Thắp lên niềm tin, hy vọng cho trẻ em khó khăn

Cập nhật: 28-10-2023 | 08:23:20

Thời gian qua, các ban ngành, đoàn thể và địa phương trên địa bàn tỉnh đã làm tốt vai trò là cầu nối giữa những “tấm lòng vàng” với trẻ em (TE) yếu thế cần được giúp đỡ. Các mô hình, hoạt động hỗ trợ đã thực sự trở thành chỗ dựa tin cậy cho TE nghèo, TE có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; thắp lên niềm tin, hy vọng về một tương lai tươi sáng trong trái tim các em.

Những mảnh đời cần sẻ chia

Được đồng hành cùng với Quỹ Bảo trợ trẻ em (BTTE) tỉnh trong các chuyến đi đến với những TE yếu thế ở các địa phương trên địa bàn tỉnh, chúng tôi đã được nghe và chứng kiến nhiều mảnh đời khó khăn, những đứa trẻ sinh ra đã mang trong mình nhiều căn bệnh bẩm sinh, cần sự chung tay giúp đỡ của xã hội. Một trong số đó là trường hợp của em Võ Huỳnh Bảo Ngọc ở phường Tân Đông Hiệp, TP.Dĩ An. Từ lúc mới sinh ra, Ngọc không may bị bệnh tim bẩm sinh và đã mổ 3 lần. Gia đình Ngọc thuộc hộ khó khăn, cha làm công nhân thời vụ, mẹ làm công nhân công ty may nhưng thu nhập thấp và không ổn định do phải thường xuyên đưa em đi bệnh viện điều trị.

Anh Võ Quý Mậu, cha của Bảo Ngọc, chia sẻ: “May mắn trong 3 lần cháu mổ tim thì có 2 lần được Quỹ BTTE tỉnh đồng hành và hỗ trợ chi phí nên gia đình giảm bớt được rất nhiều gánh nặng. Chúng tôi gửi lời cảm ơn tới Quỹ BTTE tỉnh cũng như các cá nhân hảo tâm gần xa đã quan tâm và chia sẻ khó khăn với gia đình. Sự chung tay giúp đỡ kịp thời của mọi người đã tiếp thêm nghị lực sống cho Bảo Ngọc cũng như gia đình chúng tôi”.

Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh cùng các nhà hảo tâm hỗ trợ chi phí mổ tim cho em Võ Huỳnh Bảo Ngọc ở phường Tân Đông Hiệp, TP.Dĩ An

Cũng như Bảo Ngọc, em Phan Gia Bảo sinh ra trong gia đình có hoàn cảnh khó khăn và sớm mang trong mình căn bệnh hiểm nghèo là hội chứng thận hư từ lúc 2 tuổi. Hiện tại em thường xuyên bị đau đầu, chóng mặt, phù toàn thân, di chuyển khó khăn và phải chạy thận, lọc máu hàng tháng. Hiện Gia Bảo sống cùng cha và bà nội tại thị trấn Tân Thành, huyện Bắc Tân Uyên. Chi phí điều trị bệnh của Gia Bảo khoảng từ 6 - 15 triệu đồng/ tháng. Tất cả chi phí điều trị bệnh cho em, chi phí sinh hoạt của cả gia đình phụ thuộc chủ yếu vào nguồn thu nhập không ổn định của cha, sự hỗ trợ của chính quyền địa phương và các nhà hảo tâm. Xét thấy hoàn cảnh khó khăn của Gia Bảo, mới đây Quỹ BTTE tỉnh cùng nhà hảo tâm đã tới thăm và hỗ trợ một phần chi phí cho em chữa bệnh.

Bằng tấm lòng hảo tâm của cộng đồng mà vai trò là cầu nối của Quỹ BTTE tỉnh, không chỉ có trường hợp của Bảo Ngọc và Gia Bảo, hàng ngàn bạn nhỏ đã và đang nhận được những sự giúp đỡ thiết thực của các tổ chức, cá nhân có lòng hảo tâm để từng bước lấy lại niềm tin, hy vọng vượt qua hoàn cảnh, sống hòa nhập cộng đồng. Ông Nguyễn Tấn Triệu, Giám đốc Quỹ BTTE tỉnh, cho biết với vai trò là cầu nối những tấm lòng nhân ái, thời gian qua, Quỹ BTTE tỉnh không ngừng nỗ lực huy động nguồn lực từ các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm để chăm lo cho nhiều TE kém may mắn trong cuộc sống. Từ nguồn quỹ đó, đơn vị đã phối hợp các ban ngành, đoàn thể, các địa phương tổ chức và thực hiện các chương trình, như: Xuân với TE khó khăn, bảo trợ dài hạn cho TE khó khăn có người thân mất vì dịch bệnh Covid-19, phẫu thuật tim, Quỹ sữa vươn cao Việt Nam, gói mì hạnh phúc, ươm mầm khát vọng, trao tặng xe đạp…

Nhiều chương trình ý nghĩa

Với phương châm “Hãy dành cho TE những gì tốt đẹp nhất”, cùng với Quỹ BTTE tỉnh, các ban ngành, đoàn thể và các địa phương trong tỉnh đã luôn lắng nghe, thấu hiểu những nhu cầu của TE, nhất là TE khuyết tật, có hoàn cảnh khó khăn. Từ tấm lòng của các nhà hảo tâm, ước mơ cắp sách đến trường của hàng ngàn TE có hoàn cảnh khó khăn đã được chắp cánh, bao nụ cười lại nở trên môi, bao hy vọng lại được thắp sáng, bao mái nhà ấm áp che chở cho những TE mồ côi... đã được hình thành thông qua những chương trình, hoạt động đầy ý nghĩa nhân văn.

Nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp mà hoạt động huy động nguồn lực thực hiện các chương tình hỗ trợ, bảo vệ TE trên địa bàn tỉnh ngày càng hiệu quả. Công tác giáo dục, chăm sóc sức khỏe cho trẻ em cũng được cải thiện đáng kể; đời sống văn hóa, tinh thần, vui chơi, giải trí, phúc lợi xã hội và các quyền dành cho TE ngày càng được nâng lên.

“Mẹ đỡ đầu - kết nối yêu thương” là chương trình được Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Bàu Bàng triển khai thực hiện trong suốt thời gian qua và mang lại hiệu quả tích cực, tạo được sức lan tỏa mạnh mẽ trong xã hội. Bà Phạm Thị Tuyết Nhung, Chủ tịch Hội LHPN huyện Bàu Bàng, cho biết chương trình “Mẹ đỡ đầu - kết nối yêu thương” được 100% Hội LHPN cơ sở hưởng ứng. Mỗi hội cơ sở đăng ký nhận đỡ đầu ít nhất 1 trẻ mồ côi cho đến khi đủ 18 tuổi bằng nhiều hình thức như thăm hỏi, tặng quà, học bổng, nhu yếu phẩm, dụng cụ học tập, xe đạp, bảo hiểm y tế. Trong 9 tháng năm 2023, các cấp hội đã vận động, kết nối 22 mẹ và 4 tập thể đỡ đầu 32 bé với hình thức hỗ trợ tiền mặt, nhu yếu phẩm, đồ dùng thiết yếu, đồ dùng học tập… bình quân từ 200.000 - 500.000 đồng/tháng/ cháu. Ngoài ra, các cấp hội còn tạo điều kiện cho các em được phát triển toàn diện trong môi trường gia đình, cộng đồng.

Bên cạnh đó, từ đầu năm học đến nay, nhiều học sinh nghèo, khó khăn trong tỉnh đã được các đơn vị, tổ chức và doanh nghiệp kịp thời tiếp sức đến trường hiệu quả. Hàng ngàn phần học bổng, quần áo, tập sách, bút viết và hàng trăm chiếc xe đạp mới đã được trao cho TE nghèo. Ngành giáo dục và đào tạo các địa phương đã phối hợp với các ngành liên quan thực hiện miễn giảm học phí và hỗ trợ chi phí học tập cho con em hộ nghèo, hộ cận nghèo tại các trường trên địa bàn tỉnh. Cùng với đó, UBND tỉnh cũng đã phối hợp với các ban ngành, đoàn thể thực hiện nhiều chương trình ý nghĩa, như: “Cùng em đến trường”, “Chắp cánh ước mơ”, “Tiếp sức đến trường”… Các chương trình này có sức lan tỏa mạnh, thu hút ngày càng nhiều các tổ chức, doanh nghiệp trong tỉnh cùng tham gia.

HỒNG PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=730
Quay lên trên