Sức trẻ cùng cộng đồng bảo vệ môi trường

Cập nhật: 29-10-2015 | 07:47:05

Đa dạng các hình thức hoạt động bảo vệ môi trường (BVMT), tuổi trẻ Bình Dương đã không ngừng phát huy sức trẻ trên các mặt trận đẩy mạnh công tác truyền thông, nhằm nâng cao nhận thức của người dân, cùng cộng đồng tham gia BVMT.

 Bên cạnh đầu tư các công trình, hệ thống BVMT, Bình Dương còn chú trọng tuyên truyền, giáo dục BVMT đến cộng đồng. Trong ảnh: Các tình nguyện viên sử dụng giấy vụn tái chế thành những sản phẩm có ý nghĩa trong việc BVMT để hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới 5-6

 Đi từ việc nhỏ...

BVMT bao gồm rất nhiều chuỗi hoạt động của tuổi trẻ Bình Dương đã thực hiện trong thời gian dài. Hoạt động nổi bật mang tính truyền thống trở thành việc làm hàng ngày, đó là Ngày thứ bảy tình nguyện và Ngày chủ nhật xanh. Kết quả hơn 50 Ngày chủ nhật xanh cấp tỉnh và 1.200 Ngày chủ nhật xanh cấp cơ sở đã khơi thông dòng chảy các kênh rạch, vận động người dân không xả rác bừa bãi; trồng cây xanh; phát quang bụi rậm; xóa các hình thức quảng cáo, rao vặt sai quy định; vệ sinh cơ quan, trường học, đài tưởng niệm…

Từ việc làm hàng ngày, tuổi trẻ Bình Dương đã năng động xây dựng các sự kiện lớn, nhằm tạo ra khí thế sôi nổi, thiết thực như lễ xuất quân chiến dịch BVMT, Ngày hội Bình Dương xanh, hưởng ứng Ngày môi trường thế giới và chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn... Từ sự kiện, hàng loạt hoạt động được cụ thể hóa và nhân rộng như đạp xe tuyên truyền, vệ sinh và phát quang kênh rạch, đổi rác thải lấy quà tặng, triển lãm mô hình - hình thức - tác phẩm tuyên truyền BVMT… kết hợp các hoạt động tròchơi, văn nghệ về BVMT... Qua đó đã thu hút đông đảo thanh niên, học sinh, sinh viên tham gia, tạo được sựcộng hưởng từcộng đồng và gây sức hút truyền thông. Thời gian qua, Tỉnh đoàn và các huyện, thị, thành Đoàn đã tổ chức nhiều lớp tập huấn cán bộ Đoàn cơ sở về kỹ năng tổ chức các hoạt động, nhờ vậy trong các Festival Sáng Tạo Trẻ có nhiều công trình sáng tạo BVMT, tiết kiệm năng lượng, giảm phát thải của đoàn viên thanh niên các công ty, trường học, sở ngành tham gia và đạt giải thưởng của ngành, của tỉnh và của Trung ương Đoàn.

Để tiếp tục xây dựng mô hình BVMT bền vững và có chiều sâu, Tỉnh đoàn đã chỉ đạo và hỗ trợ các cơ sở Đoàn xây dựng các Đội Tình nguyện xanh tại các xã, phường đảm nhận trực tiếp các hoạt động BVMT. Có thể nói, đây cũng là kênh thông tin được Tỉnh đoàn xây dựng để kịp thời tìm hiểu về thực trạng môi trường ở từng địa bàn, trên cơ sở đó tiếp tục xây dựng hệ thống thông tin, giám sát cộng đồng về môi trường và chuyển cho các cơ quan chức năng nắm bắt, xử lý kịp thời.

Hiệu quả mô hình Đội tình nguyện xanh...

Mô hình Đội tình nguyện xanh cấp xã được nhân rộng từ năm 2012 và tiếp tục hình thành Đội tình nguyện xanh cấp tỉnh, khi mô hình này được Hội Liên hiệp thanh niên tỉnh tổ chức thành công. Mô hình có trách nhiệm quản lý, tập hợp các đội viên là tình nguyện viên trong các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn tỉnh. Mô hình hoạt động mang tính chuyên nghiệp cao, có trí thức và nhiệt huyết, đóng vai trò chủ lực thực hiện các hoạt động BVMT cấp tỉnh và hỗ trợ hiệu quả hoạt động các Đội tình nguyện xanh cấp xã. Một trong những hoạt động quy mô và mang lại hiệu quả nổi bật nhất từ mô hình Đội tình nguyện xanh đó là chương trình Đại lộ Bình Dương xanh. Thực hiện chương trình này, Tỉnh đoàn đã phối hợp với Công ty Cổ phần Phát triển hạ tầng kỹ thuật Becamex IJC (đơn vị đầu tư BOT đường đại lộ Bình Dương) tổ chức ra quân vệ sinh các điểm tập kết rác tự phát dọc đường đại lộ Bình Dương, giao cho các cơ sở Đoàn đăng ký đảm nhận xử lý các điểm tập kết rác, tuyên truyền vận động người dân bỏ rác đúng nơi quy định, góp phần xây dựng đô thị Bình Dương văn minh, xanh - sạch - đẹp.

Năm 2013, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn đã giới thiệu 8 tập thể, cá nhân nhận giải thưởng Môi trường Bình Dương. Cụ thể, giải thưởng Môi trường năm 2013 của Bộ Tài nguyên - Môi trường tặng cho Tỉnh đoàn; Bằng khen của Bộ Tài nguyên - Môi trường tặng cho đơn vị có thành tích tiêu biểu trong công tác BVMT, ứng phó với biển đổi khí hậu, góp phần xây dựng và phát triển ngành tài nguyên và môi trường; Bằng khen của Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh dành cho mô hình sáng tạo hiệu quả trong ứng phó với biến đổi khí hậu và BVMT; Bằng khen của Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh dành cho đơn vị có thành tích xuất sắc trong triển khai công tác ứng phó với biến đổi khí hậu và BVMT...

Bên cạnh đó, Tỉnh đoàn cũng đã xây dựng Đội xe đạp tuyên truyền, thường xuyên tham gia đạp xe tuyên truyền trong các hoạt động BVMT trong tỉnh. Từ khi đưa vào hoạt động, đội đã thu hút sự quan tâm của xã hội, mang lại hiệu quả truyền thông, góp phần nâng cao nhận thức về môi trường của cộng đồng. Hình ảnh đẹp của đội quân tình nguyện được thể hiện khá chuyên nghiệp từ xe đạp đôi, màu áo, phù hiệu... đã góp phần tạo hiệu ứng cộng đồng, nhất là đối với chương trình đổi rác thải lấy quà tặng; trao đổi đồ cũ để cùng tái sử dụng, giảm thiểu tác hại đối với môi trường...

Để sức trẻ cùng cộng đồng BVMT ngày càng nhiều, thời gian qua, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn còn phối hợp với các doanh nghiệp FDI lớn trong và ngoài khu công nghiệp nằm dọc theo đường đại lộ Bình Dương tổ chức cho chính công nhân trong doanh nghiệp cùng thanh niên địa phương tham gia, góp phần xóa bỏ hơn 70% các điểm tập kết rác tồn tại lâu năm, trả lại vẻ mỹ quan cho tuyến đường đại lộ Bình Dương. Ngoài ra, Tỉnh đoàn đã xây dựng mô hình Văn phòng xanh được thực hiện trong khối cán bộ công chức; Đề án “Xây dựng và tổ chức Đội Thanh niên xung phong BVMT giai đoạn 2011-2015” nhằm tổ chức các đội BVMT một cách chuyên nghiệp, phối hợp cơ quan chức năng như Sở Tài nguyên - Môi trường, Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường để tham gia hỗ trợ, giám sát, triển khai các hoạt động BVMT hiệu quả.

Nhiều, rất nhiều mô hình, chương trình BVMT, những việc làm cụ thể về BVMT mà tuổi trẻ Bình Dương làm được đã và đang tạo sức lan tỏa ra cộng đồng sẽ không dừng lại. Anh Phạm Hồng Thắng, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, người thủ lĩnh của thanh niên trên mặt trận BVMT, cho biết thành công trong công tác BVMT, Tỉnh đoàn đã biết phát huy sức mạnh đoàn kết, tập hợp đoàn viên thanh niên luôn đồng hành trong mọi hoạt động có liên quan đến BVMT, qua đó giúp Tỉnh đoàn và tổ chức Đoàn các cấp trong tỉnh phát huy sức mạnh tuổi trẻ thực hiện thắng lợi các hoạt động BVMT trong tương lai.

 M.H

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=574
Quay lên trên