Tiền ảo, mất thật

Cập nhật: 10-08-2017 | 15:58:15

Đồng bitcoin vừa tăng giá lên 3.500 USD/1 bitcoin. Sự kiện này làm cho các nhà đầu tư tiền ảo như ngồi trên đống lửa. Năm 2013, khi đồng bitcoin rớt đáy, hàng ngàn người đầu cơ tiền ảo đã phải trắng tay.

Anh Nguyễn Tùng Chi (ngụ TX.Thuận An, Bình Dương) cho biết, cách đây gần 5 năm anh đầu tư vào hệ thống máy tính để đào tìm đồng bitcoin, với số tiền lên đến cả tỷ đồng. Một cỗ máy chuyên dụng chỉ dùng đào xới những đồng tiền bitcoin trên hệ thống mạng đang trở thành trào lưu lúc bấy giờ. Theo anh Chi, để đào được đồng bitcoin máy tính phải được nâng cấp liên tục, vì bản thân đồng bitcoin chỉ được sinh ra khi phải giải hàng loạt phương trình toán học hóc búa. Tỷ lệ đào được bitcoin ngày càng thấp buộc người đầu tư phải nâng cấp máy tính liên tục. Kết quả đúng thời điểm bitcoin chạm đáy chỉ còn giá 200USD/bitcoin, số bitcoin anh Chi đào được qui đổi ra đồng Việt Nam không đủ để trả chi phí tiền điện.

Tại khu vực phía Nam, hiện có một số nhà cung cấp máy tính để đào đồng bitcoin với giá trị lên đến hàng trăm triệu đồng. Cùng thời điểm đồng tiền ảo bitcoin đột ngột tăng mạnh nên hấp dẫn nhiều nhà đầu cơ đồng tiền ảo. Hiện Việt Nam và một số nước trong khu vực chưa công nhận và cho phép lưu thông các loại tiền ảo. Tuy nhiên, vì lợi nhuận rất lớn một khi đồng tiền ảo tăng giá khiến nhiều người dân dù không hiểu gì về đồng tiền này cũng tham gia.

Theo nhiều chuyên gia, rủi ro khi đầu tư vào đồng tiền ảo là rất lớn, bởi phụ thuộc rất nhiều yếu tố: Lượng cung đồng tiền ảo (do máy đào được ít hay nhiều), sự đầu cơ của các ông trùm chuyên làm giá tiền ảo... và nguy hiểm nhất chính là đồng tiền ào không có giá trị thực, chỉ rất ít nước trên thế giới chấp nhận đồng tiền ảo. Do đó, người dân khi tham gia đầu cơ đồng tiền ảo nên tiên liệu những bất trắc có thể xảy ra. Đây là canh bạc liều lĩnh, chứ không phải là con đường làm giàu nhanh chóng.

HOÀNG PHONG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên