Chia sẻ bài viết lên facebook

Sử dụng thuốc Molnupiravir cho F0 điều trị tại nhà

Cập nhật: 18-11-2021 | 08:06:35

 Hiện Bình Dương đang triển khai chương trình thí điểm điều trị thuốc kháng vi rút Molnupiravir cho bệnh nhân Covid-19. Để đẩy nhanh tiến độ, nhân rộng mô hình, tỉnh đã cấp 1.000 viên Molnupiravir cho Trạm Y tế lưu động số 7 (Bệnh viện Đa khoa Châu Thành - Nam Tân Uyên, TX.Tân Uyên), 1.340 viên cho Trạm Y tế phường Hiệp Thành thuộc Trung tâm Y tế TP.Thủ Dầu Một.

 F0 điều trị tại nhà được cán bộ y tế huyện Bắc Tân Uyên thăm khám, phát thuốc

 Điều trị bằng thuốc Molnupiravir

Tiến sĩ Nguyễn Hồng Chương, Giám đốc Sở Y tế, cho biết thuốc kháng vi rút Molnupiravir là thuốc cấp miễn phí thuộc chương trình điều trị thí điểm có kiểm soát đặc biệt các trường hợp mắc Covid-19 điều trị tại nhà. Trên cơ sở những kết quả nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng, Molnupiravir trong điều trị Covid-19 đã làm giảm tải lượng vi rút rõ rệt và làm sạch vi rút sau 5 ngày điều trị, góp phần giảm tỷ lệ nhập viện, tử vong. Thuốc được triển khai cho F0 có triệu chứng nhẹ và được kiểm soát đặc biệt.

Một túi thuốc là một liệu trình sử dụng cho 1 F0 trong 5 ngày gồm 40 viên Molnupiravir 200mg, ngày uống 2 lần, mỗi lần 800mg (4 viên). Người mắc Covid-19 phải có test RT-PCR hoặc test nhanh kháng nguyên với SARS-CoV-2 dương tính trong vòng 4 ngày và có các triệu chứng ở mức độ nhẹ được tham gia điều trị thí điểm có kiểm soát. Bệnh nhân không có các dấu hiệu viêm phổi hoặc thiếu oxy, nhịp thở thấp hơn hoặc bằng 20 lần/phút, SpO2 lớn hơn hoặc bằng 96% khi bệnh nhân thở khí trời. Người bệnh tuổi từ 18 - 65, có thể dùng thuốc bằng đường uống. Người bệnh đồng ý và thực hiện đúng theo bản cam kết tham gia chương trình can thiệp.

Đặc biệt, bệnh nhân khi tham gia chương trình cần lưu ý không có các chống chỉ định dùng thuốc, như: Quá mẫn cảm, chống chỉ định với bất kỳ thành phần nào của thuốc hoặc với bất kỳ thuốc cùng nhóm; tiền sử viêm gan vi rút B hoặc C kèm xơ gan, bệnh gan giai đoạn cuối, ung thư biểu mô tế bào gan; tiền sử viêm tụy cấp trong vòng 3 tháng hoặc tiền sử viêm tụy mạn; tổn thương thận cấp hoặc suy thận nặng hoặc phải chạy thận nhân tạo; phụ nữ có thai, đang cho con bú, người trong tuổi sinh sản nhưng không thể áp dụng các biện pháp tránh thai có hiệu quả trong vòng 100 ngày sau khi ngưng thuốc hoặc người đang sử dụng Corticoid.

Bà Nguyễn Thị Ba, phường Khánh Bình, TX.Tân Uyên là người điều trị Covid-19 bằng thuốc kháng vi rút Molnupiravir tại nhà cho biết: “Sau khi dùng thuốc với liệu trình 5 ngày, các triệu chứng bệnh Covid-19 của tôi không còn, trong người thấy khỏe lên và xét nghiệm PCR cho kết quả âm tính. Tôi rất mừng và luôn nhắc mình phải tuân thủ nghiêm quy định “5K” để tránh tái nhiễm, bảo vệ sức khỏe bản thân, gia đình”.

