Tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi sản xuất

Cập nhật: 15-11-2021 | 08:46:21

 Ngay sau khi dịch bệnh được kiểm soát, với việc triển khai quyết liệt, đồng bộ nhiều chính sách, giải pháp hỗ trợ, đồng hành cùng doanh nghiệp (DN) và sự chủ động của các DN, tình hình sản xuất, kinh doanh trên địa bàn thành phố đã dần đi vào ổn định.

 TP.Dĩ An đang nỗ lực đồng hành cùng doanh nghiệp, triển khai những phương án bảo đảm an toàn phòng, chống dịch bệnh, tăng tốc sản xuất, kinh doanh. Trong ảnh: Sản xuất tại Công ty Cổ phần Tôn Hoa Sen

Đẩy mnh sn xut cui năm

Với quan điểm phòng, chống dịch bệnh quyết liệt theo hướng “tận dụng đối đa thời gian, tận dụng tối đa nguồn lực; tăng tốc tiêm vắc xin; bảo đảm thực hiện tốt các chính sách xã hội cho người dân”, toàn bộ hệ thống chính trị của TP.Dĩ An đã tập trung cao nhất trong công tác phòng, chống dịch bệnh theo các chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh và phù hợp với tình hình thực tế trên địa bàn thành phố. Nhờ vậy, đến thời điểm này tuy một số chỉ tiêu KT-XH sút giảm so với những tháng đầu năm và cùng kỳ, nhưng kết quả đạt được trong tháng 10 vừa qua đã cho thấy những tín hiệu đầy lạc quan.

Theo đó, trong tháng 10, giá trị sản xuất công nghiệp ước thực hiện 11.567 tỷ đồng, lũy kế 10 tháng ước đạt 93.885 tỷ đồng, bằng 81,06% kế hoạch năm và tăng 7,5% so với cùng kỳ năm 2020. Thành phố tiếp tục theo dõi, hướng dẫn các DN ngoài KCN đăng ký hoạt động theo phương án “3 tại chỗ”, “1 cung đường, 2 địa điểm” và “3 xanh”. Đến nay, có khoảng 150 DN với hơn 10.000 lao động đã hoạt động trở lại.

Đến thời điểm hiện tại, nhiều DN trên địa bàn TP.Dĩ An đã đã huy động công nhân lao động tham gia sản xuất đạt 80 - 90% công suất so với giai đoạn trước dịch bệnh Covid-19 thứ 4 bùng phát. Hầu hết các DN công nghiệp đã nỗ lực triển khai những phương án bảo đảm an toàn phòng, chống dịch bệnh, tăng tốc sản xuất, kinh doanh nhằm tăng doanh số, tạo việc làm cho người lao động, giữ chân khách hàng, tập trung chuyển đổi số, đẩy mạnh kinh doanh trên nền tảng thương mại điện tử...

Việc thực hiện các mục tiêu tăng trưởng trong những tháng cuối năm 2021 chủ yếu phụ thuộc vào việc phục hồi sản xuất, kinh doanh của DN. Hiện tại, các DN trên địa bàn thành phố đang khẩn trương tập trung nhân công, đề ra nhiều giải pháp thích ứng, nỗ lực đẩy mạnh sản xuất để hoàn thành nhiệm vụ, kế hoạch đặt ra của cả năm. Bên cạnh đó, các cấp, ngành thành phố luôn đồng hành, tháo gỡ khó khăn về cơ chế, chính sách… nhằm hỗ trợ các DN thực hiện “mục tiêu kép”.

Ông Võ Anh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND TP.Dĩ An, cho biết đến thời điểm hiện nay, các DN công nghiệp trên địa bàn thành phố đã cơ bản phục hồi sản xuất, nhiều DN đạt công suất 90%. Dù còn gặp khó khăn về chi phí nguyên vật liệu, nhân công… nhưng các DN đang nỗ lực đẩy mạnh sản xuất để tăng doanh số, tạo việc làm, thu nhập ổn định cho người lao động. Kết quả này cũng cho thấy các giải pháp hỗ trợ DN khôi phục sản xuất, kinh doanh của tỉnh và của TP.Dĩ An đã thực sự phát huy hiệu quả. Theo dự báo, nếu dịch bệnh Covid-19 tiếp tục được kiểm soát tốt, sản xuất công nghiệp của thành phố trong 2 tháng cuối năm chắc chắn sẽ đạt mức tăng trưởng cao, đóng góp tích cực vào tăng trưởng chung của thành phố năm 2021.

Tp trung to điu kicho doanh nghip

Mới đây, tại buổi gặp gỡ DN trên địa bàn, đại diện nhiều DN đã kiến nghị những giải pháp hỗ trợ, liên quan đến điều kiện khôi phục lại hoạt động sản xuất như việc tiêm vắc xin, xét nghiệm, thiếu hụt lao động, chính sách hỗ trợ miễn, giảm thuế, tiền thuê đất, kết nối tiếp cận nguồn vốn ưu đãi, cho phép DN chủ động hơn trong xây dựng giải pháp phòng, chống dịch bệnh…

Để sẵn sàng sản xuất và phòng, chống dịch bệnh hiệu quả trong trạng thái “bình thường mới”, ông Lê Văn Hoàng, Giám đốc Công ty TNHH Tốc Độ Xanh, phường Đông Hòa, TP.Dĩ An, cho rằng thời gian khống chế dịch bệnh sẽ quyết định đến sự ổn định lao động, quá trình phục hồi hoạt động của DN và đưa địa phương phát triển. Để thích ứng an toàn, linh hoạt, ngay lúc này, cộng đồng DN mong muốn được nhanh chóng tiêm đủ 2 liều vắc xin cho người lao động.

Hiến kế cho TP.Dĩ An hỗ trợ cộng đồng DN sớm khôi phục hoạt động sản xuất, ông Nguyễn Thanh Thiện, Chi cục trưởng Chi cục Hải quan KCN Sóng Thần, đề nghị TP.Dĩ An sớm thành lập đường dây nóng liên ngành để nắm bắt và phối hợp xử lý nhanh nhất các vướng mắc của cộng đồng DN. Trong lĩnh vực chuyên môn, cơ quan hải quan luôn tạo thuận lợi tối đa cho DN bằng nhiều hoạt động thiết thực, như điện tử hóa hầu như toàn bộ các quy trình thủ tục, tương tác, xử lý hồ sơ trên môi trường mạng 24/7, hỗ trợ DN trong việc chậm nộp chứng từ trong bộ hồ sơ khai báo hải quan, giải quyết nhanh chóng hoạt động xuất nhập khẩu.

Ông Võ Anh Tuấn nhận định từ nay đến cuối năm, dự báo vẫn sẽ có nhiều khó khăn, nhưng nếu sớm nhận diện và tận dụng tốt các dư địa, sẽ tạo động lực mạnh mẽ để thành phố tăng tốc phát triển kinh tế. Trong đó, điều kiện quan trọng đầu tiên là phải tiếp tục triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh với những biện pháp chỉ đạo, điều hành linh hoạt, bảo đảm địa bàn an toàn, phục vụ cho phát triển kinh tế.

“Trước mắt, TP.Dĩ An tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp nhằm kiểm soát và đẩy lùi dịch bệnh Covid-19. Trong đó, thành phố ưu tiên tiêm đủ 2 mũi vắc xin cho 100% công nhân sản xuất tại các DN. Song song đó là triển khai đồng bộ các giải pháp, chính sách hỗ trợ DN phục hồi sản xuất. Thành phố tiếp tục chủ động tạo thuận lợi trong việc lưu thông, tiêu thụ hàng hóa, nguyên vật liệu… Với cộng đồng DN, cùng với triển khai các giải pháp phục hồi, tăng tốc sản xuất nhằm đạt các mục tiêu đã đề ra, cần xác định rõ nguyên tắc quan trọng “an toàn để sản xuất, sản xuất phải an toàn”.

(Ông Võ Anh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND TP.Dĩ An)

 NGỌC THANH - D.AN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên