Tích cực chuẩn bị cho các kỳ thi quan trọng

Cập nhật: 07-05-2024 | 09:03:42

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2024-2025 và kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 sắp diễn ra có ý nghĩa quan trọng trong bước đường tương lai của các em học sinh (HS). Để chuẩn bị tốt cho các kỳ thi này, Bình Dương đã và đang tích cực triển khai nhiều biện pháp huy động mọi nguồn lực để hỗ trợ thí sinh và các trường học, hướng tới một kỳ thi nghiêm túc, chất lượng, hiệu quả cao.

 Thời điểm này, HS khối 9 và khối 12 trên địa bàn tỉnh đang ra sức ôn thi nước rút chuẩn bị cho kỳ thi quan trọng sắp diễn ra

 Chú trọng ôn tập

Cả hai kỳ thi tuyển sinh lớp 10 và tốt nghiệp THPT năm nay đều là kỳ thi cuối cùng của chương trình giáo dục phổ thông 2006. Thời điểm này, các trường đang tập trung rèn kiến thức, kỹ năng cho HS trước khi bước vào các kỳ thi quan trọng sắp tới. Năm nay, trường THCS Minh Tân (huyện Dầu Tiếng) có 142 HS khối 9. Thầy Nguyễn Văn Lũy, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết dù số lượng HS ít nhưng ngay từ đầu học kỳ II nhà trường đã chuẩn bị kế hoạch ôn thi cho các em. Hiện tại, nhà trường đang chuẩn bị tổ chức kỳ thi thử lần thứ nhất cho các em HS khối 9. Trường cũng phối hợp với cha mẹ HS quản lý, theo dõi việc học của các em tại nhà để đạt hiệu quả cao nhất trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 sắp tới.

Còn tại trường THPT Thường Tân (huyện Bắc Tân Uyên), đến thời điểm này, mọi hoạt động diễn ra theo đúng hướng dẫn, kế hoạch của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) và Sở GD&ĐT. Thầy Nguyễn Phúc Lộc, Hiệu trưởng trường THPT Thường Tân, cho biết là trường có 2 cấp học THCS và THPT nên công tác ôn thi cho HS khối 9 và 12 luôn được nhà trường chú trọng ngay từ đầu năm học. Bên cạnh các hoạt động ôn tập, nhà trường cũng phối hợp tổ chức các hoạt động hướng nghiệp giúp các em lựa chọn hướng đi phù hợp cho bản thân. Hiện tại, đối với HS khối 9, trường bắt đầu bước vào giai đoạn ôn thi nước rút cho các em. Với HS khối 12, trường đang chốt kết quả năm học và hướng dẫn các em đăng ký thi.

Những ngày này, không khí ôn thi đang bao trùm khắp các trường. Các em học sinh khối 9 và 12 đang miệt mài ôn tập, chuẩn bị cho kỳ thi quan trọng sắp tới. Em Nguyễn Thái Phương Nam, HS lớp 9A3, trường THCS Phú Mỹ (TP.Thủ Dầu Một) chia sẻ: “Em cảm thấy khá hồi hộp và lo lắng trước kỳ thi tuyển sinh lớp 10 sắp tới. Đây là kỳ thi quan trọng đánh dấu bước ngoặt trong học tập của em, quyết định phần nào tương lai của em sau này. Vì vậy, em đang cố gắng ôn tập để đạt kết quả cao nhất. Bên cạnh ôn tập ở trường, em dành thêm thời gian ôn tập ở nhà và luyện đề thi thử để nâng cao kiến thức và kỹ năng làm bài cho mình”.

Chuẩn bị chu đáo cơ sở vật chất

Hiện chỉ còn chưa tới 1 tháng nữa sẽ diễn ra kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2024-2025 và gần 2 tháng nữa sẽ diễn ra kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Trong thời gian này, bên cạnh việc đẩy mạnh công tác ôn tập cho HS, các trường được lựa chọn là điểm thi đã và đang tích cực triển khai nhiều hoạt động nhằm bảo đảm cơ sở vật chất đầy đủ, an toàn và thuận lợi cho thí sinh, bảo đảm cho các kỳ thi diễn ra nghiêm túc và đúng quy chế.

 Bình Dương vừa triển khai công tác tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 cho các trường

Hầu hết các trường được chọn năm nay đều đã được chọn tổ chức các kỳ thi trước đó nên Ban Giám hiệu các trường đã có kinh nghiệm trong công tác chuẩn bị cơ sở vật chất. Mặc dù vậy, để bảo đảm kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế, công tác chuẩn bị cơ sở vật chất vẫn được các trường chú trọng thực hiện kỹ lưỡng. Công tác chuẩn bị chu đáo cơ sở vật chất cho các kỳ thi quan trọng là cần thiết, góp phần tạo điều kiện tốt nhất cho thí sinh, giúp các em yên tâm khi bước vào các kỳ thi.

Trao đổi với P.V, ông Nguyễn Văn Phong, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT, cho biết sở đã chỉ đạo và hướng dẫn các đơn vị quan tâm công tác tập huấn, phổ biến quy chế thi cho tất cả cán bộ, giáo viên, nhân viên và HS để bảo đảm tổ chức kỳ thi trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả. Bên cạnh đó, các nhà trường cần đặc biệt quan tâm diễn biến tâm lý HS, phát huy hiệu quả các hoạt động tư vấn tâm lý; rà soát trang thiết bị, vật tư y tế… Sở cũng đã tổ chức các đoàn đi kiểm tra hoạt động dạy và học cũng như cơ sở vật chất của các trường học trên địa bàn tỉnh.

 Theo kế hoạch, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 các trường THPT công lập trong tỉnh được tổ chức vào các ngày 31-5 và 1-6; riêng các thí sinh thi tuyển vào trường THPT chuyên Hùng Vương sẽ thi thêm các môn chuyên vào các ngày 2 và 3-6. Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 sẽ diễn ra vào các ngày 27, 28 và 29-6.

 HỒNG PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X