Thông tin - Truyền thông Bình Dương và những thành tựu nổi bật - Bài 3

Cập nhật: 26-08-2016 | 09:37:31

Bài 3: Báo chí làm tốt công tác tuyên truyền

Những năm qua, các cơ quan thông tấn báo chí trong tỉnh đã hoạt động đúng tôn chỉ mục đích, góp phần vào việc tăng cường sự đoàn kết, tạo sự đồng thuận, thống nhất về tư tưởng và hành động của Đảng bộ và nhân dân trong tỉnh. Ngoài ra, đáp ứng nhu cầu thông tin của công chúng, các cơ quan thông tấn báo chí cũng từng bước phát triển theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại.

Người cao tuổi đọc báo Bình Dương để nắm bắt thông tin ở địa phương Ảnh: T.LÝ

Phát triển chuyên nghiệp, hiện đại

Hiện nay, toàn tỉnh có 7 cơ quan báo chí; 9 đài truyền thanh cấp huyện, thị, thành phố; 91 đài truyền thanh cấp xã, phường, thị trấn và 24 bản tin nội bộ của các sở, ngành, tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội và các doanh nghiệp. Sau một chặng đường dài phát triển, báo chí Bình Dương dần chuyển sang chuyên nghiệp, hiện đại. Trong đó phải kể đến những đổi mới của Báo Bình Dương, Đài Phát thanh - Truyền hình (PT-TH) Bình Dương…

Là cơ quan ngôn luận của Đảng bộ Đảng Cộng sản Việt Nam tỉnh Bình Dương, Báo Bình Dương luôn được đánh giá cao trong hệ thống các tờ báo Đảng khu vực miền Nam và cả nước về sự linh hoạt trong hoạt động nhưng vẫn giữ vững tôn chỉ mục đích. Báo in Bình Dương xuất bản 6 kỳ/ tuần (từ thứ hai đến thứ bảy). Theo xu hướng phát triển của báo chí hiện đại, Báo Bình Dương đã tăng cường đầu tư phát triển Báo điện tử và đang hoàn thiện truyền hình Báo Bình Dương, hoạt động với nội dung, hình thức ngày càng phong phú.

Đài PT-TH Bình Dương luôn nỗ lực phát triển, thực hiện tốt nhiệm vụ của một đài địa phương. Đài được xếp hạng trong nhóm các đài có sự phát triển nhanh, mạnh của cả nước. Nội dung chương trình thường xuyên được cải tiến, góp phần đáp ứng nhu cầu thông tin và giải trí của bạn nghe, xem đài. Đài PT-TH Bình Dương phát sóng phát thanh bằng 3 phương thức: phát sóng analog trên kênh tần số 92,5MHz (bằng 2 máy phát công suất 10kW); phát thanh trực tuyến trên mạng internet; phát thanh qua vệ tinh. Với 3 phương thức phát sóng hiện đại, phạm vi phủ sóng phát thanh đạt 100% diện tích trên toàn tỉnh, mở rộng ra cả nước và quốc tế.

Bên cạnh hoạt động của các cơ quan báo chí trong tỉnh, còn có các cơ quan đại diện và phóng viên thường trú của các báo thuộc các bộ, ngành ở Trung ương và các tỉnh bạn, có tầm ảnh hưởng dư luận xã hội lớn như: Thông tấn xã Việt Nam, Báo Nhân Dân, Báo Người Lao Động, Báo Tuổi Trẻ, Báo Thanh Niên... Đây là lực lượng quan trọng góp phần quảng bá hình ảnh đất và người Bình Dương, phục vụ hiệu quả hoạt động xúc tiến đầu tư trong nước và quốc tế.

Lĩnh vực thông tin điện tử trên mạng internet phát triển mạnh và trở thành một kênh thông tin không thể thiếu của toàn xã hội. Bình Dương hiện có 1 báo điện tử (Báo Bình Dương điện tử), 5 trang thông tin điện tử tổng hợp, 2 mạng xã hội trực tuyến, 30 trang thông tin điện tử của cơ quan Nhà nước, đơn vị sự nghiệp và tổ chức chính trị - xã hội cùng hàng ngàn trang thông tin điện tử của các tổ chức, cá nhân. Trong đó, Trang thông tin điện tử tỉnh Bình Dương là đơn vị cung cấp thông tin chính thức, công khai công tác chỉ đạo điều hành và hoạt động của lãnh đạo tỉnh cũng như chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; đăng tải các văn bản quy phạm pháp luật của tỉnh; công khai các quy trình, thủ tục dịch vụ hành chính công.

Cầu nối “ý Đảng, lòng dân”

Thời gian qua, các cơ quan báo chí của tỉnh đã không ngừng nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động, làm tốt công tác tuyên truyền các nhiệm vụ chính trị của địa phương. Nhiều vấn đề mang tính trọng tâm, trọng điểm được đăng tải với chất lượng ngày càng cao giúp cho các cấp chính quyền, các cơ quan quản lý có thêm thông tin để đưa ra các biện pháp giải quyết cụ thể. Đồng thời, báo chí cũng phản ánh tâm tư nguyện vọng của các tầng lớp nhân dân, phát hiện và thông tin kịp thời những vấn đề bức xúc trong đời sống xã hội, kịp thời biểu dương, nhân rộng các gương điển hình trong các phong trào thi đua yêu nước. Bên cạnh đó, báo chí ngày nay không chỉ là công cụ truyền thông của các cơ quan lãnh đạo mà đã trở thành nhu cầu thiết yếu không thể thiếu trong đời sống xã hội, là bạn đồng hành cùng các doanh nhân, các nhà đầu tư, các tầng lớp nhân dân... Báo chí hiện là cầu nối cực kỳ quan trọng giữa Đảng, Nhà nước với nhân dân.

Nói về hoạt động báo chí với doanh nghiệp, ông Meguro Minoru, Tổng Giám đốc Công ty Yazaki Eds Việt Nam (TX. Dĩ An) cho rằng: “Chúng tôi mong muốn báo chí tiếp tục đồng hành trong công tác tuyên truyền hỗ trợ sự phát triển của các doanh nghiệp, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển mạnh mẽ và lớn mạnh, phản ánh những thông tin một cách khách quan, chân thực”. Đối với người dân, báo chí cũng đã giúp họ tiếp cận thông tin, những chủ trương, đường lối chính sách của Đảng, Nhà nước và của địa phương. Ông Lê Duy Định (phường Phú Lợi, TP.Thủ Dầu Một) cho biết, nhờ xem truyền hình, đọc báo, các thành viên gia đình ông nắm bắt kịp thời được những thông tin trong tỉnh, trong nước và quốc tế. Đặc biệt, qua các thông tin đăng tải trên báo, đài đã giúp cho gia đình ông những thông tin cần thiết trong học tập, công việc, đời sống.

Bà Phạm Thụy Ngọc Hà, Phó Giám đốc Sở Thông tin - Truyền thông nói, Bình Dương là một trong những tỉnh nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam - khu vực kinh tế năng động nhất của cả nước, đã và đang thu hút mạnh vốn đầu tư nước ngoài; là tỉnh tiếp giáp với các tỉnh, thành năng động trong phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội như: TP.Hồ Chí Minh, Đồng Nai... Vì vậy, hoạt động báo chí phải luôn năng động, sáng tạo, nhạy bén để đáp ứng kịp thời nhu cầu thông tin những vấn đề thiết yếu đối với đời sống xã hội, phục vụ tốt công tác thông tin tuyên truyền. Để tiếp tục khai thác sức mạnh báo chí, Hội Nhà báo tỉnh cần đa dạng hóa các hình thức hoạt động, giao lưu, trao đổi, bồi dưỡng nghiệp vụ… nhằm đáp ứng kịp thời nhu cầu phát triển của xã hội.

Đối với công tác quản lý nhà nước về báo chí, để hoạt động báo chí đi vào nề nếp, Sở Thông tin - Truyền thông đã tham mưu UBND tỉnh ban hành các văn bản quy phạm pháp luật, đề án, kế hoạch…; theo dõi hoạt động của các cơ quan báo chí, các đài truyền thanh và website của các đơn vị trên địa bàn tỉnh; hướng dẫn các cơ quan báo chí trong tỉnh thực hiện thủ tục cấp, đổi thẻ nhà báo giai đoạn 2011- 2015 và giai đoạn 2016-2020 theo quy định của Bộ Thông tin - Truyền thông. Hàng quý, sở phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Hội Nhà báo tỉnh tổ chức giao ban báo chí định kỳ, đánh giá tình hình hoạt động báo chí, nhắc nhở một số vấn đề cần lưu ý và định hướng thông tin tuyên truyền cho các cơ quan thông tấn báo chí. Qua đó, các cơ quan báo chí đã thực hiện tốt công tác tuyên truyền, kịp thời xử lý những thông tin thiếu chính xác, những vấn đề nhạy cảm theo đúng định hướng của Đảng và Nhà nước.

Bài cuối: Đóng góp tích cực vào sự phát triển của tỉnh

 

 T.LÝ

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên