Thành công từ cách làm bài bản

Cập nhật: 05-09-2024 | 10:56:23

 Với điều kiện thổ nhưỡng thuận lợi, ít bị ảnh hưởng bởi thiên tai, thời gian qua xã Minh Thạnh đã tạo mọi điều kiện thuận lợi để người dân phát triển kinh tế trang trại, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp. Kết quả, đến nay trên địa bàn xã đã hình thành nhiều mô hình sản xuất, kinh doanh hiệu quả. Mô hình trồng bưởi da xanh của trang trại Mai Quốc 3 là một điển hình

 Trang trại bưởi da xanh Mai Quốc 3 được đầu tư bài bản, mang lại hiệu quả, năng suất cao (ảnh lớn). Thu hoạch bưởi tại trang trại bưởi da xanh Mai Quốc 3

 Tận dụng hiệu quả lợi thế

Qua sự kết nối và giới thiệu của lãnh đạo xã Minh Thạnh, chúng tôi đến tham quan trang trại bưởi da xanh Mai Quốc 3 của anh Trần Bùi Thanh Lâm. Điều ấn tượng đối với nhiều người khi đến đây là trang trại được quy hoạch khá bài bản, với đầy đủ hệ thống cấp nước, thoát nước, khu vực chứa nông cụ, vật tư, khu vực ươm cây giống, khu vực chứa sản phẩm thu hoạch chờ xuất bán.

Anh Trần Bùi Thanh Lâm chia sẻ trang trại Mai Quốc 3 được triển khai đầu tư từ năm 2017. Thời gian đầu anh gặp những khó khăn nhất định do chưa có kinh nghiệm sản xuất nông nghiệp theo hướng chuyên canh, quy mô lớn. Tuy vậy, anh có thuận lợi lớn là nguồn nước tưới tiêu ổn định; thổ nhưỡng vùng đất này phù hợp với nhiều loại cây trồng. Cùng với đó, địa phương quy hoạch lại đất, vùng sản xuất cây trồng và chăn nuôi cho phù hợp; tích cực vận động người dân mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, chuyển giao ứng dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất và đồng hành cùng nhà sản xuất tìm đầu ra cho nông sản.

Bên cạnh những yếu tố nói trên, anh Lâm tích cực tìm nguồn vốn đầu tư, thực hiện các phương pháp canh tác hiệu quả, sử dụng nguồn lao động hợp lý… Nhờ đó, mô hình trang trại của anh thành công như ngày hôm nay.

Chất lượng - Thương hiệu song hành

Trang trại Mai Quốc 3 có diện tích 22 ha, đều được trồng bưởi da xanh. Ưu điểm của bưởi da xanh là thời gian bảo quản khá dài nên việc xuất khẩu bằng đường biển, đường hàng không dễ dàng hơn so với các loại trái cây có múi khác. Cùng với đó, nếu cây bưởi được chăm sóc tốt, sản lượng trái sẽ ổn định hơn, hiệu quả kinh tế mang lại sẽ cao hơn.

Trang trại Mai Quốc 3 tuân thủ đầy đủ tiêu chuẩn VietGAP, ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất theo hướng hữu cơ trong trồng trọt. Theo đó, trang trại bưởi không sử dụng nguồn nước bẩn, nước thải để tưới tiêu; không sử dụng hóa chất độc hại như thuốc trừ sâu, thuốc bảo vệ thực vật, thuốc diệt cỏ hóa học, chất kích thích sinh trưởng; không sử dụng giống, vật tư nguyên liệu có nguồn gốc biến đổi gen. Trang trại chỉ sử dụng phân hữu cơ đã ủ hoai mục, phân vi sinh để bón cho cây, đồng thời tích hợp đầy đủ dữ liệu nguồn gốc giống, phân bón… dùng trong canh tác vừa để điều hành canh tác vừa là cơ sở cần thiết để xây dựng các chuẩn đầu ra cho sản phẩm. Sản phẩm bưởi da xanh của trang trại đã đạt chuẩn OCOP 3 sao vào năm 2022.

Cùng với quá trình đầu tư sản xuất trang trại theo hướng xanh, sạch, thời gian qua trang trại Mai Quốc 3 đã ứng dụng chuyển đổi số xây dựng và đăng ký mã vùng trồng để truy xuất nguồn gốc sản phẩm và đã được cấp mã vào ngày 10- 7-2024 vừa qua. Đây là điều kiện hết sức cần thiết để trang trại xuất khẩu sản phẩm sang thị trường Hoa Kỳ, châu Âu. Hiện trang trại Mai Quốc 3 đạt tổng sản lượng khoảng 400 tấn/năm, doanh thu khoảng 360.000.000 đồng/ha/năm.

Anh Lâm cho hay với việc chất lượng sản phẩm của trang trại Mai Quốc 3 luôn ổn định, cùng với đó sản phẩm đạt chuẩn OCOP, trang trại được cấp mã vùng trồng, ứng dụng nền tảng số để phát triển thương hiệu, phát triển thương mại điện tử đã tạo nên thành công cho trang trại như ngày hôm nay. Bên cạnh phát triển sản xuất, kinh doanh cho riêng mình, thời gian qua trang trại Mai Quốc 3 đã phối hợp với Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng xây dựng kế hoạch chuyển đổi 291 ha cây cao su sang trồng bưởi da xanh. Hiện tại, 2 đơn vị đã triển khai giai đoạn 1 được 50 ha. Hy vọng, dự án này sớm hoàn thành và đạt hiệu quả cao, góp phần nâng cao vùng sản xuất bưởi da xanh ở địa phương.

 Bưởi là loại trái cây thứ 7 của Việt Nam được phép xuất khẩu vào thị trường Hoa Kỳ và New Zealand vào cuối năm 2022, sau xoài, nhãn, vải, thanh long, chôm chôm và vú sữa. Đến nay, bưởi Việt Nam đã được xuất khẩu sang 12 quốc gia và vùng lãnh thổ. Ngày 18-7- 2024 vừa qua, Cục Bảo vệ thực vật (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) đã ban hành Công văn số 1628/BVTV-HTQT về hướng dẫn điều kiện xuất khẩu bưởi từ Việt Nam sang Hàn Quốc. Cục Bảo vệ thực vật và Cơ quan Kiểm dịch thực vật Hàn Quốc đã thống nhất về điều kiện xuất khẩu bưởi từ Việt Nam sang Hàn Quốc, góp phần mở thêm thị trường cho đầu ra của sản phẩm bưởi Việt Nam nói chung và của tỉnh Bình Dương nói riêng.

 TUẤN ANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=165
Quay lên trên