Sử dụng đúng hướng dẫn gói thuốc điều trị tại nhà

Đề cập đến việc sử dụng các gói thuốc tại nhà cho F0, Tiến sĩ Văn Quang Tân, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Phó Ban điều trị ngành y tế tỉnh, cho biết thuốc điều trị Covid-19 cần được dùng đúng thời điểm, có sự giám sát chặt chẽ, tránh lạm dụng thuốc gây ảnh hưởng đến quá trình hồi phục và điều trị về sau. Do đó, người bệnh cần được giám sát chặt chẽ trong thời gian bệnh dễ diễn biến tăng nặng từ ngày thứ 7 đến ngày thứ 10. Gói thuốc điều trị tại nhà bao gồm: Thuốc hạ sốt, thuốc nâng cao thể trạng (vitamin, chất dinh dưỡng vi lượng, các thuốc y học cổ truyền), thuốc kháng vi rút và các thuốc kháng viêm Corticoid, kháng đông dạng uống được dùng trong một số tình huống có chỉ định.

Cụ thể, thuốc kháng đông và kháng viêm Corticoid dạng uống, chỉ định sử dụng cho người bệnh có triệu chứng sớm của suy hô hấp, như: Cảm giác khó thở hoặc nhịp thở > 20 lần/phút, chỉ số SpO2 (độ bão hòa oxy trong máu) < 95% nhưng chưa liên hệ được nhân viên y tế để được hướng dẫn, hỗ trợ thì người bệnh dùng thuốc kháng đông dạng uống, một trong các loại: Rivaroxaban 10mg, uống ngày/1 lần hoặc Apixaban 2,5mg, uống ngày/2 lần mỗi lần 1 viên hoặc Dabigatran 110mg, uống 2 lần/ ngày. Thuốc kháng viêm Corticoid, có thể sử dụng một trong các loại: Dexamethasone, Prednisolone hoặc Methylprednisolone. Người lớn uống Dexamethasone 6mg/lần/ngày, uống sau khi ăn, tốt nhất vào buổi sáng. Nếu không có sẵn Dexamethasone, có thể sử dụng một trong các thuốc thay thế là Prednisolone hoặc Methylprednisolone.

“Các loại thuốc này chỉ sử dụng tối đa 7 ngày và chỉ sử dụng cho người trên 18 tuổi. Người trên 80 tuổi cần thận trọng khi sử dụng, trẻ em cần điện thoại tư vấn bác sĩ. Người có bệnh dạ dày cần uống kèm thuốc dạ dày. Đặc biệt, các loại thuốc này chống chỉ định cho phụ nữ có thai và cho con bú, người suy gan, suy thận, có tiền căn xuất huyết tiêu hóa, xuất huyết tiết niệu, có các bệnh lý dễ chảy máu khi sử dụng cần theo dõi các dấu hiệu. Người bệnh đang điều trị bệnh lý nền cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng. Khi cần tư vấn thêm về việc sử dụng thuốc, liên hệ nhân viên y tế để được hướng dẫn”, Tiến sĩ Văn Quang Tân nói.

 Tiến sĩ Nguyễn Hồng Chương cho biết, hiện toàn tỉnh có 4 túi thuốc dành cho F0 điều trị tại nhà. Ngoài túi thuốc A, 3 túi thuốc khác cần có chỉ định của bác sĩ. Các đơn vị sử dụng nguồn thuốc F0 do Sở Y tế phân bổ. Trường hợp đã sử dụng hết nguồn, đơn vị sử dụng nguồn kinh phí địa phương, nguồn tài trợ của các nhà hảo tâm. Quá trình mua thuốc phải thực hiện thông qua đấu thầu theo các quy định hiện hành.

 HOÀNG LINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên