Tiêm ngừa cho con, phụ huynh đừng quá lo lắng

Cập nhật: 31-12-2015 | 10:01:37

Trước tình hình ở một số thành phố lớn người dân quá lo lắng nên đã đưa con em đi tiêm ngừa vắc-xin 6 trong 1, 5 trong 1 dịch vụ đã khiến cho một số nơi quá tải. Riêng tại Bình Dương, phóng viên cũng đã đến một số cơ sở tiêm vắc-xin dịch vụ để tìm hiểu thêm về vấn đề này.

 Tiêm ngừa cho trẻ tại Trạm Y tế An Sơn (TX.Thuận An)

Từ suy nghĩ “dịch vụ là tốt”

Thực tế, thời gian qua, nhiều phụ huynh có điều kiện đã đưa con em mình đi tiêm ngừa vắc-xin dịch vụ chứ không theo lịch tiêm chủng mở rộng (TCMR). Chị Thu Thủy, nhà ở TX.Thuận An cho biết, chị thường đưa con đi tiêm ngừa ở Bệnh viện (BV) Quốc tế Hạnh Phúc (TX.Thuận An) hay BV Pháp - Việt ở TP.Hồ Chí Minh để tiêm ngừa. Theo chị thì khi đi tiêm dịch vụ, chị được tư vấn kỹ hơn, trẻ được khám và theo dõi chu đáo nên chị yên tâm. Dù mỗi lần tiêm ngừa cho con phải tốn kém nhưng do lo lắng, chị vẫn chọn cách tiêm ngừa dịch vụ.

Trong “cơn sốt” do khan hiếm vắc-xin dịch vụ 5 trong 1 Pentaxim mới đây, chị Thu Thủy cùng mấy người bạn cũng đưa con đi BV Pháp - Việt tiêm ngừa. Theo những người này cho biết, ngoài tốn tiền cho một mũi tiêm thì họ chờ đợi khoảng hơn 3 tiếng đồng hồ mới tiêm xong.

Ngoài việc lo lắng và lựa chọn cách tiêm ngừa vắc-xin 5 trong 1 dịch vụ để yên tâm, nhiều phụ huynh còn lo về chất lượng thuốc của một số mũi tiêm khác. Trong ngày 29-12, tại một số điểm TCMR, chúng tôi đã bắt gặp nhiều phụ huynh đưa con đi tiêm ngừa bệnh viêm não Nhật Bản nhưng đã… bồng con về! Hỏi lý do vì sao, họ cho biết: “Con tôi đã tiêm mũi thứ nhất, nay đi tiêm mũi thứ 2 và nghe nhân viên y tế nói thuốc của Trung Quốc nên không an tâm lắm. Tôi thấy lo nên sẽ bồng con về để đưa đi tiêm ở nơi khác”.

Cần giải tỏa tâm lý lo lắng thái quá!

Trong các hội thảo, họp báo trực tuyến về vắc-xin, vấn đề về chất lượng vắc-xin Quinvaxem luôn được quan tâm. Cũng đã có các đánh giá về việc nhầm lẫn của các sự cố gây tử vong cho trẻ sau TCMR, từ đó đưa ra vấn đề “khủng hoảng chất lượng vắc-xin hay khủng hoảng niềm tin của người dân” nhưng xem ra, người dân vẫn rất lo lắng! Ông Đỗ Văn Đông, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Dược mới đây cho hay, vắc-xin 5 trong 1 trong chương trình TCMR luôn được cung ứng đầy đủ và đúng lịch.

Các bà mẹ có thể đưa trẻ đi tiêm chủng miễn phí tại tất cả các điểm tiêm chủng trên cả nước. Ông cũng giải thích thêm, vắc-xin để phục vụ tiêm chủng dịch vụ thì có sự suy giảm về nguồn cung do năng lực của nhà sản xuất giảm, gây nên khan hiếm nguồn cung.

Tại Bình Dương, các điểm TCMR vẫn được thực hiện đầy đủ, theo lịch hàng tháng. Những nơi dân cư đông, công nhân đông, trạm y tế chủ động tổ chức TCMR nhiều ngày hơn để tránh việc tập trung quá đông. Tại Trạm Y tế An Sơn (TX.Thuận An), chúng tôi ghi nhận công tác TCMR vẫn được thực hiện đúng lịch (giữa và cuối tháng). Các bà mẹ đã đưa con đến đây để tiêm ngừa và được nhân viên y tế tư vấn, khám sức khỏe trẻ khá kỹ. Việc tiêm ngừa các bệnh theo lịch hẹn của bác sĩ được thực hiện khá tốt. Cộng tác viên y tế cũng thường nhắc nhở nên phụ huynh không bị sót mũi tiêm ngừa cho con.

Trao đổi với chúng tôi về tình hình TCMR cũng như vấn đề phụ huynh đang lo lắng nên bồng con đi tiêm ngừa vắc-xin 6 trong 1, 5 trong 1, ông Quách Hoàng Mỹ, Trưởng khoa Kiểm soát bệnh truyền nhiễm - Vắc-xin sinh phẩm - Kiểm dịch y tế của Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh cho hay, tỷ lệ TCMR toàn tỉnh đạt hơn 95%. Thực tế có một số phụ huynh có điều kiện đã đưa con đi tiêm ngừa dịch vụ nhưng thật sự không cần thiết do tốn nhiều tiền, mất thời gian.

Cũng không thể nói vắc-xin dịch vụ tốt hơn vắc-xin tiêm ngừa miễn phí bởi chất lượng vắc-xin còn tùy thuộc ở khâu bảo quản. Hiện nay, vắc-xin Quinvaxem đã được sử dụng trên 90 quốc gia trên toàn thế giới với số lượng gần 500 triệu liều, góp phần không nhỏ trong việc giảm nguy cơ mắc và chết do các bệnh truyền nhiễm mà có vắc-xin tiêm chủng.

Ông Quách Hoàng Mỹ cũng khuyến cáo; khi đi tiêm ngừa, phụ huynh cần lưu ý một số điều, trẻ trong vòng 1 tuần trước tiêm phải thật sự khỏe mạnh. Cho trẻ ăn và bú no trước khi tiêm, theo dõi tại điểm tiêm 30 phút. Sau đó theo dõi tại nhà ít nhất 24 giờ, có triệu chứng đặc biệt phải đưa đến cơ sở y tế ngay.

Phụ huynh không nhất thiết phải lo lắng thái quá và đi tiêm vắc-xin dịch vụ bởi rất bị động. Việc khan hiếm vắc-xin dịch vụ 5 trong 1 Pentaxim là trên cả thế giới chứ không riêng gì Việt Nam hay một tỉnh, thành nào trong nước. Phụ huynh phải tiêm ngay, theo đúng lịch cho trẻ miễn dịch chứ không chờ đợi.

Liên quan đến phụ huynh lo lắng chất lượng của vắc-xin viêm não Nhật Bản mũi thứ 2, ông Quách Hoàng Mỹ cho biết: “Riêng đối với một vắc-xin này là dòng vắc-xin mới rất tiên tiến. Cho tới bây giờ, ở một số tỉnh, thành phía Nam chưa phản hồi xấu về vắc-xin này. Nhưng trên thực tế, người dân mình có tâm lý hơi e dè những sản phẩm của Trung Quốc. Đối với Trung tâm Y tế Dự phòng tỉnh, chúng tôi đã tham khảo nhiều nơi cũng như đọc các thông tin, các nguồn tin cậy mới nhập vắc-xin để phục vụ việc tiêm ngừa cho trẻ”.

Để nâng cao chất lượng và bảo đảm chương trình TCMR nói riêng và những nỗ lực của toàn ngành y tế nói chung tiếp tục được toàn dân ủng hộ vì sức khỏe của trẻ nhỏ cũng như tiến tới thanh toán các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho trẻ em. Ngành y tế cũng đã đẩy mạnh việc tập huấn thường xuyên cho cán bộ TCMR cũng như tiêm chủng dịch vụ về các quy định an toàn tiêm chủng.

Bên cạnh đó, tiếp tục đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra toàn diện tất cả các điểm tiêm chủng trên địa bàn nhằm bảo đảm an toàn tiêm chủng, chất lượng tiêm chủng và bảo đảm tỷ lệ tiêm chủng cho trẻ em. Vấn đề truyền thông cũng rất quan trọng trong công tác TCMR. Có như thế người dân mới yên tâm hơn, ít lo lắng để rồi đưa con đi tiêm ngừa dịch vụ - ông Quách Hoàng Mỹ chia sẻ.

 QUỲNH NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên