Thầm lặng trao đi giọt máu hồng

Cập nhật: 26-06-2024 | 10:18:07

Tại hội nghị tôn vinh, khen thưởng các cá nhân, gia đình hiến máu tình nguyện (HMTN) tiêu biểu trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một mới đây, chúng tôi đã có dịp gặp gỡ một số tấm gương thầm lặng cho đi giọt máu hồng của mình. Với họ, giọt máu của mình trao đi có thể cứu giúp được người bệnh qua cơn nguy kịch, hồi sinh sự sống là một điều hạnh phúc khó diễn tả thành lời.


Anh Trần Minh Hiếu và cô Cao Thị Danh

Sẵn sàng cho đi

Mặc dù đang sinh sống ở phường Phú Chánh, TP.Tân Uyên, nhưng từ nhiều năm qua, anh Trần Minh Hiếu (sinh năm 1992) lại đăng ký tham gia HMTN với Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) phường Phú Cường, TP.Thủ Dầu Một. Anh Hiếu từng tham gia HMTN từ thời sinh viên, khi đang học tại TP.Hồ Chí Minh. Sau này ra trường, về quê đi làm anh tiếp tục đăng ký hiến máu để giúp người bệnh lúc nguy nan. Lúc đó, anh biết thông tin về đợt hiến máu là qua Hội CTĐ phường Phú Cường, nên từ đó về sau những lần đăng ký HMTN của anh đều ở Phú Cường. Anh Hiếu cho biết HMTN ở đâu cũng hướng đến giúp người bệnh, nên đăng ký ở đâu cũng ý nghĩa hết, quan trọng là mình có đủ sức khỏe để đi HMTN mỗi khi đến lịch.

Không nhớ chính xác mình đã HMTN được bao nhiêu lần, nhưng theo anh Hiếu thì tính từ thời sinh viên đến nay cũng gần 20 lần rồi. Mới đây, anh Hiếu đã được Ban Chỉ đạo vận động HMTN tỉnh tôn vinh, khen thưởng về thành tích HMTN 15 lần. Nói về ý nghĩa của việc HMTN, anh Hiếu chia sẻ: “Em thấy mình cũng có sức khỏe nên đăng ký tham gia để giúp đỡ người bệnh khó khăn đang cần máu điều trị. Lần đầu đi hiến, thấy có người chóng mặt rồi xỉu em cũng hơi lo, nhưng đến khi mình hiến xong rồi không bị sao cả mới yên tâm. Từ đó về sau, cứ đều đặn 3 tháng em đi HMTN một lần”.

Ngoài bản thân, anh Hiếu còn vận động vợ, bạn bè đồng nghiệp cùng tham gia phong trào ý nghĩa này. Riêng vợ anh, đến nay đã tham gia HMTN được 10 lần. Với anh Hiếu, máu ai cũng có nhưng mình sẵn sàng cho đi để cứu giúp được người bệnh đang cần để họ có thể chiến thắng bệnh đau, trở lại cuộc sống bình thường là điều rất quý, hạnh phúc. “Mỗi lần nhận được thông tin báo về máu của mình đã giúp được bệnh nhân nào đó, dù không biết người bệnh là ai nhưng tự nhiên mình thấy rất hạnh phúc. Em sẽ cố gắng duy trì đều đặn việc tham gia HMTN và vận động thêm nhiều người cùng tham gia để có thể giúp được càng nhiều bệnh nhân càng tốt”, anh Trần Minh Hiếu chia sẻ.

Ý nghĩa vì cứu giúp được người bệnh

Với cô Cao Thị Danh (sinh năm 1962), ở phường Hiệp Thành, cái duyên đến với phong trào HMTN cũng rất tình cờ. Dù ở nhà làm nội trợ, nhưng qua tivi, đọc báo, cô thấy việc HMTN chứa đựng giá trị nhân văn rất cao cả đó là cứu người khi họ bệnh đau cần máu để điều trị. Trong lúc chưa biết đăng ký ở đâu, cô nghe những người làm ở khu phố đến vận động hàng xóm tham gia HMTN, vậy là cô cũng đăng ký cho mình luôn. Tham gia hiến máu lần đầu vào năm 2015, đến nay, cô Danh đã tham gia HMTN được 17 lần. Việc làm ý nghĩa này cũng được cô lan tỏa đến với bà con lối xóm, con cháu mình để ai có đủ sức khỏe sẽ cùng đăng ký tham gia. Con của cô không chỉ ủng hộ việc mẹ làm, mà còn noi gương cô cùng đi hiến máu mỗi khi có thời gian. “Mình vẫn luôn vận động con, nếu có điều kiện thì hãy tham gia càng nhiều càng tốt. Tham gia HMTN về mình vừa thấy vui, vừa thấy khỏe trong người. Mình không có tài chính để làm từ thiện, nhưng máu của mình có thể cứu người khác nên mình sẽ tiếp tục tham gia HMTN đến khi nào hết tuổi được hiến máu mới thôi”, cô Cao Thị Danh bày tỏ.

Cùng với các hoạt động nhân đạo được phát huy hiệu quả, thời gian qua, phong trào HMTN trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một đã nhận được sự chung sức tham gia của đông đảo các tầng lớp nhân dân. HMTN không chỉ là cứu người, là cho đi, mà HMTN còn đem lại cho chính người hiến máu niềm vui vì được giúp đỡ ai đó. Những giọt máu hồng được trao đi bởi những trái tim nhân ái đã và sẽ góp phần mang lại sự sống, niềm hạnh phúc cho nhiều người bệnh.

HỒNG THUẬN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=1057
Quay lên trên