Tăng cường quản lý và bảo vệ môi trường sống

Cập nhật: 05-08-2021 | 09:13:45

Với những quyết sách đúng đắn về việc xây dựng mô hình khu, cụm công nghiệp, Bình Dương từ một tỉnh thuần nông ngày nào đã vươn lên trở thành đô thị công nghiệp hiện đại. Bên cạnh phát triển kinh tế, tỉnh luôn quan tâm thực hiện tốt về bảo vệ, gìn giữ môi trường sống. Quyết tâm xây dựng Bình Dương thành một đô thị văn minh, nghĩa tình, hiện đại và đáng sống.


Ngành tài nguyên và môi trường chú trọng công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức người dân, chung tay xây dựng Bình Dương xanh - sạch - đáng sống. Trong ảnh: Lực lượng đoàn viên thanh niên TX.Tân Uyên ra quân bảo vệ môi trường (ảnh chụp trước thời điểm xảy ra dịch bệnh). Ảnh: KIM VÂN

Tuyên truyền sâu rộng

Từ nhiều năm qua, các thế hệ lãnh đạo và nhân dân Bình Dương đã luôn cố gắng thực hiện tốt công tác bảo vệ, gìn giữ và cải tạo môi trường sống. Minh chứng rõ ràng nhất là dù số lượng các khu, cụm công nghiệp tăng lên đáng kể nhưng tỷ lệ phủ xanh môi trường của tỉnh nhà vẫn luôn duy trì trên mức 57%, một con số đáng mơ ước của nhiều địa phương phát triển công nghiệp. Để có được thành quả đó, trước hết là nhờ vào chính sách tuyên truyền sâu rộng và có hiệu quả mà ngành tài nguyên và môi trường (TN&MT) thực hiện. Theo đó, thông qua các hội thảo về môi trường, những ngày lễ, tết, ngày kỷ niệm liên quan đến công tác TN&MT… Sở TN&MT đều tham mưu UBND tỉnh thực hiện công tác tuyên truyền tới đông đảo các tổ chức, doanh nghiệp (DN) và người dân trên địa bàn về pháp luật bảo vệ môi trường (BVMT). Trong đó có nhiều chương trình tuyên truyền, tập huấn kiến thức BVMT trực tiếp tới từng hộ gia đình ở ấp, khu phố, ý thức của đại bộ phận người dân có nhiều chuyển biến tích cực trong việc bảo vệ, gìn giữ môi trường.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Ngôn, Trưởng ban Điều hành ấp Mương Đào, xã Long Nguyên, huyện Bàu Bàng cho biết, được sự chỉ đạo của huyện và xã, thời gian qua (trước khi dịch bệnh bùng phát) ấp thường xuyên lồng ghép những nội dung tuyên truyền về pháp luật BVMT trong các cuộc họp. Qua những chương trình tuyên truyền lồng ghép thường xuyên như vậy, nhận thức của đại bộ phận người dân ấp Mương Đào đã có nhiều chuyển biến rõ nét.

Ông Trần Thanh Quang, Chi Cục trưởng Chi cục BVMT thuộc Sở TN&MT, cho biết môi trường bị ô nhiễm, cuộc sống của con người sẽ bị đe dọa và ảnh hưởng nặng nề. Vì vậy, việc cấp thiết cần phải làm hiện nay đó là bảo vệ và cải thiện môi trường đang bị ô nhiễm và việc BVMT là nghĩa vụ của tất cả mọi người.

Tăng cường giám sát, xử lý vi phạm

Cùng với việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, thời gian qua Chi cục BVMT cũng tham mưu Sở TN&MT nhiều nội dung liên quan đến công tác lập kế hoạch thanh tra, kiểm tra và lập biên bản xử lý vi phạm đối với nhiều trường hợp là tổ chức, DN, cá nhân không tuân thủ các quy định về pháp luật BVMT. Đứng trên góc nhìn chuyên môn, chi cục cũng đóng góp những lý luận thực tiễn đa chiều, tạo cơ sở khoa học để UBND tỉnh triển khai thực hiện những nội dung theo quy định tại Luật BVMT năm 2020.

Cùng với việc tham mưu cho lãnh đạo những nội dung liên quan đến pháp luật BVMT, đơn vị cũng tích cực đẩy mạnh công tác kiểm tra xác minh phản ánh của người dân đối với những tổ chức, DN gây ô nhiễm môi trường. Trong 6 tháng đầu năm 2021, chi cục đã phối hợp với ngành chức năng và địa phương tiến hành thanh tra, kiểm tra hệ thống khí thải của Công ty TNHH Chyang Sheng Việt Nam (phường Tân Định, TX.Bến Cát) sau khi nhận được phản ánh của người dân. Tại đây đơn vị đã tiến hành lập biên bản xử lý và yêu cầu DN khẩn trương khắc phục để trả lại môi trường sống xanh sạch, trong lành cho người dân.

Thời gian qua, Chi cục BVMT cũng phối hợp với Phòng TN&MT huyện Bắc Tân Uyên tiến hành kiểm tra, xử lý vi phạm đối với 4 DN vì chưa thực hiện đúng những hạng mục công trình về xử lý chất thải công nghiệp. Đơn vị cũng phối hợp với đoàn kiểm toán Nhà nước khu vực IV kiểm tra công tác BVMT đối với 7 DN trên địa bàn Bình Dương; phối hợp Thanh tra sở, đội liên ngành công bố kết luận kiểm tra về công tác BVMT đối với 4 DN.

Dù đã có kế hoạch khá chi tiết về việc tổ chức lực lượng thanh tra, kiểm tra công tác BVMT đến nhiều tổ chức, DN trên địa bàn các huyện, thị, thành phố nhưng do tình hình dịch bệnh Covid-19 có nhiều diễn biến căng thẳng, phức tạp, Chi cục BVMT đã xin phép Sở TN&MT dời kế hoạch lại. Theo đó, khi tình hình dịch bệnh bớt căng thẳng, đơn vị sẽ khẩn trương phối hợp với các ngành chức năng và địa phương tiến hành thanh tra, kiểm tra các tổ chức, DN mà người dân và báo chí phản ánh có dấu hiệu gây ô nhiễm môi trường. Song song, chi cục cũng triển khai lực lượng thực hiện tái kiểm tra công tác đầu tư xây dựng, vận hành hệ thống xử lý môi trường ở các DN từng vi phạm trước đó.

 ĐÌNH THẮNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=922
Quay lên trên