Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khai mạc Hội nghị Cấp cao Đông Á

Cập nhật: 30-10-2010 | 00:00:00

Vào 10h30 sáng nay 30-10 tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Hà Nội, Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng đã khai mạc Hội nghị Cấp cao Đông Á (EAS) lần thứ 5, diễn đàn gồm 16 quốc gia với Khối ASEAN là trung tâm.

Tham dự Hội nghị Cấp cao Đông Á lần thứ năm này có các nhà lãnh đạo của 10 quốc gia ASEAN cùng 6 quốc gia gồm Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ, Úc, và New Zealand. Hội nghị Cấp cao Đông Á lần này diễn ra với Nga và Mỹ là khách mời đặc biệt, chuẩn bị cho việc tham gia chính thức của hai nước vào tổ chức này vào năm 2011.

Tại phiên khai mạc, Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh Hội nghị Cấp cao Đông Á lần này diễn ra khi EAS bước vào kỷ niệm 5 năm thành lập. Vì vậy Thủ tướng đề xuất 3 vấn đề cần tập trung thảo luận của các nhà lãnh đạo trong Hội nghị.

Thứ nhất, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu các nhà lãnh đạo tập trung đánh giá tiến triển trong 5 năm qua của Cấp cao Đông Á và đề ra những phương hướng phát triển trong thời gian tới.

Thứ hai, Thủ tướng đề xuất chính thức mời Nga và Mỹ tham gia vào cấu trúc EAS vào năm 2011, dựa trên những cách thức phù hợp, đảm bảo được những yêu cầu của tổ chức.

Thứ ba, Thủ tướng đề xuất các nhà lãnh đạo đề ra phương hướng và biện pháp hợp tác trong khu vực nhằm đối phó với những thách thức như khủng khoảng kinh tế, phát triển bền vững, biến đổi khí hậu, vì sự phát triển, hòa bình và ổn định trong khu vực.

Sau phiên khai mạc, các nhà lãnh đạo bước vào phiên họp kín, để thảo luận về những vấn đề cùng quan tâm.

Hội nghị cấp cao Đông Á là một diễn đàn gồm các quốc gia ở châu Á được các lãnh đạo của 16 quốc gia Đông Á và khu vực lân cận tổ chức mà Khối ASEAN là trung tâm. Hội nghị lần đầu tiên được tổ chức ở Kuala Lumpur vào ngày 14-12- 2005 và các cuộc họp tiếp theo được tổ chức sau các cuộc họp thường niên của lãnh đạo của khối ASEAN.

Theo Dân Trí

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=234
Quay lên trên