Tận dụng cơ hội, đẩy mạnh thu hút đầu tư- Kỳ 2

Cập nhật: 02-10-2021 | 09:24:16

Kỳ 1: Phát huy lợi thế, gặt hái thành quả

Kỳ 2: Sẵn sàng chào đón làn sóng đầu tư mới

Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp trên toàn cầu, nhằm hỗ trợ tháo gỡ các khó khăn của doanh nghiệp (DN) có vốn đầu tư nước ngoài (FDI), chính quyền tỉnh đã có nhiều buổi gặp gỡ, đối thoại để lắng nghe, chia sẻ và tạo điều kiện cho DN đưa hoạt động sản xuất, kinh doanh nhanh chóng ổn định trở lại.

Củng cố niềm tin

Hoạt động sản xuất, kinh doanh của DN FDI trên địa bàn tỉnh bị tác động tiêu cực từ dịch bệnh khá nghiêm trọng. Bình Dương và cộng đồng DN đã nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp để tránh đứt gãy chuỗi sản xuất, tuy nhiên hiệu quả chưa thật sự đạt được như mong đợi. DN đang đối mặt với nhiều khó khăn như chi phí sản xuất tăng cao, đầu vào nguyên vật liệu và công suất giảm, thiếu hụt lao động, nguy cơ bị đối tác phạt do không hoàn thành đơn hàng đúng thời hạn…

Các doanh nghiệp FDI trong tỉnh đã thực hiện tốt việc phòng, chống dịch bệnh Covid-19, bảo đảm an toàn sức khỏe của người lao động, duy trì sản xuất, kinh doanh. Trong ảnh: Sản xuất tại Công ty TNHH NTI Vina (KCN VSIP II)

Vượt lên khó khăn, các DN FDI trong tỉnh đã thực hiện tốt việc phòng, chống dịch bệnh Covid-19, bảo đảm an toàn sức khỏe của người lao động, nỗ lực duy trì sản xuất, kinh doanh. Thực tế, nhiều DN FDI tại tỉnh vẫn tiếp tục hoạt động hiệu quả trong dịch bệnh, với niềm tin vào các giải pháp mà tỉnh đang thực hiện. Theo ông Bùi Minh Trí, Trưởng Ban quản lý các KCN tỉnh, 9 tháng năm 2021, vốn đầu tư của các DN trong KCN đạt 1,76 tỷ đô la Mỹ, tăng 1,98% so với cùng kỳ và đạt 126,24% kế hoạch năm. Trong đó, khu vực kinh tế FDI đạt 1.574 triệu đô la Mỹ (chiếm tỷ lệ 82%), tăng 2,15% so với cùng kỳ; doanh thu đạt 16,90 tỷđô la Mỹ (chiếm tỷ lệ 79,34%), tăng 2,75% so với cùng kỳ; kim ngạch xuất khẩu đạt 14,33 tỷđô la Mỹ (chiếm tỷ lệ 95,71%), tăng 3,25%; kim ngạch nhập khẩu đạt 12,91 tỷđô la Mỹ (chiếm tỷ lệ 91,14%), tăng 1,85%; thuế và các khoản nộp ngân sách đạt 275,16 triệu đô la Mỹ (chiếm tỷ lệ 86,19%), tăng 1,55% so với cùng kỳ.

Ông Meguro Minoru, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Yazaki EDS Việt Nam, cho biết công ty thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh nên sản xuất của công ty vẫn đang được duy trì. Để ổn định sản xuất trong lúc dịch bệnh căng thẳng, công ty đã triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ người lao động ăn ở, sản xuất tại chỗ và vượt qua giai đoạn khó khăn. Hiện có gần 1.300 công nhân tại công ty đang thực hiện phương án “3 tại chỗ” và khoảng 90% trong số này đã được tiêm vắc xin. Công ty đang chuẩn bị sẵn sàng để bước sang giai đoạn mới, khi các hoạt động kinh tế của tỉnh được phục hồi.

Theo các nhà đầu tư, mặc dù dịch bệnh gây ra những tác động tiêu cực, nhưng xét về lâu dài Bình Dương vẫn là điểm đầu tư hấp dẫn. Ông Gricha Safarian, Tổng Giám đốc Công ty Puratos, cho biết vẫn luôn hài lòng khi lựa chọn Bình Dương để đặt nhà máy sản xuất. “Dù thời gian qua, do dịch bệnh nên các biện pháp phong tỏa và hạn chế di chuyển đã tác động to lớn đến hoạt động sản xuất. Tuy vậy, chúng tôi vẫn luôn tin tưởng vào môi trường đầu tư của Bình Dương, luôn muốn duy trì hoạt động kinh doanh lâu dài tại đây”, ông Gricha Safarian chia sẻ thêm.

Sát cánh cùng DN

Theo ông Mai Bá Trước, Giám đốc Sở KH-ĐT, đến nay, dịch bệnh Covid-19 trong tỉnh cơ bản được kiểm soát, cùng với những nỗ lực của Chính phủ và sự quan tâm, chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh, các cấp, các ngành, các DN FDI đang từng bước khôi phục lại hoạt động sản, kinh doanh. Với sự nỗ lực cao, nhất là các DN FDI có nhiều kinh nghiệm kinh doanh trên thị trường thế giới, bạn hàng truyền thống rất đông, dày vốn, bên cạnh sự hỗ trợ của Chính phủ, của tỉnh, còn có sự hỗ trợ của chính quốc gia họ… sẽ là trợ lực cho DN FDI tiếp tục sản xuất và sớm phục hồi.

Đến nay, Bình Dương đang từng bước trở lại trạng thái “bình thường mới”, nhiều hoạt động sản xuất, kinh doanh đang được nới lỏng và phục hồi. Tỉnh tiếp tục đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin và các biện pháp kiểm soát dịch bệnh ngày càng linh hoạt hơn, không chỉ giúp củng cố thêm lòng tin của cộng đồng DN mà còn sớm nắm bắt được cơ hội thu hút thêm dòng vốn FDI mới trong thời gian tới. Ông Kim Won Sik, Chủ tịch Hiệp hội DN Hàn Quốc tại Bình Dương (Kocham Bình Dương), cho biết trong dịch bệnh, chính quyền tỉnh đã tích cực phối hợp giải quyết các vướng mắc, hỗ trợ hành chính để các công ty Hàn Quốc kinh doanh thuận lợi.

Ông Mai Hùng Dũng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, khẳng định Bình Dương sẽ luôn đồng hành, lắng nghe, chia sẻ và ủng hộ các nhà đầu tư nước ngoài trong phát triển sản xuất, kinh doanh, nhất là trong khi dịch bệnh đang phức tạp. Đứng trước xu hướng chào đón làn sóng FDI sau đại dịch, lãnh đạo tỉnh đang tích cực chỉ đạo chủ đầu tư các KCN, nhất là các KCN đang hoàn thiện đẩy nhanh đầu tư hạ tầng kỹ thuật, sẵn sàng thu hút các nhà đầu tư mới. Đồng thời, tỉnh sẽ tập trung chỉ đạo các sở, ngành, địa phương chủ động kết nối, mời gọi nhà đầu tư; tiếp tục thực hiện tốt công tác xúc tiến đầu tư trong những tháng cuối năm thông qua việc xây dựng hình ảnh địa điểm đầu tư an toàn; tăng tốc hoàn thiện cơ chế, quy hoạch, hạ tầng để sẵn sàng đón dòng vốn mới. (Còn tiếp)

- Ông Kim Won Sik, Chủ tịch Kocham Bình Dương: Dịch bệnh bùng phát, các DN Hàn Quốc tại Bình Dương cũng đang gặp rất nhiều khó khăn. Chúng tôi luôn tin rằng chính quyền tỉnh sẽ hỗ trợ hết mình để giải quyết mọi vấn đề, giúp các DN có thể vượt qua giai đoạn khó khăn này. Mong rằng tỉnh sẽ sớm kiểm soát dịch bệnh, củng cố nền tảng của mình và tiếp tục phát huy sức mạnh nội tại, để tiếp tục là địa chỉ đầu tư hấp dẫn. Các công ty Hàn Quốc cũng sẽ nỗ lực hết sức mình để tiếp tục đồng hành cùng Bình Dương trong chặng đường mới.
- Ông Eliseo Barcas, Tổng Giám đốc Tetra Pak Việt Nam: Bình Dương vẫn là điểm đến hấp dẫn đối các nhà đầu tư nước ngoài. Với các điều kiện nền tảng sẵn có, tỉnh sẽ giúp các nhà đầu tư gạt bỏ những biến động ngắn hạn do Covid-19 để tiếp tục song hành phát triển. Tin rằng, trở lại với trạng thái “bình thường mới”, Bình Dương tiếp tục đạt được những kết quả vượt bậc trong thu hút FDI.

 NGỌC THANH

Chia sẻ bài viết
Tags
Covid-19

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên