2021, Thanh tra Sở GT-VT đã tung quân triển khai thực hiện nhiều chuyên đề để tăng cường hiệu quả công tác bảo đảm TTATGT trên toàn địa bàn. Trong số này, việc xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng đường bộ tại các bến xe khách và các điểm đón, trả khách được lực lượng đặc biệt quan tâm.

Ông Nguyễn Văn Tư, Chánh Thanh tra Sở GT-VT, cho biết: “Chúng tôi đã chỉ đạo các đội công vụ trong quá trình tuần tra, kiểm soát khi phát hiện vi phạm phải kiên quyết xử lý nghiêm tình trạng “xe dù, bến cóc” cùng các phương tiện là xe khách không bảo đảm điều kiện an toàn. Bên cạnh đó, phải tập trung vào các lỗi vi phạm liên quan đến xe khách chạy sai tuyến, chạy vòng vo rước khách, đậu đỗ đón trả khách không đúng nơi quy định, tranh giành khách gây mất TTATGT và trật tự đô thị (TTĐT)…”.

Hiện nay, lực lượng trật tự giao thông (TTGT) cũng đang tập trung thực hiện nhiệm vụ thanh, kiểm tra các hoạt động vận tải, dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ, như: Xe dù, bến cóc, chạy sai hành trình, chở quá tải, quá số người quy định. Cùng với đó, là các hành vi vi phạm về chèn ép, sang nhượng hành khách, tăng giá vé trái quy định; không bảo đảm điều kiện, tiêu chuẩn của phương tiện và người điều khiển phương tiện theo quy định; quy trình bảo đảm cho xe ra vào bến theo quy định tại các doanh nghiệp khai thác bến xe khách. Đồng thời, tăng cường bảo đảm an ninh, trật tự tại các bến xe khách trong những ngày đầu và cuối kỳ nghỉ tết.

Trong năm 2020, qua tuần tra, kiểm soát lực lượng Thanh tra Sở Giao thông - Vận tải đã phát hiện 342 phương tiện vận tải hành khách vi phạm về TTATGT, qua đó đã ra 372 quyết định xử phạt (342 lái xe, 30 chủ xe - đơn vị) với tổng số tiền trên 650 triệu đồng, tước GPLX có thời hạn 2 tháng 74 trường hợp, tước 23 phù hiệu.

Các phương tiện vi phạm nêu trên thường tập trung trên tuyến quốc lộ 13 (Cụ thể là: Ngã 4 Sở Sao, ngã 5 Phước Kiến, đường 22-12, ngã 4 cầu Ông Bố…), với các lỗi vi phạm: Đón trả khách sai quy định, đón trả khách nơi có biển báo cấm, không niêm yết giá cước và số điện thoại đường dây nóng, chạy sai tuyến sai lịch trình tuyến, xe hợp đồng không có danh sách hành khách theo quy định...

Với những nhiệm vụ đã được phân công cụ thể, sự ra quân đồng loạt của các đội TTGT phụ trách đang góp phần giúp tình hình TTATGT trên toàn địa bàn cơ bản được giữ ổn định, các hành vi vi phạm liên quan đến phương tiện là xe vận tải hành khách đang được kiềm chế hiệu quả. Cụ thể, ở TP.Thủ Dầu Một, trong những ngày này, lực lượng thanh tra chuyên ngành phụ trách địa bàn đang tăng cường kiểm tra hoạt động vận chuyển hành khách tại bến xe khách tỉnh và các điểm “nóng” về đón, trả khách. Đặc biệt, TP.Thủ Dầu Một sẽ tập trung kiểm tra, xử lý nghiêm tình trạng “xe dù, bến cóc”, xe khách chạy sai tuyến, không có lệnh xuất bến, chạy vòng vo rước khách, đậu đỗ đón trả khách không đúng nơi quy định trên đại lộ Bình Dương, nhất là các khu vực: Ngã tư Sở Sao, khu vực Bệnh viện Đa khoa tỉnh, khu vực ngã tư sân vận động Gò Đậu, khu vực ngã tư chợ Đình… Đồng thời, trong thời gian này, lực lượng chức năng cũng sẽ tăng cường kiểm tra và kiên quyết xử lý đối với các phương tiện là xe ô tô khách hợp đồng đưa đón học sinh vi phạm các lỗi về: Hết niên hạn sử dụng, hết đăng kiểm, không phù hiệu… tại các điểm trường trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một.

