Thích ứng kịp thời trước xu hướng mới

Cập nhật: 23-02-2024 | 08:23:04

Theo đánh giá của các chuyên gia kinh tế, sản xuất công nghiệp và xuất khẩu vẫn còn chịu không ít khó khăn trong những tháng đầu năm 2024, chịu ảnh hưởng của suy thoái kinh tế toàn cầu. Đặc biệt, một số thị trường lớn vẫn tiềm ẩn các rủi ro nên đòi hỏi doanh nghiệp (DN) phải nắm bắt thông tin nhanh để kịp thời điều chỉnh kế hoạch sản xuất, xuất khẩu cho phù hợp. Mức độ phục hồi của nền kinh tế sẽ có những bước tiến triển tốt hơn và đơn hàng từ các đối tác nước ngoài cũng sẽ tăng mạnh về cuối năm.

Trước tình hình đó, Bình Dương tiếp tục đồng hành cùng DN, kịp thời triển khai các chính sách hỗ trợ của Chính phủ về thuế, tín dụng, tháo gỡ nhanh những khó khăn, vướng mắc liên quan đến thủ tục đầu tư, đất đai, xây dựng… Bên cạnh đó, UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành, địa phương tiếp tục cải cách thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian giải quyết các hồ sơ, giảm chi phí cho DN. Bình Dương nỗ lực phối hợp với các bộ, ngành thực hiện nhanh thủ tục phát triển khu công nghiệp, cụm công nghiệp mới, mở rộng các khu công nghiệp để đầu tư hạ tầng kỹ thuật hoàn chỉnh, mời gọi nhà đầu tư thứ cấp vào triển khai các dự án; khuyến khích các DN chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo để phát triển hoạt động sản xuất, kinh doanh, nâng cao khả năng cạnh tranh. Tỉnh cũng sẽ phối hợp với các bộ, ngành tổ chức các đợt xúc tiến thương mại trong và ngoài nước để giúp DN có thêm cơ hội quảng bá sản phẩm, tìm đối tác liên kết, mở rộng thị trường tiêu thụ.

Sở Công thương khuyến cáo các DN chú trọng xúc tiến thương mại để mở rộng thị trường tiêu thụ hàng hóa sang các nước, tránh lệ thuộc quá lớn vào một vài thị trường. Hiện hàng hóa của Bình Dương chủ yếu xuất khẩu vào thị trường Hoa Kỳ, Trung Quốc, Nhật Bản và một số nước thuộc châu Âu. Do đó, khi một trong các thị trường trên gặp sựcố, giảm đơn đặt hàng là ngay lập tức nhiều DN bị ảnh hưởng nặng nề. Vì vậy, DN cần nắm bắt nhu cầu của 200 quốc gia có quan hệ đối tác với Việt Nam và thiết lập giao thương với các thị trường trên, sản xuất những sản phẩm các quốc gia, vùng lãnh thổ đó cần, từ đó sẽ có thêm nhiều cơ hội phục hồi, mở rộng sản xuất, xuất khẩu.

KHẢI ANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=394
Quay lên trên