Sôi nổi hoạt động hưởng ứng Ngày Môi trường Thế giới

Cập nhật: 09-06-2022 | 08:23:15

Thực hiện lời kêu gọi của Liên hợp quốc, Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT), UBND tỉnh về việc chung tay hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới (5-6) năm 2022 với chủ đề “Chỉ một trái đất - Only one earth”, Sở TN&MT đã phối hợp các sở ngành, địa phương, doanh nghiệp tổ chức chiến dịch tuyên truyền, vận động với nhiều chương trình hành động đầy ý nghĩa.


Người dân xã Tân Định, huyện Bắc Tân Uyên chung tay hưởng ứng chiến dịch “Đổi chất thải nhựa nhận quà”

Các địa phương vào cuộc

Ngày 15-2-2022, Sở TN&MT đã ban hành Kế hoạch số 448 về việc hướng dẫn các địa phương triển khai các hoạt động hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới với chủ đề chung “Chỉ một trái đất - Only one earth”. Bà Nguyễn Ngọc Thúy, Phó Giám đốc Sở TN&MT, cho biết những hoạt động này được tổ chức với mục đích tiếp tục nâng cao nhận thức cho các tổ chức, doanh nghiệp và người dân về ý nghĩa, vai trò, trách nhiệm về bảo vệ tài nguyên, bảo vệ môi trường. Từ đó, đánh giá, nhìn nhận lại một số phong trào, hoạt động bảo vệ môi trường mà tỉnh đã triển khai trong thời gian qua.

Sau thời gian dài kiên trì thực hiện các chiến dịch tuyên truyền, vận động, các chương trình hành động “Chống rác thải nhựa”, “Hành động để bảo tồn thiên nhiên, điều hòa khí hậu, giảm thiểu ô nhiễm”, “Chung tay bảo vệ môi trường để phát triển bền vững”, “Phong trào sạch nhà sạch ngõ”… và các cuộc thi “Sức sống mới từ vật liệu tái chế”, “Hành động xanh”... ý thức của các tổ chức, doanh nghiệp và người dân trên địa bàn 9 huyện, thị, thành phố đã có những chuyển biến rõ rệt.

Ông Trần Văn Phương, Phó Chủ tịch UBND huyện Bắc Tân Uyên, cho biết sau khi được tuyên truyền, vận động đại đa số người dân đều đồng thuận và hưởng ứng nhiệt liệt với những thông điệp mà địa phương triển khai. Theo đó, từ 10-5 đến nay, huyện Bắc Tân Uyên đã ra quân vệ sinh hơn 3.000m đường phố; tổ chức nạo vét, khai thông dòng chảy cho hơn 1.500m kênh mương; thu gom, xử lý hơn 12 tấn rác thải tại các vị trí chưa được xử lý đúng quy định. Người dân Bắc Tân Uyên cũng tích cực tham gia chương trình “Đổi chất thải nhựa nhận quà tặng”, “Phong trào xóa điểm ô nhiễm từ các bãi rác sinh hoạt tự phát”… Ghi nhận của địa phương cho thấy, dù thời gian diễn ra chưa đầy một tháng nhưng các chương trình kể trên đã thu hút sự tham gia của hàng ngàn người dân trên địa bàn các xã, thị trấn.

Trong tháng 5-2022, các huyện, thị, thành phố trên địa bàn tỉnh cũng đã triển khai nhiều chiến dịch tuyên truyền, vận động thực hiện các chương trình hành động hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới. Kết quả, các địa phương phía Nam đã tổ chức thành công nhiều chương trình hành động cải tạo, cải thiện môi trường sinh thái ở các khu vực dân cư, trong khi đó các địa phương phía bắc tiếp tục thực hiện các chiến dịch tuyên truyền, vận động doanh nghiệp, người dân nâng cao ý thức, tinh thần bảo vệ, gìn giữ môi trường sống.

Doanh nghiệp, người dân tích cực hưởng ứng

Trao đổi với chúng tôi, bà Nguyễn Trình Cao Sơn, Phó Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường Sở TN&MT, cho biết chương trình hành động hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới năm 2022 cơ bản hoàn thành tốt đẹp. Ghi nhận cho thấy nội dung các chương trình hành động hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới năm nay được các địa phương triển khai khá phong phú, đa dạng và thu hút sự quan tâm, tham gia của các doanh nghiệp, người dân.

Ông Nguyễn Ái Dũng, Tổng Quản lý Chi nhánh Aeon Mall Bình Dương Canary - đơn vị đồng hành tổ chức chương trình “Đổi chất thải nhựa nhận quà tặng”, cuộc thi “Sức sống mới từ vật liệu tái chế”, “Hành động xanh” - cho biết doanh nghiệp và bản thân ông cảm thấy rất vui, hào hứng khi được chung tay cùng địa phương thực hiện các chiến dịch, chương trình hành động bảo vệ môi trường. Từ kết quả của các cuộc thi “Sức sống mới từ vật liệu tái chế” và “Hành động xanh” mà Aeon Mall Bình Dương Canary đồng hành có thể thấy, các đơn vị bán hàng và người dân tỏ ra rất hào hứng tham gia cuộc thi. Minh chứng rõ nhất cho khẳng định này là số lượng các ý tưởng, sản phẩm dự thi khá phong phú, đa dạng với chất lượng được đầu tư khá công phu.

Bà Nguyễn Thị Thủy, người dân tổ 10, khu phố 2, phường Tân Định (TX. Bến Cát), cho biết ngay từ đầu tháng 5 địa phương đã thực hiện tuyên truyền, vận động người dân hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới năm 2022 thông qua các bản tin phát thanh của phường. Ngay sau khi các bản tin được phát đi, Ban điều hành khu phố và các bạn đoàn viên thanh niên trên địa bàn đến từng nhà vận động người dân ra quân thực hiện thu gom và xử lý các bãi rác sinh hoạt tự phát. Người dân chung tay thực hiện việc phát quang các bụi rậm, dọn dẹp vệ sinh. Đến nay các tuyến đường dân sinh trên địa bàn cơ bản đều đạt chuẩn xanh - sạch - đẹp, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống người dân.

Nhận thấy môi trường sống trên trái đất đang có những dấu hiệu suy thoái và cần được bảo vệ kịp thời, ngay từ đầu năm 2022, Đại hội đồng Liên hợp quốc đã thống nhất chọn chủ đề cho Ngày Môi trường thế giới năm nay là “Chỉ có một trái đất - Only one earth”. Đây là thông điệp sâu sắc nhắn gửi tới toàn nhân loại về tầm quan trọng của môi trường sống nói riêng và trái đất nói chung. Thông qua chủ đề nói trên, Liên hợp quốc kỳ vọng các quốc gia, vùng lãnh thổ tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, vận động và tổ chức các chương trình hành động chung tay bảo vệ môi trường; từng bước cải tạo, cải thiện chất lượng môi trường sống và chủ động bảo vệ, gìn giữ môi trường.

ĐÌNH THẮNG - KHÁNH VY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên