Thành lập văn phòng đăng ký đất đai: Là phù hợp và thể hiện tính chuyên nghiệp

Cập nhật: 14-05-2015 | 08:37:46

Đó là ý kiến của ông Phạm Thanh Tùng, Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai (ĐKĐĐ) thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) khi trao đổi với phóng viên Báo Bình Dương. Việc thành lập văn phòng này là phù hợp theo quy định của Luật Đất đai năm 2013, Nghị định số 43/2014/NĐ-CP ngày 15-5-2014 của Chính phủ về thi hành Luật Đất đai 2013 và chủ trương của Chính phủ về đẩy mạnh cải cách hành chính trong lĩnh vực đất đai.

 Ông Phạm Danh, Giám đốc Sở TN&MT trao quyết định bổ nhiệm Giám đốc và 2 Phó Giám đốc Văn phòng ĐKĐĐ tại buổi lễ ra mắt

- Ông vui lòng cho biết mục đích của việc thành lập văn phòng này?

- Việc thành lập Văn phòng ĐKĐĐ (một cấp) thuộc Sở TN&MT là một chính sách mới, thực hiện một bước cải cách trong công tác tổ chức, bộ máy, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn theo hướng đồng bộ, chính xác, kịp thời phục vụ yêu cầu quản lý Nhà nước và thuận tiện cho các tổ chức, cá nhân trong việc tiếp cận và thực hiện các thủ tục hành chính về đất đai, phù hợp với điều kiện công nghệ tiên tiến, hiện đại hiện nay. Trên thực tế thời gian qua, Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất cấp tỉnh và các huyện, thị xã, thành phố đã thực hiện tốt nhiệm vụ của mình, góp phần quan trọng cho công tác quản lý nhà nước về TN&MT trên địa bàn. Thế nhưng, trong quá trình thực hiện vẫn còn một số hạn chế, đó là quy trình giải quyết hồ sơ mỗi nơi chưa thống nhất, tình trạng hồ sơ trễ hẹn, tồn đọng vẫn còn; việc cập nhật, chỉnh lý biến động hồ sơ địa chính chưa thực hiện đồng bộ 3 cấp tỉnh, huyện, xã; sự phối hợp hoạt động trong hệ thống văn phòng đăng ký giữa cấp tỉnh và cấp huyện chưa chặt chẽ, đồng bộ...

Chính vì vậy, việc thành lập Văn phòng ĐKĐĐ (một cấp) ở Bình Dương là phù hợp. Văn phòng này có rất nhiều ưu điểm nổi trội, như thể hiện rõ hơn tính chuyên nghiệp trong tổ chức thực hiện nhiệm vụ ĐKĐĐ, cấp giấy chứng nhận; hoạt động ĐKĐĐ có sự quản lý, điều hành tập trung, thống nhất; bảo đảm giải quyết thủ tục ĐKĐĐ, tài sản gắn liền với đất đơn giản, thuận tiện theo cơ chế “một cửa”; chất lượng thực hiện thủ tục cấp giấy chứng nhận được nâng cao; thời gian thực hiện các thủ tục được nhanh gọn hơn...

- Cụ thể là từ khi thành lập đến nay, hiệu quả hoạt động ra sao, thưa ông?

- Sau hơn một tháng đi vào hoạt động, Văn phòng ĐKĐĐ và các chi nhánh của nó rất ổn định. Do có sự chuẩn bị trước, nên việc vận hành hệ thống văn phòng cơ bản thuận lợi, cụ thể là đã kiện toàn tổ chức bộ máy, phân công, bố trí, bổ nhiệm cán bộ phù hợp. Đồng thời, văn phòng còn tham mưu sở và trình UBND tỉnh ban hành Quyết định số 13/2015/ QĐ-UBND ngày 14-4-2015 ban hành quy định về một số vấn đề liên quan đến thủ tục đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (QSDĐ), quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất trên địa bàn tỉnh thay thế các quy định cũ; ban hành các quy định cụ thể về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức và cơ chế hoạt động của văn phòng thuộc sở cũng như của các chi nhánh, bảo đảm đúng quy định và phát huy hiệu quả cao nhất, song song với xây dựng cơ chế quản lý, điều hành xuyên suốt, chặt chẽ, hiệu quả từ tỉnh đến cấp huyện. Quy định mới này bảo đảm việc cải tiến các quy trình thực hiện thống nhất, chặt chẽ, rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ, thủ tục hơn so với trước đây, đặc biệt là giảm và hạn chế đến thấp nhất hồ sơ tồn đọng.

Mô hình Văn phòng ĐKĐĐ (một cấp) đã cơ bản giải quyết được những tồn tại trong thời gian qua về công tác quản lý nhà nước về đất đai trên địa bàn tỉnh, góp phần tích cực vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Ngoài ra, văn phòng còn đẩy nhanh tiến độ công tác xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai đến các chi nhánh, phục vụ công tác cấp giấy chứng nhận QSDĐ, cập nhật chỉnh lý biến động đất đai trên địa bàn tỉnh, cụ thể như cung cấp tài khoản, phần mềm quản lý văn bản và hồ sơ công việc; cài đặt, cấu hình mạng truyền số liệu chuyên dùng tại các chi nhánh văn phòng, kết nối đến hệ thống cơ sở dữ liệu đất đai tại Sở TN&MT; hướng dẫn thực hiện các quy trình scan, quét hồ sơ, nhập trường dữ liệu theo quy định, nhập file phần mềm villiss 2.0 phiên bản Luật Đất đai 2013; hướng dẫn thực hiện bản đồ dùng chung toàn tỉnh; ứng dụng phần mềm một cửa trong công tác tiếp nhận và trả kết quả các hồ sơ dịch vụ công như đo đạc, cung cấp thông tin, tạo sự thống nhất, kịp thời khắc phục những sai sót, chồng chéo.

- Và việc thực hiện có gặp khó khăn, vướng mắc không?

- Mô hình Văn phòng ĐKĐĐ (một cấp) hướng tới việc đơn giản hóa thủ tục hành chính, giảm thời gian thực hiện tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân trong việc thực hiện các thủ tục hành chính về đất đai tại văn phòng và các chi nhánh; tuy nhiên trong khi thực hiện vẫn gặp một số khó khăn, vướng mắc. Trước đây, hồ sơ ĐKĐĐ, cấp giấy chứng nhận QSDĐ của hộ gia đình cá nhân được văn phòng đăng ký các huyện, thị, thành phố thực hiện theo quy định và trình UBND huyện, thị, thành phố ký giấy chứng nhận. Sau khi thực hiện mô hình một cấp, các hồ sơ ĐKĐĐ, cấp giấy chứng nhận QSDĐ của hộ gia đình, cá nhân được các chi nhánh tiếp nhận, thụ lý và chuyển về Văn phòng ĐKĐĐ trình Sở TN&MT ký giấy chứng nhận.

Đến nay, những khó khăn đó đã được chúng tôi lượng tính trước và đã giải quyết ngay bằng cách ký kết hợp đồng đặc biệt với Bưu điện Bình Dương để chuyển phát trong ngày các hồ sơ đất đai. Nếu chi nhánh ở gần như TP.Thủ Dầu Một, TX.Bến Cát, TX.Thuận An... các hồ sơ đất đai sẽ được chuyển trực tiếp từ chi nhánh về văn phòng, không gây ảnh hưởng đến thời gian thực hiện. Mặt khác, chúng tôi sẽ thực hiện song song việc chuyển thông tin địa chính để xác định nghĩa vụ tài chính đến cơ quan thuế, đồng thời, in giấy chứng nhận trình lãnh đạo Sở TN&MT ký. Khi chủ sử dụng đất đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính thì sẽ tiến hành trao trả giấy chứng nhận.

- Xin cảm ơn ông !


M.H (thực hiện)

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên