Tăng cường kiểm tra phòng, chống dịch bệnh tại các cửa ngõ

Cập nhật: 05-06-2021 | 08:49:34

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 khi tỉnh liên tục ghi nhận ca F0 liên quan chuỗi ca bệnh tại TP.Hồ Chí Minh, theo chỉ đạo của Ban Chỉ đạo (BCĐ) phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh, các địa phương tăng cường công tác kiểm soát dịch bệnh, tổ chức chốt chặn tại các cửa ngõ và tăng cường biện pháp giám sát thực hiện nghiêm các quy định giãn cách xã hội theo các Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ.

 Lc lượng chc năng TX.Tân Uyên ly mu xét nghim nhanh hành khách đến địa bàn th xã t vùng dch/ nh: HƯNG PHƯỚC

 Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm giãn cách xã hội

Trong những ngày qua, ngay sau khi BCĐ phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh triển khai thực hiện giãn cách xã hội tại một số địa phương ghi nhận các trường hợp F0 liên quan chuỗi ca bệnh tại TP.Hồ Chí Minh, các địa phương đã triển khai thực hiện quyết liệt, nghiêm túc quy định về giãn cách xã hội.

Bà Nguyễn Thu Cúc, Chủ tịch UBND, Trưởng BCĐ phòng, chống dịch Covid-19 TP.Thủ Dầu Một cho hay, công tác giám sát đã được thành phố tổ chức thường xuyên, liên tục nhất là việc bảo đảm các quy định về giãn cách xã hội. Các phường: Phú Cường, Chánh Nghĩa, Hiệp Thành… là những địa bàn trung tâm của thành phố, có nhiều hoạt động kinh doanh, dịch vụ, nhất là dịch vụ ăn uống…, xác định những địa điểm này tiềm ẩn nhiều nguy cơ dịch bệnh, thành phố đã chỉ đạo và giao trách nhiệm cho người đứng đầu chính quyền các địa phương tổ chức lực lượng phối hợp kiểm tra, giám sát chặt chẽ, đồng thời xử lý nghiêm đối với các trường hợp vi phạm quy định giãn cách xã hội.

Trước đó, vào ngày 3-6, bà Nguyễn Thu Cúc đã trực tiếp di chuyển bằng xe gắn máy bất ngờ tổ chức kiểm tra các điểm dịch vụ ăn uống trên địa bàn một số phường thuộc thành phố và đã phát hiện, lập biên bản nhắc nhở lãnh đạo các địa phương để xảy ra các trường hợp buôn bán, phục vụ khách với số lượng đông, không bảo đảm khoảng cách, số lượng người theo quy định.

Trong khi đó, ông Nguyễn Thanh Sang, Chủ tịch UBND, Trưởng BCĐ phòng, chống dịch Covid-19 phường Phú Cường cho biết: “Địa phương đã tổ chức sao y các văn bản, quyết định giãn cách xã hội gửi đến các tiểu thương, hộ kinh doanh dịch vụ thông báo về việc thực hiện giãn cách xã hội theo quy định, đồng thời yêu cầu chấp hành nghiêm thông điệp “5K” của Bộ Y tế. Qua công tác kiểm tra, các lực lượng đã phát hiện lập biên bản xử lý vi phạm hành chính đối với 16 trường hợp, phạt với số tiền 32 triệu đồng. Hiện phường đang huy động các Tổ Covid-19 cộng đồng tăng cường công tác tuyên truyền thực hiện thông điệp “5K” của Bộ Y tế đến người dân; đồng thời rút kinh nghiệm để tổ chức giám sát chặt chẽ hơn, không để các hộ kinh doanh tái diễn những trường hợp vi phạm, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm giãn cách xã hội theo quy định”.

Tăng cường công tác kiểm tra tại các cửa ngõ

3 địa phương: TP.Thủ Dầu Một, TP.Thuận An và TP.Dĩ An là 3 đô thị lớn của tỉnh, giáp ranh với TP.Hồ Chí Minh nơi đang ghi nhận nhiều ca bệnh Covid-19. Trong đó, các ca F0 liên quan đến các địa phương này đều liên quan đến chuỗi ca bệnh tại TP.Hồ Chí Minh. Trong đó, TP.Thuận An, TP.Dĩ An là địa bàn có nhiều công nhân lao động thường xuyên đi lại, sinh hoạt, lao động qua lại với các địa bàn của TP.Hồ Chí Minh. Theo đề xuất của các địa phương, BCĐ phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh đã đồng ý cho phép thành lập các chốt kiểm soát, đồng thời cho tạm dừng hoạt động các bến khách ngang sông để phòng, chống dịch bệnh (PCDB).

Ông Đoàn Hồng Tươi, Chủ tịch UBND, Trưởng BCĐ phòng, chống dịch Covid-19 TX.Tân Uyên cho biết, đến thời điểm hiện tại, dù TX.Tân Uyên chưa phát hiện các ca F0 nhưng là địa phương giáp ranh với TP.Thuận An, TP.Dĩ An nơi ghi nhận các ca F0 liên quan tại TP.Hồ Chí Minh; đồng thời địa phương cũng giáp ranh với tỉnh Đồng Nai cả đường bộ và đường thủy, vì vậy để tăng cường kiểm soát PCDB, địa phương cũng đã lập 9 chốt kiểm soát PCDB trên đường bộ và đường thủy. Địa phương cũng tăng cường công tác tuyên truyền để các tầng lớp nhân dân trên địa bàn không chủ quan, thực nghiêm túc, đầy đủ các biện pháp PCDB.

Tại TP.Thuận An, vào chiều ngày 3-6, ngay sau khi nhận được thông tin ca F0 tại chung cư Marina Tower (đường Vĩnh Phú 10, phường Vĩnh Phú), BCĐ phòng, chống dịch Covid-19 Thuận An và phường Vĩnh Phú đã khẩn trương lập 3 chốt phong tỏa khu vực ra vào chung cư. Để tăng cường PCDB, ngăn ngừa lây nhiễm chéo trong chung cư, BCĐ phòng, chống dịch Covid-19 thành phố đã tổ chức phun xịt khử khuẩn toàn bộ khu chung cư; đồng thời thông báo cho cư dân tại chung cư thực hiện nghiêm thông điệp “5K” của Bộ Y tế, chỉ ra ngoài căn hộ khi tiếp nhận nhu yếu phẩm. Ông Nguyễn Thiện Tân, Phó Chủ tịch UBND phường Vĩnh Phú cho biết, để chuẩn bị cho công tác phong tỏa, cách ly y tế, địa phương cũng đã liên hệ với các trung tâm thương mại, siêu thị và các đơn vị cung cấp thực phẩm, nhu yếu phẩm sẵn sàng hỗ trợ người trong khu phong tỏa, không để người dân thiếu thốn các nhu yếu phẩm phục vụ sinh hoạt hàng ngày.

Trong khi đó, ông Nguyễn Trọng Ân, Chủ tịch UBND, Trưởng BCĐ phòng, chống dịch Covid-19 TX.Bến Cát cho biết, sau khi xác định trường hợp F0 liên quan chuỗi ca bệnh tại TP.Hồ Chí Minh cư ngụ tại khu phố An Lợi, phường Hòa Lợi, ngay trong đêm 3-6, địa phương đã di chuyển các trường hợp liên quan đến Khu cách ly tập trung của TX.Bến Cát và lấy mẫu xét nghiệm ngay gửi Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, đồng thời triển khai nhanh các biện pháp PCDB khác tại các địa điểm liên quan.

 Bà Nguyễn Thu Cúc, Chủ tịch UBND, Trưởng BCĐ phòng, chống dịch Covid-19 TP.Thủ Dầu Một cho biết, từ 7 giờ sáng ngày 7-6, thành phố sẽ tạm ngừng tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ trực tiếp tại bộ phận một cửa của thành phố để bảo đảm an toàn PCDB; tạm ngưng giao dịch trực tiếp giải quyết các thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa các địa phương, đồng thời chuyển sang thực hiện tiếp nhận thủ tục hành chính bằng hình thức trực tuyến qua trang dịch vụ công của tỉnh tại địa chỉ https://dichvucong. binhduong.gov.vn và qua dịch vụ bưu chính.

MINH DUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=856
Quay lên trên