Tại TP.Dĩ An, lực lượng TTGT phụ trách địa bàn, cho biết toàn đội đang tập trung thực hiện kiểm tra hoạt động vận chuyển hành khách tại các bến xe Lam Hồng, bãi xe Tân Đông Hiệp và các điểm “nóng” về đón trả khách. Lực lượng chuyên ngành hiện cũng liên tục tổ chức tuần tra trên các tuyến: Quốc lộ 1K, ĐT743a, ĐT743b, ĐT743c… nhằm phát hiện và xử lý nghiêm các phương tiện xe khách chạy sai tuyến, không có lệnh xuất bến, chạy vòng vo rước khách, đậu đỗ đón trả khách không đúng quy định, đồng thời phát hiện và xử lý kịp thời tình trạng “xe dù, bến cóc” có thể xảy ra…

Đối với TP.Thuận An, địa bàn trọng điểm phức tạp về TTATGT, nhất là tình trạng ùn tắc giao thông cục bộ, hiện nay đội TTGT phụ trách địa bàn đang phối hợp cùng các cơ quan chức năng của thành phố và chính quyền địa phương các xã, phường, thị trấn tăng cường kiểm tra bảo vệ các công trình giao thông, tập trung kiểm tra, xử lý, giải tỏa các điểm mua bán lấn chiếm lòng lề đường phức tạp như: Chợ Lái Thiêu, chợ Vĩnh Phú, chợ 550, chợ Thuận Giao.

“Cùng với những những nhiệm vụ trên, chúng tôi cũng đã chỉ đạo cho đội TTGT TP.Thuận An tăng cường, tập trung kiểm tra hoạt động vận chuyển hành khách tại bến xe An Phú và các điểm đón trả khách; tăng cường kiểm tra, nếu phát hiện phải xử lý nghiêm, kịp thời tình trạng “xe dù, bến cóc”, cùng các hành vi vi phạm khách liên quan đến xe khách tại các khu vực: Ngã tư Hòa Lân, KCN Việt Hương, chợ Thuận Giao, ngã tư cầu Ông Bố, chợ Vĩnh Phú… nhằm nâng cao hiệu quả của công tác bảo đảm TTATGT, TTĐT và góp phần hạn chế ùn tắc giao thông trên địa bàn”, ông Nguyễn Văn Tư cho biết thêm.

Nằm trong kế hoạch thực hiện cao điểm bảo đảm TTATGT dịp Tết Nguyên đán và mùa lễ hội xuân năm 2021, ngày 26-1, lực lượng Thanh tra Sở Giao thông - Vận tải đã đồng loạt xuất quân tiến hành kiểm tra, nhắc nhở, xử lý các vi phạm liên quan đến phương tiện vận tải hành khách trên các tuyến huyết mạch của tỉnh.

Trên tuyến quốc lộ 13, khu vực TP.Thuận An, qua quá trình tuần tra, Đội TTGT phụ trách địa bàn đã liên tục phát hiện và nhắc nhở nhiều phương tiện chuyên chở hành khách các vấn đề liên quan đến dừng, đỗ, đón trả khách. Cùng với đó, lực lượng chức năng đã kết hợp tuyên truyền, nhắc nhở lái xe, chủ phương tiện cần phải phổ biến, nhắc nhở hành khách phải đeo khẩu trang, thực hiện các biện pháp khử trùng… để phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên phương tiện vận tải công cộng.

Cũng trong buổi sáng cùng ngày, tại khu vực ngã 4 cầu Ông Bố (TP.Thuận An), lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý nghiêm nhiều trường hợp phương tiện vận tải hành khách vi phạm liên quan đến lỗi đón, trả khách tại nơi có biển cấm dừng cấm đỗ (ảnh).

 BÌNH MINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên