Thêm nhiều nguồn lực chăm lo cho người nghèo

Cập nhật: 25-10-2023 | 09:36:02

Công tác vận động nguồn lực nhằm chung sức chăm lo cho người nghèo, gia đình khó khăn là việc làm thường xuyên, đồng thời được các cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp và các nhà hảo tâm đẩy mạnh trong Tháng cao điểm “Vì người nghèo” hàng năm. Các nguồn lực ủng hộ vào Quỹ “Vì người nghèo” các cấp đã kịp thời hỗ trợ, giúp đỡ cho nhiều hộ nghèo, đặc biệt khó khăn có thêm điều kiện, động lực vươn lên trong cuộc sống.

 

Những căn nhà đại đoàn kết được hỗ trợ xây dựng từ nguồn Quỹ “Vì người nghèo”

 Đa dạng các hoạt động

Thông tin với P.V, bà Nguyễn Hồng Chiến, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Lái Thiêu, TP.Thuận An, cho biết trên địa bàn phường hiện còn 333 hộ nghèo theo tiêu chí của tỉnh (chiếm 4,39% tổng số hộ dân toàn phường), 67 hộ cận nghèo (chiếm 0,88%). Số hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn còn khá nhiều, vì thế lãnh đạo phường và MTTQ phường rất quan tâm đến công tác chăm lo, hỗ trợ nhằm giúp họ có thêm điều kiện vươn lên trong cuộc sống. Hàng năm, MTTQ phường đều đề xuất các khu phố rà soát những hộ đặc biệt khó khăn về nhà ở để có hướng vận động, ưu tiên giúp đỡ những hộ này trước.

Bên cạnh đó, địa phương còn vận động doanh nghiệp, nhà hảo tâm ủng hộ quà tặng để hỗ trợ cho những hộ khó khăn khác vào những dịp lễ, tết hay khi có nguồn lực hỗ trợ. Cụ thể, trong 9 tháng năm 2023, Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” phường Lái Thiêu đã chi trợ cấp khó khăn đột xuất cho 4 trường hợp, tặng quà cho hộ nghèo nhân kỷ niệm 20 năm ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc. Từ nguồn vận động Quỹ “Vì người nghèo”, phường Lái Thiêu đã xây và sẽ bàn giao 1 căn nhà đại đoàn kết trị giá 100 triệu đồng cho một hộ khó khăn về nhà ở vào đầu tháng 11 này. Ngoài ra, Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh cũng đã hỗ trợ 100 triệu đồng xây tặng nhà đại đoàn kết cho một hộ nghèo trên địa bàn phường.

Tại các địa phương trong tỉnh, hoạt động chăm lo, hỗ trợ người nghèo, người khó khăn cũng được chính quyền, MTTQ quan tâm thực hiện thường xuyên bằng nhiều hình thức. Phát huy truyền thống “tương thân tương ái”, của dân tộc, việc ủng hộ xây dựng Quỹ “Vì người nghèo” các cấp và thực hiện chương trình an sinh xã hội luôn nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của các tầng lớp nhân dân, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh. Riêng trong năm 2023 này, MTTQ 3 cấp đã vận động Quỹ “Vì người nghèo” và chương trình an sinh xã hội được trên 492 tỷ đồng. Trong đó, Quỹ “Vì người nghèo” 3 cấp vận động được 9,6 tỷ đồng; các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp ủng hộ chương trình an sinh xã hội trực tiếp trên 34,2 tỷ đồng.

