Thành ủy Thủ Dầu Một: Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát

Cập nhật: 07-03-2022 | 08:16:02

Xác định công tác kiểm tra, giám sát (KTGS) là phương thức lãnh đạo của Đảng, có vị trí, vai trò quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, Ban Thường vụ Thành ủy, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy, cấp ủy các cấp luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao hiệu quả công tác KTGS của Đảng, góp phần phòng ngừa, ngăn chặn sự suy thoái về chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên. Qua đó, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng, sự đoàn kết, thống nhất được tăng cường, kỷ luật, kỷ cương trong Đảng được giữ vững.

 Cụ thể, ngay sau mỗi kỳ đại hội, cấp ủy các cấp đã chỉ đạo quán triệt, học tập các nghị quyết, chỉ thị, quy định của Trung ương, Tỉnh ủy, Thành ủy về công tác KTGS và thi hành kỷ luật Đảng; đồng thời xây dựng chương trình, kế hoạch KTGS toàn khóa, hàng năm của cấp ủy và ủy ban kiểm tra các cấp; thường xuyên nghe báo cáo và chỉ đạo giải quyết kịp thời những vụ việc phức tạp phát sinh. Thông qua đó giúp các cấp ủy, tổ chức Đảng, đảng viên nắm vững các nội dung trọng tâm của công tác KTGS; nhận thức rõ vị trí, vai trò và ý nghĩa, tác dụng của công tác KTGS đối với công tác xây dựng Đảng; nâng cao ý thức trách nhiệm trong việc chấp hành các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao.

Căn cứ vào nhiệm vụ, chương trình công tác và nhiệm vụ chính trị địa phương, đơn vị, cấp ủy, ủy ban kiểm tra các cấp đã đổi mới việc xây dựng và tổ chức triển khai thực hiện chương trình KTGS; thực hiện tốt công tác phối hợp, không để trùng lắp về nội dung, đối tượng kiểm tra giữa các cơ quan có liên quan. Nội dung kiểm tra tập trung vào những trọng tâm như thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI, khóa XII gắn với trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu, về những điều đảng viên không được làm; phối hợp kiểm tra kết quả thực hiện các nghị quyết chuyên đề của cấp ủy các cấp. Trong quá trình thực hiện chương trình KTGS, các cấp ủy, ủy ban kiểm tra các cấp đều chú trọng việc nâng cao chất lượng, hiệu quả các cuộc KTGS. Qua đó, giúp cấp ủy, tổ chức Đảng và đảng viên được kiểm tra phát huy kết quả đạt được, đồng thời làm rõ những hạn chế, khuyết điểm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ.

Điểm nổi bật trong đổi mới công tác KTGS của Đảng bộ thành phố là đổi mới từ công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy các cấp theo hướng sâu sát cơ sở, chỉ đạo tập trung, kiên quyết hơn, giải quyết dứt điểm các vụ việc; kết hợp đồng bộ giữa kiểm tra với công tác cán bộ, gắn việc xem xét, thi hành kỷ luật nghiêm minh, kịp thời đối với những cán bộ vi phạm kỷ luật. Từ năm 2007 đến nay, toàn thành phố có 470 đoàn KTGS tại 1.049 lượt tổ chức Đảng, 1.361 lượt đảng viên; trong đó có 127 đảng viên đã bị xử lý kỷ luật…

THU THẢO

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên