Tích cực hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa phát triển

Cập nhật: 23-03-2018 | 09:00:55

Một tin vui từ đầu năm cho cộng đồng doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) là Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 39/2018/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Hỗ trợ DNNVV. Theo đó, sẽ có nhiều chính sách hỗ trợ DNNVV phát triển.

 Nhiều chính sách hỗ trợ

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 39/2018/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Hỗ trợ DNNVV. Theo đó, các DNNVV được hưởng nhiều chính sách hỗ trợ từ Nhà nước, như: Thông tin, tư vấn, phát triển nguồn nhân lực, chuyển đổi từ hộ kinh doanh, khởi nghiệp sáng tạo, tham gia cụm liên kết ngành, chuỗi giá trị. Cụ thể, để giúp DNNVV phát triển nguồn nhân lực, ngân sách Nhà nước hỗ trợ tối thiểu 50% tổng chi phí của một khóa đào tạo về khởi sự kinh doanh và quản trị DN cho DNNVV. Học viên của DNNVV thuộc địa bàn kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, DNNVV do nữ làm chủ được miễn học phí tham gia khóa đào tạo. Hộ kinh doanh đăng ký chuyển đổi thành DN được UBND cấp tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương giao đơn vị đầu mối tư vấn, hướng dẫn miễn phí.

Hoạt động sản xuất tại Công ty Cổ phần may mặc Bình Dương 1. Ảnh: XUÂN THI

Thời gian qua, Nhà nước đã có nhiều chính sách hỗ trợ DNNVV khởi nghiệp sáng tạo, như: Hỗ trợ tư vấn về sở hữu trí tuệ, khai thác và phát triển tài sản trí tuệ; hỗ trợ thực hiện các thủ tục về tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, đo lường, chất lượng; thử nghiệm, hoàn thiện sản phẩm mới, mô hình kinh doanh mới... Theo lãnh đạo các DN tại Bình Dương, những chính sách hỗ trợ này sẽ tạo nhiều thuận lợi hơn cho DN khởi nghiệp.

Ông Trần Thành Trọng, Chủ tịch Hiệp hội Cơ điện Bình Dương, cho biết lĩnh vực hỗ trợ tư vấn về sở hữu trí tuệ, khai thác và phát triển tài sản trí tuệ; hỗ trợ thực hiện các thủ tục về tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật đo lường, chất lượng… là lĩnh vực rất có lợi cho DN thuộc hiệp hội. Song hiện nay, đa số DN thuộc hiệp hội là DN nhỏ, số lượng lao động chỉ từ 30 - 40 người, chủ yếu làm gia công cho nước ngoài, nên sẽ không được hưởng lợi nhiều từ việc hỗ trợ này. Ông mong muốn chính sách có những vận dụng linh hoạt nhằm đẩy mạnh sự phát triển của cả DNNVV và cộng đồng khởi nghiệp.

DN sử dụng nhiều lao động còn băn khoăn

Nghị định số 39/2018/NĐ- CP quy định rõ tiêu chí xác định DNNVV. Theo đó, tại Điều 6 của nghị định phân theo quy mô bao gồm DN siêu nhỏ, DN nhỏ, DN vừa. Một là, DN siêu nhỏ trong lĩnh vực nông nghiệp, lâm nghiệp, thủy sản và lĩnh vực công nghiệp, xây dựng có số lao động tham gia bảo hiểm xã hội bình quân năm không quá 10 người và tổng doanh thu của năm không quá 3 tỷ đồng hoặc tổng nguồn vốn không quá 3 tỷ đồng. DN siêu nhỏ trong lĩnh vực thương mại - dịch vụ có số lao động tham gia bảo hiểm xã hội bình quân năm không quá 10 người và tổng doanh thu của năm không quá 10 tỷ đồng hoặc tổng nguồn vốn không quá 3 tỷ đồng.

Hai là, DN nhỏ trong lĩnh vực nông nghiệp, lâm nghiệp, thủy sản và lĩnh vực công nghiệp, xây dựng có số lao động tham gia bảo hiểm xã hội bình quân năm không quá 100 người và tổng doanh thu của năm không quá 50 tỷ đồng hoặc tổng nguồn vốn không quá 20 tỷ đồng, nhưng không phải là DN siêu nhỏ theo quy định tại khoản 1 Điều này. DN nhỏ trong lĩnh vực thương mại, dịch vụ có số lao động tham gia bảo hiểm xã hội bình quân năm không quá 50 người và tổng doanh thu của năm không quá 100 tỷ đồng hoặc tổng nguồn vốn không quá 50 tỷ đồng, nhưng không phải là DN siêu nhỏ theo quy định khoản 1 Điều này.

DN vừa trong lĩnh vực nông nghiệp, lâm nghiệp, thủy sản và lĩnh vực công nghiệp, xây dựng có số lao động tham gia bảo hiểm xã hội bình quân năm không quá 200 người và tổng doanh thu của năm không quá 200 tỷ đồng hoặc tổng nguồn vốn không quá 100 tỷ đồng, nhưng không phải là DN nhỏ, DN siêu nhỏ theo quy định tại khoản 1, khoản 2 Điều này. DN vừa trong lĩnh vực thương mại, dịch vụ có số lao động tham gia bảo hiểm xã hội bình quân năm không quá 100 người và tổng doanh thu của năm không quá 300 tỷ đồng hoặc tổng nguồn vốn không quá 100 tỷ đồng, nhưng không phải là DN siêu nhỏ, DN nhỏ theo quy định tại khoản 1, khoản 2 Điều này.

Lĩnh vực hoạt động của DNNVV được xác định căn cứ vào quy định của pháp luật về hệ thống ngành kinh tế và quy định của pháp luật chuyên ngành. Trường hợp hoạt động trong nhiều lĩnh vực, DNNVV được xác định căn cứ vào lĩnh vực có doanh thu cao nhất. Trường hợp không xác định được lĩnh vực có doanh thu cao nhất, DNNVV được xác định căn cứ vào lĩnh vực sử dụng nhiều lao động nhất.

Lãnh đạo nhiều DN trong lĩnh vực may mặc và giày da tại Bình Dương cho rằng, nhu cầu đào tạo lao động, quản trị DN trong xu thế hội nhập của DN là rất lớn nhằm giúp DN đủ thế và lực tham gia vào chỗi giá trị toàn cầu, song xem ra rất khó để họ có thể hưởng lợi từ chính sách đào tạo nguồn nhân lực từ Nghị định số 39/2018/NĐ-CP của Chính phủ. Theo ông Lê Hồng Phoa, Chủ tịch Hiệp hội May Bình Dương, may mặc và giày da là 2 lĩnh vực thâm dụng lao động. Hiện nay, mỗi DN lĩnh vực may mặc có từ 500 - 1.000 công nhân, tổng doanh thu từ vài trăm đến vài ngàn tỷ đồng mỗi năm, song lợi nhuận mang lại không lớn. Năm 2018 là năm nhiều hiệp định thương mại tự do Việt Nam tham gia có hiệu lực, ngành dệt may và giày da có cơ hội vươn xa, nhu cầu hỗ trợ về vốn, chính sách đối với DN cũng rất lớn. Nhưng theo các tiêu chí phân loại DN nhỏ, DN vừa, DN siêu nhỏ của chính sách hỗ trợ nói trên, xem ra DN may mặc rất khó thụ hưởng từ chính sách này.

Các chuyên gia cho rằng, tiêu chí xác định DNNVV là một trong những “chìa khóa” để công tác hỗ trợ DN thành công, tránh tình trạng hỗ trợ nhầm đối tượng. Song, từ thực tế hoạt động trợ giúp phát triển DNNVV thời gian qua cho thấy, DNNVV cần được phân loại cụ thể hơn theo quy mô và ngành nghề kinh doanh để làm cơ sở cho việc hoạch định và thực thi các chính sách, chương trình trợ giúp phù hợp với đặc điểm của từng đối tượng DN trong từng lĩnh vực.

TIỂU MY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên