Thầy thuốc tư vấn

Cập nhật: 20-03-2018 | 07:56:20

- Xin bác sĩ cho biết rõ hơn về bệnh hen phế quản và nguyên nhân gây bệnh là gì?

- Bác sĩ Trần Thị Minh Nguyệt, Trưởng khoa Nhi, Bệnh viện Đa khoa tỉnh: Bệnh hen phế quản (còn gọi là bệnh suyễn) là bệnh viêm mãn tính đường dẫn khí, tăng nhạy cảm với các chất gây kích thích đường hô hấp khiến cho đường thở bị xung huyết, phù nề, co thắt, tắc nghẽn do tăng tiết chất nhầy đường hô hấp. Biểu hiện: bệnh nhân có cơn ho, khò khè, khó thở tái đi tái lại nhiều lần.

Nguyên nhân gây bệnh là sự tổng hợp của hai yếu tố: di truyền và môi trường. Yếu tố di truyền bao gồm khi trong gia đình người bệnh suyễn như cha, mẹ, cô, dì, chú, bác... bị bệnh suyễn thì con cháu của họ thường cũng mắc bệnh suyễn. Yếu tố dị ứng là nguyên nhân quan trọng gây bệnh hen phế quản. Bệnh suyễn thường xảy ra ở người có cơ địa dị ứng như nổi mề đay không rõ nguyên nhân, nổi mề đay sau khi ăn đồ biển như cua, ghẹ, hoặc bệnh suyễn trên người bị viêm mũi dị ứng...; yếu tố khởi phát cơn suyễn (yếu tố môi trường) bao gồm các dị nguyên như con mạt nhà (con côn trùng nhỏ li ti nằm trong bụi nhà, giường chiếu, mùng mền), lông chó mèo...

Bệnh hen phế quản gặp ở mọi lứa tuổi, từ trẻ nhũ nhi (trẻ dưới 12 tháng tuổi) đến thanh thiếu niên và người già.

H.TH (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên