Theo thông tin từ một đơn vị cung cấp Internet (ISP) tại Việt Nam, sự cố trên tuyến cáp biển AAE-1 xảy ra ngày 3/6/2020 đã được khắc phục xong vào 20h33 ngày 7/6/2020, khôi phục hoàn toàn lưu lượng trên tuyến.
Đây là lần đầu tiên AAE-1 gặp sự cố trong năm 2020. Trước đó, đây là tuyến cáp biển mới được đưa vào khai thác tháng 7/2017. Tuyến cáp này có vai trò nâng cao chất lượng hướng châu Âu, Trung Đông cũng như cung cấp bổ sung thêm dung lượng và dự phòng tới hướng kết nối đi HongKong (Trung Quốc) và Singapore.
Cáp AAE-1 được ứng dụng các công nghệ tiên tiến nhất; mạng lưới, trạm cập bờ và các điểm kết nối được hoạch định tối ưu và linh hoạt, giúp các nhà mạng có thêm nhiều phương án thiết kế để điều chuyển lưu lượng.
Với việc AAE-1 được sửa xong, tại thời điểm hiện nay chỉ còn tuyến cáp quang biển Asia Pacific Gateway (APG) đang gặp sự cố.
Theo thông tin cập nhật mới nhất, lịch sửa chữa tuyến cáp biển APG đã bị lùi và chưa xác định thời điểm sửa xong. Nguyên nhân được xác định là do tàu sửa cáp đã vào vùng biển Singapore nhưng chưa tìm được điểm đứt; đối tác quốc tế sẽ phải xin giấy phép để vào vùng biển Malaysia tiếp tục tìm kiếm vị trí cáp lỗi. Dự kiến, thời gian xin giấy phép mất từ 2 - 3 tuần.
Trước đó, thời gian dự kiến khắc phục xong tuyến cáp này là vào ngày 11/6.
Ngoài ra, cũng trong tháng 6/2020, hệ thống cáp quang biển Liên Á (IA) dự kiến sẽ được bảo dưỡng, bắt đầu từ 23h ngày 20/6/2020 và hoàn tất vào ngày 25/6/2020.
Theo Dân trí