Tập trung nguồn lực phòng, chống dịch bệnh Covid-19

Cập nhật: 23-08-2021 | 08:38:11

Là một trong những địa phương thuộc “vùng đỏ” dịch bệnh của tỉnh, số ca F0 trong những ngày qua tiếp tục gia tăng, để thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh (PCDB) Covid-19, TP.Thuận An xác định việc tập trung nguồn lực cho công tác PCDB luôn là ưu tiên hàng đầu. Thành phố đã có nhiều hoạt động, giải pháp nhằm kiểm soát tình hình dịch bệnh cũng như chăm lo cho cuộc sống người dân trên địa bàn.

 Thời gian qua đã có nhiều doanh nghiệp tham gia đóng góp nguồn lực để chung sức cùng TP.Thuận An phòng, chống dịch bệnh Covid-19

 Chăm lo cuộc sống người dân

Ông Nguyễn Thanh Tâm, Chủ tịch UBND TP.Thuận An, cho biết công tác bảo đảm an sinh xã hội, chăm lo cuộc sống người dân bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 luôn được thành phố tập trung thực hiện một cách nhanh chóng, kịp thời. Đến nay, các chế độ chính sách, các gói an sinh xã hội theo Nghị quyết số 68 của Chính phủ, các quyết định của UBND tỉnh và thành phố cơ bản đã thực hiện bảo đảm về tiến độ, đạt yêu cầu và đúng đối tượng theo quy định.

Cũng theo ông Tâm, đặc trưng của TP.Thuận An là tập trung rất đông công nhân lao động. Đây là đối tượng còn nhiều khó khăn, đa phần không có tích lũy, phải ở trọ... Vì thế, TP.Thuận An luôn dành sự quan tâm đặc biệt đến nhóm đối tượng này, nhất là những công nhân lao động đang ở trọ. “Để mọi người chấp hành nghiêm “ai ở đâu ở yên đấy”, thực hiện tốt những quy định trong thời gian giãn cách xã hội, chúng ta phải đặc biệt quan tâm đến đối tượng này. Thành phố cũng đã xác định được các nhóm đối tượng và đang quyết tâm, cố gắng chăm lo một cách tốt nhất để họ yên tâm, chung sức cùng địa phương thực hiện tốt công tác PCDB Covid-19”, ông Tâm nói.

Cùng với sự hỗ trợ kịp thời của Nhà nước, TP.Thuận An cũng đẩy mạnh việc kêu gọi cộng đồng doanh nghiệp, nhà hảo tâm, người dân tiếp tục ủng hộ, cùng chung tay góp phần chăm lo đời sống nhân dân trên địa bàn. Ông Tâm thông tin thêm, thời gian qua, TP.Thuận An đã nhận được sự quan tâm, đóng góp về phương tiện, vật tư y tế của cộng đồng doanh nghiệp, nhà hảo tâm nên cơ bản đáp ứng nhu cầu về phương tiện y tế. Trước mắt, nguồn lực xã hội hóa cũng đã hỗ trợ kịp thời cho người dân khó khăn, hộ nghèo, công nhân lao động.

Tuy nhiên, theo ông Tâm, nếu dịch còn kéo dài thì sẽ còn nhiều khó khăn phía trước. Vì vậy, thành phố xác định phải đẩy mạnh việc huy động nguồn lực từ cộng đồng doanh nghiệp, xã hội nhiều hơn nữa. Ông Tâm nói: “Từ thành phố đến cơ sở phải tăng cường vận động, kêu gọi toàn dân phát huy tinh thần “tương thân tương ái” mạnh mẽ hơn nữa để có thêm nguồn lực cùng Nhà nước chăm lo đời sống người khó khăn tốt hơn”.

Để chăm lo ổn định cuộc sống người dân, việc cung ứng hàng hóa thiết yếu cũng là một trong những vấn đề được TP.Thuận An hết sức quan tâm. Hiện nay, trên địa bàn thành phố có 2/2 siêu thị, 54/56 cửa hàng, 5/22 chợ truyền thống đang hoạt động để phục vụ nhu cầu mua sắm hàng hóa thiết yếu của người dân. Ngoài ra, địa phương cũng đã tổ chức 11 điểm bán hàng bình ổn thị trường và 2 xe bán hàng lưu động. Nhìn chung, hàng hóa thiết yếu đa dạng, giá cả và nguồn cung ứng hàng hóa tương đối ổn định, đáp ứng nhu cầu nhân dân trong khu vực.

Nỗ lực kiểm soát dịch bệnh

Khi phát hiện các ca nhiễm trên địa bàn, TP.Thuận An đã tập trung nhanh chóng “bóc tách” F0 ra khỏi cộng đồng, truy vết, khoanh vùng, dập dịch. Chiến lược xét nghiệm để “bóc tách” F0 ra khỏi cộng đồng trong thời gian qua trên địa bàn thành phố đã phát huy hiệu quả. Đến nay, TP.Thuận An đã hoàn thành xét nghiệm diện rộng (đợt 1) trên 80% dân số toàn thành phố. Địa phương này đang tiếp tục tập trung tổ chức xét nghiệm đợt 2 test nhanh kết hợp PCR để tách F0 ra khỏi cộng đồng.

Mọi cấp, mọi ngành phải nâng cao trách nhiệm, sâu sát hơn. Bên cạnh đó, người dân phải ý thức cao hơn nữa và có trách nhiệm đối với công tác PCDB của địa phương; đặc biệt là trong thực hiện chủ trương “ai ở đâu ở yên đấy”. Chúng ta phải cùng nhau đoàn kết, nỗ lực cố gắng nhiều hơn để từng bước cắt đứt nguồn lây, đẩy lùi dịch bệnh ra khỏi cộng đồng”.

(Ông Nguyễn Thanh Tâm, Chủ tịch UBND TP.Thuận An)

Chiến lược tách F0 ra khỏi cộng đồng trên địa bàn thành phố đợt này sẽ tập trung nhiều cho các địa bàn có nguy cơ cao, gồm 4 phường: Bình Hòa, Bình Chuẩn, An Phú và Thuận Giao với phương châm tách F0 đến đâu thì khóa chặt đến đó. Với tinh thần khẩn trương, chủ động, quyết liệt hơn nữa để tranh thủ “thời điểm vàng”, “làm đến đâu sạch đến đó”, thành phố đang nỗ lực tổ chức thực hiện hoàn tất việc lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc diện rộng lần 2 trong cộng đồng; trong đó, ưu tiên nhất là các khu vực nhà trọ vì điều kiện sinh hoạt chật hẹp, vệ sinh môi trường không được tốt... nên dễ lây bệnh. Ngoài các khu vực nhà trọ, TP.Thuận An cũng tập trung vây chặt vùng tiếp giáp với địa bàn TP.Thủ Đức (TP.Hồ Chí Minh) để kiểm soát, không cho dịch bệnh lây lan từ vùng này vào địa phương.

Cùng với chiến lược tách F0 ra khỏi cộng đồng, việc chuẩn bị các điều kiện thu dung điều trị F0 cũng được thành phố quan tâm. Ông Tâm cho hay thời gian qua, thành phố đã triển khai thực hiện nội dung này và được sự hỗ trợ của tỉnh, cơ bản đáp ứng được địa điểm thu dung để tách F0 ra khỏi cộng đồng. Công tác thu dung điều trị trên địa bàn thành phố hiện đang thực hiện theo phân tầng của Bộ Y tế hướng dẫn. Trong quá trình thu dung F0, nếu trường hợp bệnh nhẹ, không có triệu chứng và không có những yếu tố nguy cơ (như bị bệnh huyết áp, béo phì...) thì sẽ thực hiện cách ly tại nhà, phân công y tế phường theo dõi; trường hợp nặng thì sẽ đưa đi điều trị.

Có thể thấy xuyên suốt từ đầu đợt dịch thứ 4 đến nay, việc tập trung nguồn lực cho công tác PCDB luôn được TP.Thuận An đặt lên hàng đầu. Tuy nhiên, dịch bệnh vẫn đang diễn biến hết sức phức tạp và được dự báo còn kéo dài trong thời gian tới. Vì vậy, để đạt được mục tiêu đề ra theo chỉ đạo của tỉnh, lãnh đạo TP.Thuận An xác định phải quyết tâm cao độ hơn nữa, nỗ lực hơn nữa để sớm đưa cuộc sống người dân trở lại bình thường.

 HỒNG THUẬN - T.AN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên