Thắm tình quân dân trên đất thành đồng Tổ quốc

Cập nhật: 25-06-2015 | 08:54:39

Quân đoàn 4 - Binh đoàn Cửu Long đóng quân trên địa bàn trọng điểm phía Nam của Tổ quốc. Trong quá trình xây dựng quân đoàn cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại và thực hiện chức năng đội quân chiến đấu, đội quân công tác, đội quân sản xuất, cán bộ, chiến sĩ Quân đoàn 4 luôn tăng cường và giữ vững mối quan hệ máu thịt với nhân dân, tạo nên một bức tranh sinh động về nghĩa tình quân dân trên vùng đất thành đồng Tổ quốc.

Đại tá Phạm Kim Cương, Chủ nhiệm Chính trị Quân đoàn 4 đến thăm, chúc tết Đài Truyền hình TP.Hồ Chí Minh. Ảnh: P.V

Quán triệt Nghị quyết 25 của Bộ Chính trị về tăng cường đổi mới sự lãnh đạo của Đảng trong công tác dân vận trong tình hình mới và thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo”, Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Quân đoàn 4, cấp ủy, chỉ huy các cấp đã cụ thể hóa các nội dung, chỉ tiêu cụ thể phù hợp với đặc điểm, nhiệm vụ của từng cơ quan, đơn vị. Theo đó, Cục Chính trị Quân đoàn 4 đã làm tốt công tác tham mưu trong việc xây dựng kế hoạch, hướng dẫn tổ chức thực hiện; gắn phong trào thi đua “Dân vận khéo” và xây dựng đơn vị “Dân vận tốt” với phong trào thi đua quyết thắng, đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh bộ đội Cụ Hồ”.

Điểm nổi bật trong thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo” của quân đoàn trong những năm qua là sự chủ động phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội, các địa phương để tuyên truyền đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước cho nhân dân. Qua đó góp phần vận động nhân dân nâng cao cảnh giác cách mạng, nhận rõ âm mưu của các thế lực thù địch. Quân đoàn còn chủ động phối hợp với các lực lượng nắm chắc tình hình, tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương xử lý có hiệu quả các tình huống phức tạp, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên các địa bàn đóng quân.

Song song đó, trong hoạt động hành quân dã ngoại, quân đoàn cũng kết hợp làm công tác vận động quần chúng. Đây là một nội dung được tiến hành có nề nếp ở tất cả các đơn vị. Với nội dung, hình thức hoạt động đa dạng, phong phú, kết hợp chặt chẽ giữa huấn luyện và làm công tác giúp dân, cán bộ, chiến sĩ của quân đoàn đã để lại ấn tượng tốt đẹp đối với chính quyền và nhân dân các địa phương; thực hiện tốt khẩu hiệu hành động “Đi dân nhớ, ở dân thương”.

Ngoài ra, hoạt động kết nghĩa cũng là hình thức dân vận được các đơn vị trong quân đoàn tổ chức nề nếp, có hiệu quả. Bằng những hành động và việc làm cụ thể, cán bộ, chiến sĩ quân đoàn đã tiếp tục xây dựng hình ảnh bộ đội Cụ Hồ trong lòng nhân dân ngày càng thắm thiết, qua đó củng cố vững chắc mối quan hệ máu thịt với nhân dân, tạo được sự tin yêu của cấp ủy, chính quyền địa phương. Các hoạt động kết nghĩa còn góp phần phát huy thế mạnh của mỗi bên, tạo điều kiện cho nhau hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân, giữ vững an ninh, chính trị trên địa bàn.

Thực hiện phong trào thi đua quân đội chung sức xây dựng nông thôn mới (NTM), cán bộ, chiến sĩ Quân đoàn 4 đã hành quân về với đồng bào ở vùng sâu vùng xa, vùng căn cứ cách mạng bằng những việc làm và nghĩa cử cao đẹp, giúp nhân dân xóa đói giảm nghèo, ổn định cuộc sống phát triển kinh tế - xã hội. Những chiếc cầu mới được xây, những con đường được bê tông hóa bởi những bàn tay của cán bộ, chiến sĩ quân đoàn đã nối liền thôn ấp, đem lại tiếng cười cho trẻ thơ, niềm phấn khởi cho tuổi già khi được chứng kiến quê hương đang từng ngày đổi mới. Thực hiện chương trình quân dân y kết hợp, hàng năm đoàn y, bác sĩ của Quân đoàn 4 lại đến với đồng bào ở vùng đặc biệt khó khăn để khám chữa bệnh và cấp phát thuốc miễn phí cho bà con nhân dân. Những viên thuốc nghĩa tình được cho đi mang lại niềm vui, sức khỏe cho đồng bào. Còn những người lính của Quân đoàn 4 qua đó cũng nhận thức và trải nghiệm để tiếp tục phát huy phẩm chất người chiến sĩ Quân đội nhân dân Việt Nam, từ nhân dân mà ra, vì nhân dân mà chiến đấu.

Chiến tranh đã qua đi nhưng nỗi đau của những người mẹ thì vẫn còn hiện hữu. Vì vậy, việc chăm sóc, phụng dưỡng các mẹ Việt Nam anh hùng, giúp đỡ các gia đình chính sách là những việc làm đầy ý nghĩa mà cán bộ, chiến sĩ Quân đoàn 4 hôm nay đang thực hiện, qua đó thể hiện đạo lý uống nước nhớ nguồn, ăn quả nhớ kẻ trồng cây, đóng góp một phần công sức nhỏ bé để xoa dịu nỗi đau chiến tranh. Đoàn kết quân dân, đoàn kết lương giáo là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước. Đây cũng là một nhiệm vụ được cán bộ, chiến sĩ Quân đoàn 4 cụ thể hóa bằng việc thường xuyên quan hệ chặt chẽ với Mặt trận Tổ quốc, Ban tôn giáo, các ngành chức năng, các nhà thờ, họ đạo xây dựng cơ sở chính trị, địa bàn vành đai an toàn; giúp đồng bào giáo dân có cuộc sống ấm no, tự do, hạnh phúc “sống tốt đời, đẹp đạo” theo Hiến pháp của Nhà nước.

Sinh ra trên mảnh đất miền Nam thành đồng Tổ quốc, được nhân dân cưu mang, đùm bọc, nuôi dưỡng trưởng thành, thực hiện lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Dân vận kém thì việc gì cũng kém. Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, cán bộ, chiến sĩ Quân đoàn 4 vẫn đang ngày đêm tiếp tục hành quân về những miền quê làm công tác dân vận để xây dựng một thế trận lòng dân bền vững, sẵn sàng đập tan mọi âm mưu phá hoại của các thế lực thù địch.

BÙI ĐÌNH LẠI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên