Thực hiện “Cao điểm 40 ngày đêm tuyên truyền, hướng dẫn người dân cài đặt, kích hoạt tài khoản định danh điện tử”: Nỗ lực hoàn thành các chỉ tiêu được giao

Cập nhật: 03-08-2023 | 08:49:14

TP.Thủ Dầu Một là địa phương trong tỉnh có chỉ tiêu thực hiện tích hợp, kích hoạt tài khoản định danh điện tử (ĐDĐT) mức 2 cao nhất phải thực hiện trong đợt “Cao điểm 40 ngày đêm” (từ ngày 22-7 đến ngày 31-8). Đến nay thành phố đã tích hợp ĐDĐT được 221.122 tài khoản, đạt 99% kế hoạch, trong đó 6 phường đã hoàn thành 100%.

 Việc tích hợp, kích hoạt tài khoản ĐDĐT mức 2 cho người dân địa bàn TP.Thủ Dầu Một đang khẩn trương thực hiện. Ảnh: HƯNG PHƯỚC

 Quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ

Theo Tổ công tác Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030” (gọi tắt là Đề án 06) TP.Thủ Dầu Một, hiện có 6 phường (Phú Tân, Phú Mỹ, Hiệp An, Định Hòa, Hòa Phú, Chánh Mỹ) đã hoàn thành chỉ tiêu, về đích sớm trong việc tích hợp tài khoản ĐDĐT (ứng dụng “VNeID”).

Thượng tá Từ Hải Thọ, Phó trưởng Công an (CA) TP.Thủ Dầu Một, cho biết theo chỉ tiêu được giao thì TP.Thủ Dầu Một có số liệu cao nhất trong các địa phương của tỉnh. Trên cơ sở đó, CA thành phố đã tham mưu Thành ủy, UBND TP.Thủ Dầu Một kiện toàn thành viên Ban Chỉ đạo Tổ công tác Đề án 06 thành phố. Phân công các thành viên phụ trách địa bàn, tăng cường kiểm tra, hướng dẫn và đôn đốc các phường thực hiện.

Song song đó, Ban Giám đốc CA tỉnh thường xuyên đôn đốc, chỉ đạo CA thành phố khẩn trương thực hiện thu nhận hồ sơ tài khoản ĐDĐT. Thường trực Thành ủy Thủ Dầu Một đã trao tặng 14 máy tích hợp tài khoản ĐDĐT đến 14 phường nhằm bổ sung nguồn lực hỗ trợ địa phương đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành sớm nhiệm vụ. CA TP.Thủ Dầu Một cũng bố trí 1 tổ máy đặt cố định tại Trung tâm Phục vụ hành chính công TP.Thủ Dầu Một, còn lại 4 tổ triển khai lưu động đến các phường có số lượng lớn tài khoản phải tích hợp, kích hoạt. CA các phường cũng chủ động tham mưu mua sắm máy móc, thiết bị tích hợp tài khoản ĐDĐT.

Việc kích hoạt hồ sơ ĐDĐT mức 2, tính đến ngày 31-7 TP.Thủ Dầu Một đã thực hiện được 155.363/223.154 tài khoản (đạt 70%). Đối với các địa phương có số lượng tài khoản ĐDĐT mức 2 lớn thì Tổ công tác Đề án 06 thành phố tập trung mọi nguồn lực thực hiện cũng như linh hoạt điều động các tổ máy chi viện với quyết tâm hoàn thành sớm.

Nhiều cách làm hay

Ngày 1-8, TP.Thủ Dầu Một đã tổ chức sơ kết thực hiện cao điểm thu nhận, kích hoạt tài khoản định danh điện tử cho công dân đủ điều kiện. Theo đánh giá, sau 10 ngày cao điểm thực hiện chiến dịch “40 ngày thu nhận, kích hoạt tài khoản ĐDĐT” cho công dân đủ điều kiện trên địa bàn đã đạt được nhiều kết quả khả quan. Đáng chú ý là các lực lượng cơ sở đã phát huy được vai trò trong phối hợp tuyên truyền, vận động, hỗ trợ người dân với tinh thần trách nhiệm cao “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người”, vừa làm vừa giải thích sự cần thiết của việc kích hoạt, sử dụng tài khoản ĐDĐT VNeID mức 2, hỗ trợ người dân kích hoạt tài khoản ĐDĐT phục vụ công tác chuyển đổi số quốc gia.

 Điểm kích hoạt tài khoản ĐDĐT được bố trí tại chùa Hội Khánh, TP.Thủ Dầu Một. Ảnh: QUỲNH NHƯ

Một trong những cách làm hay của TP.Thủ Dầu Một là đã trực tiếp đến các cơ sở tôn giáo để hỗ trợ kích hoạt tài khoản ĐDĐT. Tại chùa Hội Khánh, nhiều chức sắc Phật giáo và tăng, ni cho biết họ đã được tạo điều kiện thuận lợi khi được CA TP.Thủ Dầu Một bố trí điểm điểm cập nhật ứng dụng ĐDĐT mức 2. Nhờ thế việc cập nhât thông tin được nhanh hơn.

Theo ghi nhận của P.V, tại các phường, các ban ngành đoàn thể như Hội LHPN, Đoàn Thanh niên… cũng tổ chức lực lượng trực tiếp hỗ trợ người dân cài đặt ĐDĐT mức 2. Điển hình như tại phường Phú Hòa, địa phương có chỉ tiêu cao nhất của TP.Thủ Dầu Một với 24.761 chỉ tiêu tích hợp, tính đến ngày 31-7 phường đã thực hiện được 22.584 chỉ tiêu (đạt 91%) và thực hiện được 19.014 chỉ tiêu kích hoạt hồ sơ ĐDĐT mức 2 (đạt 77%).

Ông Phan Công Khanh, Bí thư Đảng ủy phường Phú Hòa, cho rằng thời gian qua, cấp ủy, chính quyền phường đã dồn toàn lực tuyên truyền, hướng dẫn người dẫn cài đặt, tích hợp tài khoản ĐDĐT mức 2 tại 9 khu phố. Trong quá trình thực hiện, nhiều người cao tuổi, các trường hợp đi lại khó khăn nhưng vẫn nhờ con cháu, lực lượng tình nguyện đưa đón đến điểm thu nhận hồ sơ ĐDĐT. Ngoài ra, cấp ủy, chính quyền phường Phú Hòa cũng vận động nguồn lực trao tặng gần 100 sim chính chủ đối với các đối tượng, gia đình chính sách để kích hoạt tài khoản ĐDĐT mức 2. “Phấn đấu đến ngày 10-8 sẽ hoàn thành 100% chỉ tiêu tích hợp và đến 30-8 sẽ hoàn thành 100% chỉ tiêu kích hoạt hồ sơ ĐDĐT mức 2 trên địa bàn phường Phú Hòa”, ông Phan Công Khanh cho biết.

Nói về cách làm hiệu quả ở địa phương, ông Nguyễn Văn Chệt, Bí thư Đảng ủy phường Phú Tân, cho biết ngay sau khi kế hoạch thực hiện “Cao điểm 40 ngày đêm tuyên truyền, hướng dẫn người dân cài đặt, kích hoạt tài khoản ĐDĐT” được triển khai, phường Phú Tân huy động các lực lượng, bao gồm cả tổ trưởng tổ dân phố, trong đó CA và Đoàn Thanh niên là lượng nòng cốt, triển khai 23 tổ tình nguyện, vận động tại 23 tổ dân phố trên toàn địa bàn phường để người dân tham gia tích hợp, cài đặt và kích hoạt tài khoản ĐDĐT mức 2. Nhờ cách làm linh hoạt mà trung bình một ngày ở địa phương thực hiện từ 600 - 700 hồ sơ ĐDĐT. Đến nay, phường Phú Tân đã về đích sớm.

 Phát biểu tại hội nghị sơ kết thực hiện cao điểm thu nhận, kích hoạt tài khoản ĐDĐT cho công dân đủ điều kiện trên địa bàn thành phố, ông Nguyễn Văn Đông, Bí thư Thành ủy Thủ Dầu Một, ghi nhận sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ thành phố đến các phường và người dân trên địa bàn; đồng thời đề nghị các phường căn cứ vào tình hình thực tế để đưa ra các giải pháp, cách làm hiệu quả. Các cơ quan đơn vị cần chủ động, nắm tình hình, phát hiện những hạn chế để kịp thời tham mưu tháo gỡ khó khăn cho cơ sở. Trong đó tập trung giải quyết chế độ cho các tình nguyện viên hỗ trợ công tác kích hoạt tài khoản ĐDĐT.

 H.PHƯỚC - Q.NHƯ - C.TIẾN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên