Tăng cường quản lý, bảo vệ tài nguyên nước dưới đất

Cập nhật: 31-12-2015 | 09:06:19

UBND tỉnh vừa ban hành Chỉ thị số 19/CT-UBND về việc tăng cường quản lý hoạt động thăm dò, khai thác, sử dụng và bảo vệ tài nguyên nước dưới đất trên địa bàn tỉnh.

Trong những năm qua, công tác quản lý tài nguyên nước dưới đất trên địa bàn tỉnh có chuyển biến tích cực, kịp thời cụ thể hóa các văn bản của Trung ương cho phù hợp với tình hình thực tế của địa phương; công tác thanh, kiểm tra được tăng cường; do đó hoạt động khai thác, sử dụng và bảo vệ tài nguyên nước dưới đất đã từng bước đi vào nề nếp. Tuy nhiên năng lực quản lý nhà nước về tài nguyên nước còn hạn chế, nhất là cấp huyện và cấp xã; công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật về tài nguyên nước chưa đạt được kết quả cao; tỷ lệ phủ đường ống cấp nước tập trung chưa đáp ứng nhu cầu sử dụng, nhất là đối với vùng cấm, hạn chế khai thác nước dưới đất; hệ thống thoát nước chưa theo kịp tốc độ phát triển kinh tế - xã hội; nhiều tổ chức, cá nhân nhận thức còn chưa đầy đủ về vị trí, vai trò và tầm quan trọng của tài nguyên nước.

Nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trong lĩnh vực tài nguyên nước, góp phần khai thác, sử dụng nước dưới đất một cách bền vững để phục vụ tích cực cho quá trình phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, bảo vệ môi trường, UBND tỉnh chỉ thị: Các sở, ban, ngành cấp tỉnh và UBND cấp xã đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến Luật Tài nguyên nước và các văn bản hướng dẫn thi hành để nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức, viên chức, người dân và doanh nghiệp chấp hành nghiêm túc các quy định của pháp luật trong việc bảo vệ, khai thác, sử dụng tài nguyên nước dưới đất; phát huy vai trò của quần chúng nhân dân, các tổ chức đoàn thể trong việc kiểm tra, giám sát hoạt động thăm dò, khai thác sử dụng nước dưới đất trên địa bàn tỉnh; phối hợp với các cơ quan chức năng trong quản lý, bảo vệ nguồn tài nguyên nước dưới đất có hiệu quả.

Sở Tài nguyên và Môi trường hoàn chỉnh Quy hoạch tài nguyên nước tỉnh Bình Dương giai đoạn 2016-2025, tầm nhìn đến năm 2035 thông qua UBND tỉnh Bình Dương, trình HĐND tỉnh phê duyệt năm 2016; tiếp tục rà soát các văn bản quy phạm pháp luật, các thủ tục hành chính do địa phương ban hành để sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với Luật Tài nguyên nước và tình hình thực tế của địa phương; tăng cường công tác thanh, kiểm tra, hướng dẫn các tổ chức, cá nhân hoạt động thăm dò, khai thác, sử dụng tài nguyên nước, hành nghề khoan nước dưới đất, xả thải vào nguồn nước, nhất là các hoạt động nằm trong vùng cấm, hạn chế khai thác nước dưới đất trên địa bàn tỉnh...

P.V

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=541
Quay lên trên