Sở Tư pháp: Điểm sáng trong Chỉ số cải cách hành chính

Cập nhật: 02-07-2021 | 07:56:45

UBND tỉnh vừa công bố kết quả Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) năm 2020 của các sở, ban, ngành. Theo kết quả công bố, Sở Tư pháp đã vươn lên hạng nhất với điểm số 90,62/100%, kế tiếp là Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn…

 Đội ngũ cán bộ, công chức Sở Tư pháp thực hiện tốt việc giải quyết thủ tục hành chính cho người dân

 Kết quả Chỉ số CCHC năm 2020 của các sở, ngành tập trung vào 3 nhóm điểm. Nhóm thứ nhất xuất sắc, đạt kết quả chỉ số từ 90% trở lên, gồm Sở Tư pháp, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch. Nhóm thứ hai, nhóm tốt đạt kết quả chỉ số từ 80 - dưới 90% có 9 đơn vị. Nhóm thứ ba, nhóm khá đạt kết quả chỉ số từ 70 - dưới 80% (có 6 đơn vị). So với năm 2019, kết quả Chỉ số CCHC năm 2020 của các sở, ban ngành có 16 đơn vị tăng giá trị và ngược lại có 3 đơn vị giảm. Riêng đối với Văn phòng UBND tỉnh và Thanh tra tỉnh không nằm trong nhóm xếp hạng, Hội đồng đánh giá Chỉ số CCHC của tỉnh không đánh giá tác động của CCHC (điều tra xã hội học) để xác định chỉ số đối với 2 đơn vị này. Kết quả chỉ số của Văn phòng UBND tỉnh và Thanh tra tỉnh năm 2020 chỉ đánh giá dựa trên kết quả triển khai công tác CCHC. Vì vậy, chỉ so sánh, đánh giá 2 đơn vị này với các đơn vị khác dựa trên điểm tự đánh giá.

Theo ghi nhận chung, năm 2020 mặc dù trải qua nhiều diễn biến không thuận lợi do dịch bệnh Covid-19 gây ra nhưng các sở, ban, ngành trong tỉnh đã chủ động CCHC, tạo động lực phát triển, góp phần giúp tỉnh giữ vững vị trí là một điểm sáng về phát triển kinh tế - xã hội, thu hút đầu tư. Kết quả CCHC đạt được toàn diện trên các lĩnh vực đã đóng góp quan trọng vào thành tựu chung về phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong năm 2020 và kết quả Chỉ số CCHC năm 2020 của các sở, ban, ngành đã nói lên tính hiệu quả này, đó là có đến 16/19 đơn vị được đánh giá Chỉ số CCHC năm 2020 đều tăng giá trị so với năm 2019.

Ông Lý Văn Đẹp, Phó Giám đốc Sở Nội vụ, nhìn nhận năm 2020 công tác CCHC tiếp tục được Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh quan tâm và chỉ đạo sâu sát. Các ngành, các cấp luôn xem công tác CCHC là nhiệm vụ trọng tâm, then chốt trong quản lý, điều hành. Công tác triển khai, kiểm tra, giám sát, đôn đốc thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ CCHC theo chương trình, kế hoạch của Trung ương và địa phương được chú trọng. Kết quả CCHC vừa công bố là thước đo, là công cụ đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của cán bộ, công chức, viên chức. Qua đó, đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong công tác CCHC từ cấp tỉnh tới cấp xã.

Có thể nói, việc đánh giá kết quả CCHC thông qua Chỉ số CCHC đã được các sở, ban, ngành trong tỉnh tiếp tục quan tâm, triển khai đồng bộ ở các cơ quan, đơn vị, trở thành công cụ hữu ích trong công tác chỉ đạo, điều hành CCHC của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương. Cùng với đó, Sở Nội vụ với vai trò Cơ quan Thường trực CCHC của tỉnh đã tham mưu cho UBND, Chủ tịch UBND tỉnh tổ chức triển khai xác định Chỉ số CCHC từ năm 2014 đến nay, đã thường xuyên cải tiến, đổi mới nội dung, phương pháp xác định Chỉ số CCHC, với mục tiêu năm sau phải tốt hơn năm trước, để Chỉ số CCHC luôn được hoàn thiện, đáp ứng yêu cầu đánh giá khách quan, trung thực. Từ đó, các đơn vị, địa phương có cơ sở đề ra các giải pháp, biện pháp phù hợp đẩy mạnh CCHC thời gian tới.

 HỒ VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=391
Quay lên trên