Theo bà Trần Thị Kim Lan, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Phó trưởng Ban vận động Ngày “Vì người nghèo” tỉnh, cho biết từ nguồn tiền ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” và các chương trình an sinh xã hội, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp đã tập trung triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ người nghèo, hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn... theo đúng nội dung, đối tượng. Cụ thể, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp đã phối hợp giúp đỡ xây mới 82 căn, sửa chữa 13 căn nhà đại đoàn kết trị giá trên 7,7 tỷ đồng; xây 6 căn nhà chữ thập đỏ trị giá 400 triệu đồng, 6 căn nhà tình thương trị giá 280 triệu đồng; hỗ trợ trên 1,3 tỷ đồng để khám, chữa bệnh, phát thuốc miễn phí cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn…

Đẩy mạnh vận động nguồn lực

Vận động ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” các cấp là việc làm ý nghĩa, qua đó tiếp tục khẳng định sự tham gia của Ủy ban MTTQ Việt Nam 3 cấp và các tổ chức thành viên, góp phần hưởng ứng phong trào thi đua “Vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau” do Thủ tướng Chính phủ phát động. Ngay từ đầu năm 2023, Ban vận động Ngày “Vì người nghèo” tỉnh đã ban hành kế hoạch xây dựng Quỹ “Vì người nghèo”, trong đó tập trung vào Tháng cao điểm từ ngày 17-10 đến ngày 18-11. Tháng cao điểm “Vì người nghèo” năm nay tiếp tục là dịp để mỗi cơ quan, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp và nhân dân thể hiện tinh thần “tương thân tương ái” bằng những hành động thiết thực, cụ thể nhằm chia sẻ, hỗ trợ người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, giúp họ có cơ hội thay đổi, xây dựng cuộc sống ngày một tốt đẹp hơn.

Bà Trần Thị Kim Lan cho biết thêm, năm nay do tình hình kinh tế khó khăn, các doanh nghiệp cũng bị ảnh hưởng nhiều. Vì thế, Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh vận động các doanh nghiệp, bên cạnh đóng góp xây dựng quỹ bằng hình thức trực tiếp, có thể trích một phần lợi nhuận chăm lo cho công nhân lao động để duy trì sản xuất. Ngoài ra, thực hiện đề án của Trung ương MTTQ Việt Nam về xây dựng nhà đại đoàn kết cho người nghèo tỉnh Điện Biên, đến nay tỉnh cũng đã vận động được 3,4 tỷ đồng.

Việc đóng góp ủng hộ vào Quỹ “Vì người nghèo” các cấp được thực hiện bằng 2 hình thức: Tiếp nhận trực tiếp tại cơ quan Ủy ban MTTQ Việt Nam - Thường trực Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” các cấp; chuyển khoản qua tài khoản Quỹ “Vì người nghèo” tại kho bạc, ngân hàng. Tùy tình hình thực tế, các địa phương sẽ tổ chức các hình thức vận động phù hợp, xây dựng kế hoạch, tổ chức các hoạt động thăm hỏi, hỗ trợ người nghèo nhân Tháng cao điểm “Vì người nghèo” năm 2023 và ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc bằng các hình thức cụ thể, như: Xây dựng nhà đại đoàn kết, hỗ trợ giống, vốn, tư liệu sản xuất, hỗ trợ khó khăn đột xuất… bằng nguồn lực đã vận động được. Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đặc biệt lưu ý các địa phương tránh vận động quỹ mà để tồn đọng, không có kế hoạch sử dụng.

Mặc dù cuộc sống ngày càng tốt hơn nhưng trong xã hội vẫn còn không ít những hoàn cảnh khó khăn, không may mắn, thành phần yếu thế rất cần sự giúp đỡ, sẻ chia của cộng đồng. Cùng chung tay hỗ trợ người nghèo, cận nghèo, khó khăn… không những để chia sẻ yêu thương mà còn là trách nhiệm của mỗi cá nhân, mỗi tập thể và cả cộng đồng.

 “Tuy trong tình hình kinh tế còn nhiều khó khăn như hiện nay, nhưng tôi tin tưởng tinh thần “nhường cơm sẻ áo”, sẵn sàng vì cộng đồng sẽ tiếp tục được phát huy. Hy vọng các doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân sẽ tiếp tục hướng đến người nghèo, đóng góp xây dựng Quỹ “Vì người nghèo” để chung sức cùng địa phương chăm lo cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, giúp họ có thêm điều kiện, động lực vươn lên, thoát nghèo bền vững”.

(Bà Trần Thị Kim Lan, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh)

 HỒNG THUẬN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên