Tăng cường công tác phòng, chống tội phạm

Cập nhật: 03-12-2013 | 00:00:00

  Phó Chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Văn Nhị (bên trái) trao bằng khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác phòng, chống tội phạm

 Sau khi triển khai thực hiện Chỉ thị số 48-CT/TW của Bộ Chính trị, các cấp ủy Đảng và các ngành, đoàn thể từ tỉnh đến huyện, thị, thành phố trên địa bàn tỉnh đã có chuyển biến tích cực. Các cơ sở luôn nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nghiêm trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, giữ gìn ANTT ở địa phương.

Qua 3 năm thực hiện, công tác phổ biến, tuyên truyền, giáo dục về phòng, chống tội phạm là một trong những công tác trọng tâm. Toàn tỉnh đã tổ chức được 1.281 lớp tập huấn với 85.029 người tham dự; vận động tuyên truyền, lồng ghép nội dung phòng chống tội phạm, ma túy, mại dâm, tệ nạn xã hội được 42.954 cuộc với nhiều hình thức khác nhau. Ngoài tuyên truyền, các cấp ngành đã củng cố, nâng cao chất lượng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị vào công tác giữ gìn an ninh quốc gia, đấu tranh phòng, chống tội phạm có hiệu quả.

Qua phát động phong trào, quần chúng đã cung cấp được 11.240 nguồn tin, trong đó có hơn 9.500 tin có giá trị giúp lực lượng chức năng điều tra, khám phá hơn 2.200 vụ; vận động 75 đối tượng ra đầu thú; bắt 54 đối tượng có lệnh truy nã; riêng người dân cũng đã giao nộp 53 súng, 1.810 viên đạn cùng hàng trăm đầu đạn, trái nổ, hung khí các loại…

Nhằm tăng cường hiệu quả trong công tác đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm, đã có 91/91 xã, phường, thị trấn có CLB, mô hình hoạt động tích cực, phát huy sức mạnh của quần chúng, góp phần kéo giảm tỷ lệ người phạm tội. Ngoài sự hỗ trợ của nhân dân, các cấp ủy Đảng, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở đã chỉ đạo tập trung, quyết liệt, tăng cường các biện pháp, triển khai nhiều kế hoạch tấn công trấn áp tội phạm, chuyển hóa tình hình ANTT trên địa bàn.

Trong đó, nổi bật nhất là việc tấn công trấn áp tội phạm và chuyển hóa tình hình ANTT trên địa bàn TX.Dĩ An; đã bóc gỡ nhiều băng nhóm và đường dây phạm tội, xóa nhiều tụ điểm phức tạp về tệ nạn xã hội, lập lại kỷ cương ở những địa bàn trọng điểm, phức tạp. Với vai trò nòng cốt, lực lượng công an đã mở 10 đợt cao điểm, bắt 557 đối tượng có lệnh truy nã, đấu tranh triệt xóa 234 băng nhóm phạm tội, xử lý hơn 1.200 đối tượng, xác lập và đấu tranh 182 chuyên án. Kết quả đã làm rõ và triệt phá 125 chuyên án, bắt và xử lý 794 đối tượng.

Ngoài những hiệu quả trong công tác đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm, việc củng cố, tăng cường và nâng cao năng lực của các lực lượng chuyên trách phòng, chống tội phạm; quản lý, cảm hóa, giáo dục, giúp đỡ, tạo việc làm cho những người phạm tội được tha tù về địa phương… cũng được quan tâm.

Nhờ vậy, họ nhanh chóng tái hòa nhập cộng đồng và ổn định cuộc sống. Hiện toàn tỉnh có 3.117 người chấp hành xong án phạt tù về địa phương cư trú, được tạo điều kiện: Nhập hộ khẩu, cấp chứng minh nhân dân, giới thiệu việc làm, hỗ trợ vay vốn… Hiện nay, đa số họ đều có sự phấn đấu, tham gia phong trào, làm kinh tế và giúp đỡ người cùng cảnh ngộ sớm ổn định cuộc sống.

Trong thời gian tới, lực lượng công an sẽ tiếp tục đẩy mạnh, thực hiện Chỉ thị 09- CT/TW, nâng cao chất lượng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, vận động nhân dân nâng cao cảnh giác và tự giác; phát triển và nâng cao chất lượng các mô hình, phong trào quần chúng tham gia phòng, chống tội phạm; các lực lượng chuyên trách đẩy mạnh công tác nghiệp vụ, tập trung đấu tranh chống tội phạm có tổ chức, gây án nghiêm trọng, côn đồ, hung hãn; tội phạm công nghệ cao, tham nhũng, ma túy… triệt phá các băng nhóm liên quan đến tội phạm với mục tiêu kiềm chế, làm giảm các loại tội phạm…

THIÊN THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=246
Quay lên trên