Sức trẻ tuổi hai mươi

Cập nhật: 06-08-2019 | 07:50:53

Trong ký ức bà Phan Thị Thu Vân, ở phường Tân Bình, TX.Dĩ An, hơn 20 năm trước nơi đây còn là vùng quê nghèo; tuy được tiếng gần 2 trung tâm đô thị và công nghiệp lớn là TP.Biên Hòa (Đồng Nai) và TP.Hồ Chí Minh nhưng Dĩ An vẫn có khoảng cách phát triển khá xa so với 2 địa phương lân cận. Nhưng giờ đây mọi việc đã khác. Hiện TX.Dĩ An đang tất bật chuẩn bị kỷ niệm 20 năm ngày tái lập (20.8.1999 - 20.8.2019). Thị xã đã và đang vươn vai mạnh mẽ trên con đường công nghiệp hóa, đô thị hóa.

Khi Bình Dương bắt đầu tiến hành công nghiệp hóa từ những năm 90 của thế kỷ trước, tận dụng vị trí địa lý đắc địa giáp ranh với 2 trung tâm công nghiệp là Đồng Nai, TP.Hồ Chí Minh và tuyến quốc lộ 1A, TX.Dĩ An đã đón bắt tốt thời cơ để đưa địa phương phát triển công nghiệp mạnh mẽ của tỉnh nhà. Dĩ An thu hút hàng ngàn doanh nghiệp về đây đầu tư làm ăn. Từ một địa phương thuần nông, Dĩ An trở thành một trong những trung tâm công nghiệp lớn của tỉnh.

Giờ đây, hạ tầng cơ sở của Dĩ An đã khang trang, hiện đại hơn; một đô thị trẻ và đầy sức sống đang dần hoàn thiện. Cơ cấu kinh tế của địa phương có sự thay đổi rất lớn, với công nghiệp, thương mại - dịch vụ chiếm phần lớn tỷ trọng trong cơ cấu kinh tế của địa phương. Cụ thể, năm 2018 giá trị sản xuất công nghiệp của thị xã đạt 89.189 tỷ đồng, thương mại - dịch vụ đạt 67.703 tỷ đồng, nông nghiệp chỉ còn 23,045 tỷ đồng.

Với những thành quả đạt được trong chặng đường 20 năm qua, trong giai đoạn 2016-2020, tầm nhìn đến năm 2030, TX.Dĩ An tự tin đề ra định hướng phát triển đúng tâm, đó là chú trọng về phát triển đô thị; phát triển thương mại - dịch vụ chất lượng cao gắn với phát triển công nghiệp, đô thị; cùng với đó nâng cao chất lượng nguồn nhân lực...

Nhiều nhà đầu tư vào TX.Dĩ An chia sẻ trong suốt 20 năm qua, Dĩ An luôn đi đầu trong phát triển công nghiệp của Bình Dương. Công nghiệp đã làm thay đổi diện mạo và tạo ra một Dĩ An khang trang, phát triển nhộn nhịp. Từ kế hoạch phát triển kinh tế và tầm nhìn của Dĩ An cho thấy, địa phương không giấu tham vọng trở thành trung tâm công nghiệp, đô thị, tài chính và nơi đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao ở khu vực phía Nam.

Với sức trẻ tuổi hai mươi, TX.Dĩ An hoàn toàn có thể đưa tham vọng này trở thành hiện thực trong tương lai gần. Một TX.Dĩ An năng động, trẻ trung, đầy sức sống sẽ giúp địa phương thu hút thêm nhiều nhà đầu tư, nhiều tập đoàn kinh tế toàn cầu về đây hợp tác, làm ăn lâu dài, góp phần nâng vị thế Dĩ An lên một tầm cao mới.

 HOÀNG PHONG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=401
Quay lên trên