Thích ứng an toàn, thúc đẩy kinh tế phát triển

Cập nhật: 15-11-2021 | 08:46:21

 Kiểm soát tốt dịch bệnh, từ cuối quý III-2021, kinh tế TP.Dĩ An đã cho thấy những tín hiệu tích cực. Hiện tại, hoạt động sản xuất, kinh doanh của nhiều doanh nghiệp (DN) đang từng bước phục hồi. Đây cũng là lúc thành phố tận dụng cơ hội, tập trung đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh và tìm hướng bứt phá trong giai đoạn tới.

 TP.Dĩ An đang chuyển sang giai đoạn mới “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”, khôi phục kinh tế - xã hội. Trong ảnh: Đại diện ngành chức năng thành phố tìm hiểu khó khăn, hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi sản xuất, xuất khẩu

 Tn dng cơ hi

Đến thời điểm này, hoạt động kinh doanh thương mại - dịch vụ ở hầu hết các tuyến đường phố, chợ và trung tâm thương mại trên địa bàn TP.Dĩ An đã trở lại bình thường. Ông Trần Văn Hai, chủ cửa hàng kinh doanh ăn uống tại đường Nguyễn An Ninh, TP.Dĩ An, cho biết quán của ông đã mở cửa trở lại từ những ngày đầu tháng 10. Tuần đầu mở cửa trở lại khách hàng thưa thớt. Tuy nhiên, nửa tháng trở lại đây, lượng khách đã tăng lên rất nhiều, có ngày quán không đủ chỗ ngồi. Hiện nhiều cơ sở dịch vụ nhà hàng ăn uống, cà phê tại TP.Dĩ An đang sôi động trở lại sau một thời gian phải tạm ngừng hoạt động.

Trong những tháng cao điểm dịch bệnh, hầu hết DN trên địa bàn TP.Dĩ An đều bị ảnh hưởng. Nhưng đến thời điểm này, nhiều DN đang tận dụng cơ hội, tập trung đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh và tìm hướng bứt phá trong giai đoạn tới. Ông Nguyễn Đình Tưởng, Giám đốc KCN Sóng Thần 2, cho biết trong những tháng cao điểm dịch bệnh, việc sản xuất và xuất khẩu của các DN bị chậm lại, nhiều đơn hàng đi các nước bị sụt giảm nghiêm trọng. Ngay sau khi thành phố cho phép khôi phục các hoạt động trở lại, DN trong KCN Sóng Thần 2 đang tăng tốc để sản xuất, bù đắp phần nào những thiệt hại của những tháng trước. Ngay sau khi nới lỏng giãn cách, các DN thực hiện nhiều biện pháp phòng, chống dịch bệnh ở cấp độ cao, góp phần thực hiện tốt “mục tiêu kép”, vừa bảo đảm an toàn phòng, chống dịch bệnh, vừa đẩy mạnh sản xuất, phát triển kinh doanh.

Mặc dù dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp, nhưng với những phương án sản xuất linh hoạt, cùng với khả năng chống chịu tốt của các DN, nhất là những DN lớn, có tiềm lực mạnh đã vươn lên trong thời điểm khó khăn. Bà Trần Thị An Nhiên, Trưởng phòng Tổng vụ Công ty TNHH Yazaki EDS Việt Nam (TP.Dĩ An), cho biết trong khó khăn DN đã chủ động xây dựng các phương án dự phòng nhằm hạn chế thấp nhất rủi ro, thiệt hại, tận dụng các thời cơ để đẩy mạnh hoạt động sản xuất, kinh doanh. “Đến nay, sau hơn 1 tháng trở lại trạng thái “bình thường mới”, công ty đã đi vào ổn định, tăng tốc mọi hoạt động sản xuất, kinh doanh; vừa đảm bảo tăng trưởng, vừa đảm bảo sức khỏe cho công nhân lao động”, bà Nhiên cho biết thêm.

N lc phc hi

Tháng 10, TP.Dĩ An chuyển sang giai đoạn mới “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”. Thành phố tiếp tục các biện pháp vừa phòng, chống dịch bệnh, vừa đẩy mạnh, khôi phục phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH), tiếp tục tháo gỡ khó khăn, duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh của DN, đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công 2021… Ông Lê Thành Tài, Chủ tịch UBND TP.Dĩ An, cho biết thành phố sẽ tiếp tục tổ chức tốt việc tiêm vắc xin, phục hồi các hoạt động phát triển KT-XH theo hướng khẩn trương, an toàn, hiệu quả. Đây chính là điều kiện tiên quyết để thành phố tạo dựng hành lang an toàn trong phòng, chống dịch bệnh cũng như bảo vệ cuộc sống, sức khỏe của người dân.

Để sớm phục hồi kinh tế trên địa bàn, TP.Dĩ An đang tập trung thực hiện các hoạt động giám sát, nắm bắt những phản ánh của hộ kinh doanh, DN để hỗ trợ hoạt động sản xuất, kinh doanh quay trở lại và tiếp tục phát triển. Các ngành, lĩnh vực liên quan nỗ lực tối đa để hỗ trợ sản xuất như giải quyết các chính sách về thuế (miễn thuế, giãn thuế); chính sách bảo hiểm xã hội, hướng dẫn các tổ chức, cá nhân chủ động tiếp cận các nguồn vốn tín dụng để có thêm nguồn lực tái sản xuất, kinh doanh.

Chuyển động mạnh mẽ sau thời gian giãn cách xã hội hiện nay ở TP.Dĩ An là các hoạt động đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng đô thị, nhiều công trình, dự án đang được gấp rút hoàn thành. TP.Dĩ An đang tiếp tục triển khai thi công 21 công trình đầu tư xây dựng cơ bản theo kế hoạch và triển khai thực hiện 15 công trình xây dựng, chỉnh trang đô thị. Thành phố cũng huy động các nguồn lực để đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng; đẩy mạnh cải cách hành chính, xây dựng môi trường kinh doanh thật sự thông thoáng, minh bạch, hấp dẫn và thuận lợi cho các thành phần kinh tế tham gia đầu tư kinh doanh, tạo đà tăng trưởng.

Ông Lê Thành Tài cho biết sau hơn 1 tháng thiết lập trạng thái “bình thường mới”, tình hình KT-XH của thành phố có nhiều khởi sắc và chuyển biến tích cực. Hiện TP.Dĩ An đang nỗ lực triển khai thực hiện có hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển KT-XH của địa phương; tập trung huy động mọi nguồn lực để đầu tư hạ tầng, phục vụ phát triển kinh tế, nâng cao đời sống nhân dân, góp phần tạo ra thế và lực mới thúc đẩy sự phát triển của thành phố.

 Sau hơn 1 tháng thiết lập trạng thái “bình thường mới”, KT-XH của TP.Dĩ An đã có nhiều chuyển biến tích cực, tăng trưởng ổn định. Trong đó, giá trị sản xuất công nghiệp tháng 10 ước thực hiện 11.567 tỷ đồng, lũy kế 10 tháng ước đạt 93.885 tỷ đồng, bằng 81,06% kế hoạch năm, tăng 7,5% so với cùng kỳ năm 2020. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ ước đạt 57.145 tỷ đồng, bằng 48,54% kế hoạch năm. Tổng thu mới ngân sách thực hiện trong 10 tháng là 2.399 tỷ đồng, đạt 88,75% dự toán UBND tỉnh giao và Nghị quyết HĐND thành phố thông qua; tổng chi ngân sách địa phương thực hiện từ đầu năm đến nay 1.304 tỷ đồng, đạt 102,51% dự toán UBND tỉnh giao vNghị quyết HĐND thành phố thông qua.

 NGỌC THANH - D.AN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên