Thực hiện chặt chẽ phòng, chống lây nhiễm chéo trong khu cách ly tập trung

Cập nhật: 03-09-2020 | 07:33:10

Đó là nhiệm vụ mà Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh đặt ra với lực lượng chức năng nhằm bảo đảm an toàn sức khỏe cho cán bộ, nhân viên làm nhiệm vụ và cộng đồng người được cách ly trong khu cách ly tập trung.

 Cán bộ y, bác sĩ lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 các công dân Việt Nam từ Đức về nước

 Kiểm soát trường hợp tiếp xúc gần

Ngay sau khi Bộ Y tế công bố ca nhiễm Covid-19 tại Bình Dương (bệnh nhân BN1039) từ Đức về được cách ly ngay sau khi nhập cảnh tại Khu Nhà ở xã hội Becamex Mỹ Phước, TX.Bến Cát, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh đã kiểm soát, theo dõi chặt sức khỏe những người tiếp xúc gần. Qua điều tra, xác minh số người tiếp xúc gần với ca dương tính là 70 trường hợp. Trong đó có 32 trường hợp ngồi gần trên chuyến bay VN5036, 23 trường hợp chung chuyến xe BD11, 7 trường hợp ở chung phòng B1.05; 7 cán bộ y tế điều tra dịch tễ, lấy mẫu xét nghiệm và 1 trường hợp tiếp xúc gần tại phòng dự trữ nam.

Trao đổi với chúng tôi về công tác kiểm soát, theo dõi sức khỏe những người tiếp xúc gần với BN1039, ông Huỳnh Thanh Hà, Phó Giám đốc Sở Y tế nhấn mạnh, thời điểm này việc phòng, chống lây nhiễm Covid-19 trong khu cách ly là nhiệm vụ hàng đầu với lực lượng chức năng nhằm bảo đảm an toàn sức khỏe cho cán bộ, nhân viên trong khu cách ly và cộng đồng người cách ly. Hiện nay không chỉ 70 trường hợp tiếp xúc gần với ca dương tính được kiểm soát sức khỏe mà 334 công dân Việt Nam từ Đức về cũng được theo dõi sát sức khỏe tại cơ sở cách ly tập trung Nhà ở xã hội Becamex - Mỹ phước. Theo quy định, trong 14 ngày cách ly, mỗi công dân sẽ được lấy mẫu xét nghiệm hai lần. Tuy nhiên, trong quá trình cách ly, người nào có biểu hiện của bệnh sẽ được lấy mẫu xét nghiệm ngay mà không cần phải chờ đến ngày thứ 13. Nếu phát hiện có ca dương tính, ngành sẽ chuyển ngay bệnh nhân đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh để cách ly, theo dõi, điều trị.

“Nguyên tắc khi tiếp xúc trong khu cách ly phải bảo đảm khoảng cách 2m, không gian thoáng khí, bắt buộc đeo khẩu trang. Một trong những việc bảo đảm cho sự an toàn tại khu cách ly đó là sự nghiêm chỉnh thực hiện nội quy của người được cách ly. Người được cách ly phải ở trong phòng, không gặp gỡ ai, không tụ tập đông người, hạn chế đi ra ngoài, hạn chế tối đa việc nói chuyện với người khác”, ông Huỳnh Thanh Hà nói.

Thực tế trong khu cách ly tập trung, các F1 là đối tượng có nguy cơ cao mắc bệnh, lây nhiễm vi rút, nên việc sắp xếp từ phòng ốc, đồ dùng sinh hoạt đến việc cách ly thế nào đều được Ban Quản lý khu cách ly tuân thủ theo quy định của Bộ Y tế. Bác sĩ Đỗ Thị Phương Thảo, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế TX.Bến Cát, cho biết: “Thực hiện kế hoạch tiếp nhận, cách ly công dân Việt Nam từ Đức về, trung tâm đã điều động 15 cán bộ, bác sĩ, nhân viên y tế xuống làm nhiệm vụ tại khu cách ly. Những cán bộ, y, bác sĩ này đều đã có kinh nghiệm phục vụ trong khu cách ly, được tập huấn bài bản. Trung tâm cũng chuẩn bị sẵn sàng các phương án có thể xảy ra trong khu cách ly, bảo đảm an toàn sức khỏe cho người đang cách ly, nhân viên phục vụ và cộng đồng. Phòng chống lây nhiễm tại các cơ sở cách ly tập trung không chỉ là trách nhiệm của cơ quan quản lý hay nhân viên ở các khu cách ly, mà còn là sự nghiêm chỉnh thực hiện nội quy của người được cách ly”.

Phòng, tránh lây nhiễm chéo

Ông Huỳnh Thanh Hà cho biết thêm, 334 công dân Việt Nam từ Đức về nước đang cách ly tập trung tại Khu Nhà ở xã hội Becamex Mỹ Phước, TX.Bến Cát đều trở về từ vùng đang có dịch bệnh phức tạp. BN1039 nhiễm Covid-19 không có biểu hiện lâm sàng của bệnh, như: Sốt, ho, khó thở mà được khẳng định dương tính bằng xét nghiệm realtime RT-PCR. Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh đặc biệt quan tâm đến công tác phòng, tránh lây nhiễm chéo trong khu cách ly. Hàng ngày, nhân viên y tế làm nhiệm vụ trong khu cách ly sẽ kiểm tra thân nhiệt và sức khỏe cho các công dân. Những trường hợp có biểu hiện sốt, ho, khó thở sẽ ngay lập tức được tách ra ở riêng, theo dõi, điều trị. Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh luôn tính toán, bảo đảm điều kiện tốt nhất có thể để những người trong khu cách ly cảm thấy an tâm, thoải mái nhất, không để xảy ra tình trạng người cách ly bỏ trốn khỏi khu cách ly, cũng không để xảy ra tình trạng tiếp tế hoặc người không có nhiệm vụ ra, vào khu cách ly.

Bác sĩ Nguyễn Đức Thơ, Tổ trưởng tổ y tế khu cách ly tập trung Nhà ở xã hội Becamex - Mỹ Phước, cho biết: “Đây là lần thứ 3 tôi tham gia làm nhiệm vụ trong khu cách ly. Công tác theo dõi sức khỏe các trường hợp tiếp xúc gần, bà con trong khu cách ly, bản thân có nguy cơ lây nhiễm rất cao. Vì vậy đối với nhân viên y tế, điều kiện bắt buộc khi tiếp xúc, khám chữa bệnh cho bệnh nhân mắc Covid-19 là phải thực hiện biện pháp phòng hộ cá nhân nghiêm ngặt và thực hiện sát khuẩn liên tục. Công việc tương đối vất vả nhưng cần thiết để bảo vệ bản thân và mọi người xung quanh nên phải nghiêm túc thực hiện. Chúng tôi sẽ cố gắng hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ của mình, góp phần bảo đảm an toàn sức khỏe cho cộng đồng”.

 KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên