Thủ tướng Anh: Nhân loại có thể mất hoàn toàn quyền kiểm soát AI

Cập nhật: 30-10-2023 | 11:56:52

Thủ tướng Anh Rishi Sunak.

Kể từ khi Thủ tướng Anh Rishi Sunak tuyên bố hồi tháng Sáu rằng nước này sẽ tổ chức “Hội nghị Cấp cao Toàn cầu lớn Đầu tiên về An toàn Trí tuệ Nhân tạo (AI)," các quan chức ở Westminster đã chạy đua để tập hợp danh sách khách mời gồm các ông chủ công nghệ, nhà hoạch định chính sách và nhà nghiên cứu cho kịp thời hạn chót.

Theo tờ Financial Times, Anh sẽ đăng cai Hội nghị Cấp cao Đầu tiên về An toàn AI trong hai ngày 1-2/11 tại Bletchley Park, phía Nam vùng England.

Cam kết của ông Sunak về việc tổ chức một sự kiện cấp cao như vậy chỉ trong vòng 6 tháng không chỉ là một nỗ lực nhằm khẳng định Anh là quốc gia dẫn đầu trong một lĩnh vực mới và phát triển nóng nhất hiện nay.

Các nhà tổ chức rất háo hức tiến bước trước khi thế hệ AI tiếp theo được các công ty như Google và OpenAI giới thiệu, giúp các nhà lãnh đạo toàn cầu có cơ hội thiết lập các nguyên tắc mạnh mẽ để quản lý công nghệ mới này trước khi nó vượt khỏi nỗ lực kiểm soát của con người.

Nhấn mạnh những nguy cơ cao trước hội nghị cấp cao vào tuần tới tại Bletchley Park, Thủ tướng Sunak cảnh báo trong một bài phát biểu hôm 26/10 rằng “nhân loại có thể mất hoàn toàn quyền kiểm soát AI” nếu công nghệ này không được giám sát thích hợp, ngay cả khi nó tạo ra những cơ hội mới.

Sau khi ChatGPT trình làng Generative AI - công nghệ có khả năng nhanh chóng tạo ra văn bản, hình ảnh hoặc mã máy tính giống con người, được công chúng biết đến vào cuối năm ngoái, ngày càng có nhiều lo ngại về việc phần mềm này có thể bị lạm dụng.

Những người chỉ trích nói rằng AI sẽ được sử dụng để tạo và truyền bá thông tin sai lệch, làm tăng sự thiên vị trong xã hội hoặc được sử dụng làm vũ khí trong các cuộc tấn công mạng và chiến tranh.

Dự kiến tham gia nỗ lực thiết lập các quy tắc cơ bản cho sự phát triển của “AI biên giới” vào tuần tới là các nhà lãnh đạo chính trị từ khoảng 28 quốc gia, trong đó có Mỹ, châu Âu, Singapore, các quốc gia vùng Vịnh và Trung Quốc, cùng với các giám đốc điều hành hàng đầu từ các công ty Big Tech và các công ty phát triển AI hàng đầu.

Danh sách khách mời khoảng 100 người dự kiến sẽ bao gồm chủ tịch Microsoft Brad Smith, Giám đốc điều hành OpenAI Sam Altman, Giám đốc Google DeepMind Demis Hassabis, Giám đốc Meta AI Yann LeCun và Chủ tịch phụ trách các vấn đề toàn cầu của Meta AI Nick Clegg.

Một số người tham gia tổ chức hội nghị cho biết Elon Musk, tỷ phú công nghệ đầu năm nay đã thành lập một công ty khởi nghiệp AI mới với tên gọi X.AI, đã được mời nhưng chưa cam kết tham dự.

Đại diện của Thủ tướng Anh về AI - nhà đầu tư công nghệ Matt Clifford và cựu quan chức ngoại giao Jonathan Black, đã dành gần một tháng bay tới các quốc gia để tìm hiểu quan điểm của họ về AI và tìm ra điểm đồng thuận.

Những người tham gia hội nghị cho biết các nội dung chính trong chương trình nghị sự đã mở rộng đáng kể trong những tháng kể từ khi Thủ tướng Sunak lần đầu tiên công bố việc tổ chức hội nghị.

Ban đầu, hội nghị gần như tập trung vào các rủi ro an ninh quốc gia, chẳng hạn như các cuộc tấn công mạng và khả năng sử dụng AI để chế tạo vũ khí sinh học; giờ đây dự kiến sẽ bao gồm mọi thứ từ deepfake đến chăm sóc sức khỏe.

Theo chương trình nghị sự, vào ngày đầu tiên, sẽ bao gồm các cuộc thảo luận bàn tròn về những cách thực tế để giải quyết vấn đề an toàn và những gì các nhà hoạch định chính sách, cộng đồng quốc tế, các công ty công nghệ và nhà khoa học có thể làm. Nó sẽ kết thúc bằng một nghiên cứu điển hình về việc sử dụng AI vì lợi ích cộng đồng trong giáo dục.

Vào ngày thảo luận thứ hai, do Thủ tướng Sunak chủ trì, khoảng 30 nhà lãnh đạo chính trị và giám đốc điều hành công nghệ sẽ gặp nhau trong một khung cảnh riêng tư hơn.

Các chủ đề được đề cập sẽ bao gồm các bước làm cho AI trở nên an toàn, cũng như các cuộc đàm phán song phương và phát biểu bế mạc của thủ tướng chủ nhà./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên