Tiện ích từ cổng dịch vụ công

Cập nhật: 15-09-2022 | 08:04:38

Cổng Dịch vụ công (DVC) tỉnh Bình Dương tại địa chỉ https://dichvucong. binhduong.gov.vn được xây dựng từ rất sớm và liên tục được nâng cấp, đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thuật của Chính phủ. Thời gian qua, lượng truy cập vào Cổng DVC của tỉnh đã tăng nhanh về số lượng, phù hợp với xu thế phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số.

Nhiều tiện ích

Hiện Cổng DVC tỉnh Bình Dương đã tích hợp, đồng bộ với Cổng DVC quốc gia. Cổng DVC của tỉnh đã triển khai được 1.159 DVC mức độ 3, mức độ 4 cho 3 cấp; trong đó có 1.015 DVC mức độ 4, 144 DVC mức độ 3. Đây là kênh cung cấp thông tin, lấy người dân, doanh nghiệp (DN) làm trung tâm theo định hướng tối ưu hóa, giúp người dân, DN dễ dàng tìm kiếm, sử dụng các chức năng phục vụ quá trình tương tác với cơ quan Nhà nước để giải quyết thủ tục hành chính (TTHC). Các tính năng đã, đang từng bước động bộ như tính năng trạng thái giải quyết hồ sơ, sự kết nối đồng bộ đến bộ phận “một cửa” cấp huyện, cấp xã.

Người dân được hướng dẫn thực hiện hồ sơ trực tuyến qua Cổng DVC của tỉnh tại UBND phường Tân Đông Hiệp, TP.Dĩ An

Theo số liệu thống kê, từ đầu năm 2022 đến nay đã có gần 30.000 tài khoản của người dân, DN được tạo lập. Nhiều TTHC được giải quyết trên môi trường mạng phát sinh hồ sơ nhiều như đổi giấy phép lái xe do ngành giao thông - vận tải (tích hợp với Bộ Giao thông - Vận tải); cấp phiếu lý lịch tư pháp (tích hợp với Bộ Tư pháp), thủ tục đăng ký khai sinh (tích hợp với phần mềm “một cửa” điện tử cấp xã)… Tổng số hồ sơ đã nộp trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 của sở, ban, ngành, UBND cấp huyện, cấp xã trong các tháng đầu năm 2022 là 154.766 hồ sơ/tổng 485.067 hồ sơ, chiếm tỷ lệ 31,90% hồ sơ phát sinh. Điều này tạo tiền đề quan trọng để tỉnh tiến tới không nhận hồ sơ giấy trực tiếp trong tương lai.

Cổng DVC của tỉnh đã, đang tiếp tục được nâng cấp, có mã quét (QR Code) theo tiêu chuẩn quốc tế (EMVCo) và bổ sung thêm một số phương thức thanh toán khác giúp người dân, DN đa dạng hóa việc lựa chọn dịch vụ thanh toán điện tử trên môi trường mạng.

Người dân khen ngợi

Trao đổi với P.V, nhiều người dân khen ngợi thực hiện đăng ký thủ tục qua mạng không chỉ góp phần giảm đi lại mà còn hạn chế tiêu cực, nhũng nhiễu. Ông Nguyễn Hồng Phương (xã Bình Mỹ, Bắc Tân Uyên) cho biết: “Sau khi lập tài khoản, tôi vừa thực hiện đăng ký hồ sơ qua mạng điện tử về việc tăng vốn thành lập DN. Sau đó, hồsơ của tôi nhanh chóng được xử lý, rất tiện ích”. Bà Nguyễn Phượng Hằng (phường Bình Thắng, TP.Dĩ An) cho biết bà vừa hoàn thành việc đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp từ Cổng DVC của tỉnh. Thông qua Cổng DVC tỉnh Bình Dương đã giúp người dân thực hiện nhiều TTHC cần thiết mà không phải đến cơ quan Nhà nước là cách làm hay, thể hiện được tinh thần, trách nhiệm cao với nhân dân.

Qua khảo sát gần đây cho thấy, trên 90% người dân, DN được khảo sát có ý kiến đồng thuận cao với Cổng DVC của tỉnh. Họ cũng kiến nghị sự đồng bộ trong giải quyết hồ sơ trực tuyến cần nhanh chóng mã hóa hồ sơ; có chính sách khuyến khích người dân sử dụng DVC trả phí, lệ phí không dùng tiền mặt. Đối với các cá nhân có dữ liệu nền tảng (đã từng thực hiện hồ sơ) nên hạn chế các hồ sơ scan đã nộp kèm theo trước đó. Cùng với đó, người dân cũng kiến nghị kịp thời cập nhật các TTHC trên cổng DVC của tỉnh theo đúng các quyết định công bố TTHC của tỉnh để người dân, DN kịp thời nắm bắt thông tin, thực hiện.

Cổng DVC của tỉnh đã, đang tiếp tục được nâng cấp, có mã quét (QR Code) theo tiêu chuẩn quốc tế (EMVCo) và bổ sung thêm một số phương thức thanh toán khác giúp người dân, DN đa dạng hóa việc lựa chọn dịch vụ thanh toán điện tử trên môi trường mạng.

HỒ VĂN - KHẮC TUẤN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên