Thư viện tỉnh: Đổi mới phục vụ độc giả

Cập nhật: 06-01-2015 | 08:20:35

Với mục tiêu “Tất cả vì bạn đọc”, Thư viện (TV) tỉnh đã nỗ lực tổ chức nhiều hoạt động nhằm thu hút độc giả và phát huy phong trào đọc sách trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, góp phần “tìm lại” thói quen đọc sách trong nhân dân, nhất là giới trẻ.

 

TV luân chuyển sách phục vụ thiếu nhi các tại Nhà Thiếu nhi tỉnh Bình Dương Ảnh: T.LÝ

 Đánh giá chất lượng phục vụ độc giả của TV tỉnh, bà Nguyễn Thị Minh Nghĩa, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh cho biết, trong năm 2014, TV tỉnh bị giải tỏa một phần tòa nhà để phục vụ công trình đường vào Trung tâm Chính trị hành chính tập trung của tỉnh, TV phải di dời các kho sách để bảo đảm công trình thực hiện an toàn nên ảnh hưởng đến công tác phục vụ bạn đọc và bảo quản sách, báo và tạp chí. Bên cạnh đó, những tiến bộ của công nghệ thông tin, khoa học kỹ thuật ứng dụng vào đời sống làm cho lượng người đến với TV có phần giảm. Đứng trước những khó khăn, thách thức, Ban Giám đốc và tập thể cán bộ, viên chức trong TV tìm phương pháp phục vụ để không bị bó hẹp tại chỗ nhằm nâng cao chất lượng phục vụ bạn đọc, tăng số lượng bạn đọc đến TV. Đặc biệt, TV đã hoàn thành và đưa vào sử dụng TV điện tử. Phương thức này giúp bạn đọc không có thời gian đến TV có thể đọc, tìm kiếm sách qua trang website của TV.

TV tỉnh cũng đã trở thành “ngày hội” của những người yêu sách khi thường xuyên tổ chức triển lãm, trưng bày nhân dịp tết và các ngày lễ trọng đại của đất nước, sự kiện chính trị của địa phương và tuyên truyền về biển đảo. Riêng năm 2014, TV đã tổ chức 21 đợt triển lãm, trưng bày 7.228 bản sách mới, sách chuyên đề, thông tin chuyên đề, bản tin điện tử. Tại các buổi triển lãm, độc giả đã cùng “thắp” truyền “ngọn lửa” đam mê sách trong lòng mọi người. Cùng với TV tỉnh, hệ thống TV huyện, thị, thành phố và xã, phường, thị trấn đồng loạt tổ chức triển lãm, giới thiệu sách để từng bước tạo thói quen đọc sách trong cộng đồng.

 

Năm 2014, TV tỉnh đã cấp mới 3.329 thẻ bạn đọc; phục vụ 202.336 lượt bạn đọc (tăng 1,2% so với kế hoạch năm); luân chuyển 1.210.967 lượt sách, báo và tạp chí (tăng 0,9% so với kế hoạch năm); chọn 3.832 tin, bài viết trên mạng internet cập nhật lên website của TV, phục vụ 1.179.228 lượt truy cập của bạn đọc. TV còn tổ chức các hoạt động, như: Hội sách thiếu nhi, Ngày hội đọc sách và Văn hóa đọc với chủ đề “Đọc sách thay đổi cuộc đời”; Hội thi “Giải thưởng Mỹ thuật thiếu nhi tỉnh” lần thứ V năm 2014...

Không những chú trọng đến việc “người đi tìm sách” mà TV tỉnh còn hướng đến việc “sách đi tìm người”. Năm 2014, TV tỉnh đã luân chuyển 29.550 bản sách phục vụ cho học sinh, Trung tâm Cai nghiện, Trung tâm Dạy nghề người khuyết tật tỉnh và các công ty trên địa bàn tỉnh... TV còn trao 781 bản sách biếu tặng và 1.472 bản sách/480 tên sách, trị giá 60 triệu đồng của Chương trình mục tiêu Quốc gia cho TV huyện Bắc Tân Uyên và Bàu Bàng.

 

 

Anh Đoàn Phước Hậu, Phó phòng Giáo dục Trung tâm Giáo dục - Lao động và Tạo việc làm tỉnh cho biết, một năm hai lần, TV tỉnh đưa sách đến phục vụ HV tại trung tâm. Nhiều đầu sách hay, ý nghĩa được HV đón đọc. Ông Hậu cũng cho biết thêm, HV chủ yếu chú trọng đọc sách vui, giải trí nên những cuốn sách nghiêng về chính trị không được các em tiếp nhận, do đó TT hy vọng TV tỉnh sẽ xem xét chọn những sách nhẹ nhàng về nội dung, hình thức để HV được tìm hiểu, tìm thấy niềm vui trong cuộc sống.

Ông Nguyễn Văn Huệ, Giám đốc TV tỉnh cho rằng, mặc dù gặp nhiều khó khăn để cạnh tranh với công nghệ thông tin ngày càng phát triển nhưng TV tỉnh quyết tâm không đi lùi trong việc phục vụ bạn đọc. Năm 2015, TV sẽ tiếp tục bổ sung các đầu sách mới, luân chuyển sách đến các điểm, tăng cường cấp mới thẻ bạn đọc… Ngoài ra, TV cũng sẽ tích cực tổ chức các hội thi tại TV tỉnh để giới thiệu sách đến với độc giả, nhất là học sinh, sinh viên; tập huấn tin học chuyên ngành, cập nhật kiến thức chuyên môn cho đội ngũ cán bộ TV. Đồng thời, tổng kết Đề án “Phát triển hệ thống TV công cộng tỉnh đến năm 2015 và định hướng đến năm 2020” về tách các TV huyện, thị, thành phố ra thành đơn vị độc lập.

 THIÊN LÝ

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=656
Quay lên trên