Thượng đỉnh EU đạt đồng thuận tối thiểu về giải quyết khủng hoảng nợ

Cập nhật: 10-12-2011 | 00:00:00

Cuộc họp thượng đỉnh Liên minh châu Âu (EU) từ chiều ngày 8 đến sáng ngày 9-12 đã được cả thế giới theo dõi, nhưng sau 10 giờ thương lượng, hội nghị chỉ đạt được một bước tiến ít ỏi so với quy mô của khủng hoảng nợ.

Hai nguyên nhân chính : Đức dứt khoát không đóng góp thêm còn Anh từ chối tham gia.

Sau các cuộc đàm phán, Pháp và Đức đã thuyết phục được 17 thành viên trong khu vực euro đang gặp nhiều khó khăn ký vào kế hoạch của họ nhằm thành lập một cơ cấu kiểm soát phối hợp hơn và có trách nhiệm hơn về tài chính.

  Pháp và Đức đã thuyết phục được 17 thành viên trong khu vực euro ký vào kế hoạch thành lập một cơ cấu kiểm soát có trách nhiệm hơn về tài chính.Kế hoạch này là một nỗ lực nhằm giải quyết các vấn đề nợ nần đã đe dọa đồng tiền chung và đẩy châu Âu vào một cuộc khủng hoảng kinh tế.

Một số nước không dùng đồng euro cũng đồng ý, tuy nhiên Anh, nước lớn nhất trong 10 nước không sử dụng đồng euro, tuyên bố chống đối kế hoạch này.

Để xoa dịu phe hoài nghi châu Âu trong nội bộ, Thủ tướng Anh yêu cầu đặt thị trường tài chính London ra khỏi khuôn khổ kiểm soát, nói cách khác là London muốn được miễn trừ các biện pháp trói buộc tài chính. Đức và Pháp không chấp nhận điều kiện này.

Hậu quả là Anh đứng ngoài thỏa thuận “kỷ luật ngân sách”.

Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy thừa nhận rằng hy vọng thuyết phục tất cả 27 nước thành viên EU đồng ý với thỏa thuận đã tan vỡ.

Ông Sarkozy nói Pháp và Đức muốn tất cả 27 quốc gia ủng hộ thỏa thuận, nhưng điều đó đã không thành tựu, trước sự phản đối của Anh. Vì vậy thỏa thuận sẽ được phê chuẩn bởi 17 thành viên dùng chung đồng euro và tất cả những nước khác muốn tham gia.

Ngoài Anh, Hungari cũng đã từ chối tham gia. Thụy Điển và nước Cộng hòa Czech thì còn cần phải hội ý với các chính phủ nước họ.

EU nói rằng các nước không sử dụng đồng euro có thể tham gia hiệp ước mới sau khi hội ý với quốc hội nước họ.

Giá trên các thị trường chứng khoán và giá trị đồng euro tăng trong ngày hôm nay, sau khi thỏa thuận được thông báo.

Tuy nhiên các nhà kinh tế không đồng quan điểm với nhau về liệu thỏa thuận này có đủ để tránh các cuộc khủng hoảng tài chính tương lai, và giải quyết các vấn đề hiện tại hay không.

Lãnh đạo các nước EU hy vọng kế hoạch mới sẽ giúp bình ổn các thị trường tài chính sau nhiều tháng dao động, qua cách đề nghị một giải pháp trong dài hạn cho cuộc khủng hoảng nợ của các chính phủ trong khối euro.

Hy Lạp, Bồ Đào Nha và Ireland đã nhận các khoản cứu nguy tài chính quốc tế vì gánh nặng nợ nước ngoài quá lớn của các nước này. Một số nhà phân tích lo sợ rằng nhu cầu còn lớn hơn nữa tại các nước nợ nần chồng chất, như Tây Ban Nha và Italia.

Tuy nhiên, thành phần cốt lõi còn lại cũng không có giải pháp chữa cháy dập tắt khủng hoảng nợ công trong ngắn hạn. Nhiều giải pháp đã bị dẹp qua vì thái độ khăng khăng chống đối của Đức.

Hai biện pháp thỏa hiệp là thành lập “Cơ chế ổn định châu Âu” (MES), tiến hành sớm hơn một năm, kể từ tháng 7-2012. Thứ hai là “Quỹ bình ổn Tài chính châu Âu” (FESF) được gia hạn đến giữa năm 2013.

Một phương án khác cũng bị Đức từ chối là cho phép Cơ chế Ổn định vay tiền của Ngân hàng trung ương châu Âu vô giới hạn. Thủ tướng Merkel cũng không chấp thuận đưa vào bản tuyên bố chung khả năng sử dụng euro-công trái phiếu để trợ giúp nhau. Thế mà, giải pháp này được nhiều nhà kinh tế xem là liều thuốc trấn an giới đầu tư chứng khoán. Hậu quả là các sàn giao dịch từ châu Á đến châu Âu đều mất điểm.

Cơ quan đánh giá tín dụng Standard & Poor’s đã dọa sẽ hạ cấp gần như tất cả các thành viên của khối euro, cùng với EU và một số ngân hàng lớn của châu Âu.

Theo BBC, AFP

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=175
Quay lên trên