Tiếp tục nâng cao hiệu quả hoạt động mô hình Chi bộ Công nhân

Cập nhật: 28-08-2024 | 11:17:32

Do tính chất đặc thù công việc nên nhiều đảng viên là công nhân lao động (CNLĐ) đang sinh hoạt tại các chi bộ khu phố, ấp trên địa bàn TP.Bến Cát gặp rất nhiều khó khăn trong sắp xếp thời gian để tham gia sinh hoạt chi bộ định kỳ. Nhằm tháo gỡ khó khăn, tạo thuận lợi cho đảng viên trong sinh hoạt chi bộ, một số Đảng bộ phường, xã đã chủ động đề xuất với Ban Thường vụ Thành ủy Bến Cát thống nhất chủ trương thành lập mô hình Chi bộ Công nhân; đến nay đã có 7 chi bộ công nhân ra đời, hoạt động hiệu quả.

Linh hoạt nhưng bảo đảm quy định

Thực tế cho thấy, trước khi có chi bộ công nhân, đảng viên là CNLĐ khó đáp ứng thời gian sinh hoạt định kỳ hàng tháng được chi bộ quy định do nhiều nguyên nhân như tăng ca hoặc ngày sinh hoạt rơi vào ngày làm việc nên đảng viên không xin nghỉ được. Điều này gây khó khăn cho đảng viên trong việc sắp xếp thời gian để sinh hoạt chi bộ định kỳ theo quy định.

Để giải quyết vướng mắc đó và từ những định hướng chỉ đạo của Ban Thường vụ Thành ủy, cũng như căn cứ vào đặc điểm tình hình của địa phương, Đảng bộ phường Mỹ Phước đã xin chủ trương, xây dựng đề án thành lập mô hình Chi bộ Công nhân. Sau khi được Ban Thường vụ Thành ủy thống nhất, Đảng bộ phường đã thành lập chi bộ công nhân đầu tiên trên địa bàn thành phố. Việc thành lập Chi bộ Công nhân phường Mỹ Phước đã tạo điều kiện thuận lợi cho đảng viên là CNLĐ bảo đảm thời gian sinh hoạt linh động, phù hợp tình hình thực tế.

Đảng ủy phường Tân Định công bố quyết định thành lập Chi bộ Công nhân

Nhận thấy mô hình Chi bộ Công nhân hoạt động hiệu quả, phù hợp với tình hình thực tế, nhiều Đảng bộ phường, xã đã xin chủ trương thành lập chi bộ công nhân để đảng viên là CNLĐ thuận lợi trong sinh hoạt định kỳ. Bà Nguyễn Thị Yến Loan, Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Bến Cát, cho biết sau khi thành lập, chi bộ công nhân ở các xã, phường đã kịp thời xây dựng quy chế làm việc, trong đó quy định thời gian và địa điểm sinh hoạt định kỳ hàng tháng một cách linh động, hợp lý như bố trí sinh hoạt ngoài giờ hành chính hoặc vào ngày nghỉ. Nhờ đó, tỷ lệ đảng viên là CNLĐ tham gia sinh hoạt chi bộ tăng lên.

Việc sinh hoạt chi bộ trong các chi bộ công nhân có sự cải thiện rõ rệt cả về chất lượng và số lượng đảng viên tham gia. Về nội dung sinh hoạt được thực hiện bảo đảm đầy đủ theo Hướng dẫn số 12- HD/BTCTW ngày 6-7- 2018 của Ban Tổ chức Trung ương, hướng dẫn một số vấn đề về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ nhưng theo hướng ngắn gọn từ khâu triển khai văn bản các cấp đến tuyên truyền thông tin nội bộ, báo cáo tình hình hoạt động của chi bộ trong tháng, quý, năm giúp đảng viên là CNLĐ nhanh chóng nắm bắt thông tin, tích cực thảo luận, tự phê bình và phê bình nghiêm túc, tham gia góp ý về những vấn đề thuộc chức năng, nhiệm vụ được phân công.

Bên cạnh đó, qua các buổi sinh hoạt chi bộ, Đảng ủy và chính quyền địa phương cũng kịp thời nắm bắt tình hình tư tưởng CNLĐ, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại các công ty, xí nghiệp nơi đảng viên làm việc; từ đó giúp Đảng ủy, chính quyền có giải pháp phù hợp trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ chính trị địa phương.

Tiếp tục nhân rộng mô hình

Từ chi bộ công nhân ban đầu, đến nay TP.Bến Cát đã có 7 chi bộ công nhân được thành lập tại các xã, phường. Theo đánh giá của Thành ủy Bến Cát, thời gian qua, Đảng ủy các xã, phường đã có sự chủ động, tích cực trong việc nhận định, đánh giá những khó khăn, vướng mắc của địa phương để chủ động đề ra giải pháp thành lập chi bộ công nhân nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho đảng viên là CNLĐ tham gia sinh hoạt Đảng.

Từ chi bộ công nhân ban đầu, đến nay TP.Bến Cát đã có 7 chi bộ công nhân được thành lập tại các xã, phường. Theo đánh giá của Thành ủy Bến Cát, thời gian qua, Đảng ủy các xã, phường đã có sự chủ động, tích cực trong việc nhận định, đánh giá những khó khăn, vướng mắc của địa phương để chủ động đề ra giải pháp thành lập chi bộ công nhân nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho đảng viên là CNLĐ tham gia sinh hoạt Đảng…

Qua thực tiễn hoạt động, mô hình Chi bộ Công nhân đã phát huy hiệu quả tích cực, là cầu nối thông tin quan trọng giữa cấp ủy Đảng với đảng viên. Từ đó, giúp cấp ủy Đảng và chính quyền địa phương nắm bắt tình hình tư tưởng công nhân, tình hình an ninh chính trị - trật tự tại các công ty, xí nghiệp nơi đảng viên làm việc, để có định hướng trong công tác lãnh đạo, tạo điều kiện thuận lợi cho đảng viên là công nhân tham gia sinh hoạt đầy đủ; kịp thời giáo dục uốn nắn những biểu hiện tư tưởng còn lệch lạc để đảng viên an tâm lao động sản xuất, tích cực tham gia đóng góp cho địa phương. Việc các chi bộ công nhân hoạt động hiệu quả còn góp phần tăng cường công tác xây dựng Đảng và quản lý đảng viên trong các doanh nghiệp, đây là tiền đề để thành phố tiếp tục phát triển các tổ chức Đảng, đảng viên trong doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước theo chủ trương của tỉnh.

Từ những kết quả tích cực trong sinh hoạt chi bộ công nhân, thời gian tới các cơ quan tham mưu của Thành ủy tiếp tục kiến nghị Ban Thường vụ Thành ủy chỉ đạo thực hiện việc thành lập mô hình Chi bộ Công nhân đối với các Đảng ủy xã, phường chưa thành lập mô hình nhằm giúp cho đảng viên là công nhân có điều kiện tham gia sinh hoạt Đảng. Bên cạnh đó, đối với Đảng ủy các xã, phường đã có chi bộ công nhân cần đánh giá lại thực trạng đội ngũ đảng viên công nhân, có giải pháp tạo điều kiện để đảng viên tham gia sinh hoạt, hoàn thành nhiệm vụ đảng viên. Đối với Đảng ủy xã, phường chưa thành lập chi bộ công nhân sớm xây dựng kế hoạch và phương án thành lập chi bộ công nhân theo hướng phù hợp nhất.

Đồng thời, Đảng ủy các xã, phường chủ động trao đổi với doanh nghiệp có đảng viên là công nhân đang làm việc tại doanh nghiệp để nắm bắt trong quá trình lãnh đạo, hỗ trợ cho việc đánh giá đảng viên cuối năm được toàn diện; kịp thời giải quyết những khó khăn cho đảng viên trong quá trình công tác và tham gia sinh hoạt Đảng.

ĐÌNH HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=96
Quay lên trên