Chia sẻ bài viết lên facebook

Tiếp tục rà soát, tiêm vắc xin cho trẻ từ 12 đến 17 tuổi

Cập nhật: 14-04-2022 | 08:09:45

 Bình Dương vừa tổ chức chiến dịch tiêm vét vắc xin ngừa Covid-19 cho trẻ từ 12 - 17 tuổi. Trên tinh thần khắc phục khó khăn, đến từng gia đình vận động trẻ đi tiêm chủng, ngành y tế phối hợp các địa phương triển khai quyết liệt và đạt được nhiều kết quả quan trọng. Hiện các địa phương vẫn đang tiếp tục rà soát, tiêm ngay cho những trẻ khỏi bệnh Covid-19 đủ thời gian theo quy định, trẻ hoãn tiêm trong chiến dịch.

 

Lực lượng y tế tiêm vắc xin cho trẻ từ 12 - 17 tuổi tại TX.Tân Uyên

 Cơ bản hoàn thành tiêm vắc xin cho trẻ từ 12 - 17 tuổi

Theo số liệu trên hệ thống quản lý tiêm chủng Covid-19, tính đến ngày 13-4, Bình Dương đã tiêm được 6.445.912 liều vắc xin ngừa Covid-19, trong đó đã tiêm được 256.313 liều cho trẻ từ 12 - 17 tuổi và 6.189.599 liều cho người từ 18 tuổi trở lên. Tuy nhiên, số liệu tiêm vắc xin ghi nhận thực tế tại các địa phương lớn hơn rất nhiều. Thống kê thực tế số trẻ từ 12 - 17 tuổi, toàn tỉnh đã tiêm được 377.832 liều, trong đó có 199.101 người tiêm mũi 1 đạt tỷ lệ 119,63% so với dân số (dân số trẻ từ 12 - 17 tuổi là 180.000 người) và 178.731 người tiêm mũi 2 đạt tỷ lệ 89,77% so với mũi 1.

Sau khi tiến hành kiểm tra, rà soát điều chỉnh lại số liệu dân số đủ điều kiện tiêm vắc xin, các huyện, thị thành phố đã ký xác nhận bằng văn bản số người rời khỏi địa phương trong độ tuổi từ 12 - 17 tuổi là 22.543 người, số trẻ chưa đủ điều kiện tiêm bao gồm chưa tới lịch tiêm, đang mắc Covid-19 là 11.646 người. Hiện toàn tỉnh còn 9.017 trẻ chưa điều tra được để tiêm mũi 2, chiếm tỷ lệ 4,53% so với tổng số trẻ đã tiêm mũi 1. Số trẻ chưa điều tra được để tiêm mũi 2 chủ yếu là trẻ trong cộng đồng. Trong tổng số trẻ chưa điều tra được để tiêm mũi 2 thì TX.Tân Uyên chiếm tỷ lệ khá cao với 3.643 trẻ, sau đó là TX.Bến Cát 1.280 trẻ, huyện Dầu Tiếng 1.168 trẻ, TP.Dĩ An 965 trẻ, huyện Bàu Bàng 808 trẻ, huyện Bắc Tân Uyên 627 trẻ và TP.Thủ Dầu Một 394 trẻ.

Bà Nguyễn Thị Kim Nguyên, Phó Chủ tịch UBND TX.Tân Uyên cho biết: TX.Tân Uyên là địa phương thu hút nhiều lao động từ các tỉnh, thành, dân số luôn biến động, đặc biệt số trẻ theo cha mẹ đến sinh sống làm việc. Do đó, công tác tổ chức tiêm chủng gặp nhiều khó khăn. Nhiều trường hợp đã tiêm mũi 1 nhưng không đến tiêm các mũi tiếp theo do đã rời khỏi địa phương. Trong khi đó, hệ thống nhập liệu tiêm chủng chưa hoàn chỉnh nên bị mất dữ liệu, không có tính bảo mật vùng. Công tác cấp mã định danh không kịp thời, người dân ở nơi khác đến tiêm không có mã định danh nên việc cập nhập lên hệ thống tiêm chủng gặp rất nhiều khó khăn.

Ghi nhận thực tế tại địa phương, hiện chiến dịch tiêm vắc xin ngừa Covid-19 cho trẻ em từ 12 - 17 tuổi đã kết thúc. Tuy nhiên, các địa phương vẫn tiếp tục rà soát, tiêm ngay cho những trẻ chưa tiêm trong chiến dịch. Việc tổ chức tiêm cho trẻ đủ 12 tuổi sau chiến dịch được diễn ra tại các xã, phường, thị trấn và tại 9 Trung tâm Y tế huyện, thị, thành phố trong tỉnh.

Tiếp tục rà soát danh sách, tiêm vắc xin cho trẻ

Tiến sĩ Nguyễn Hồng Chương, Giám đốc Sở Y tế cho biết, Bình Dương vừa tổ chức chiến dịch tiêm vét các mũi vắc xin cho trẻ từ 12 - 17 tuổi và người từ 18 tuổi trở lên. Sau gần 1 tháng phát động chiến dịch, toàn tỉnh đã tiêm được 15.351 liều vắc xin cho trẻ từ 12 - 17 tuổi và 310.624 liều cho người từ 18 tuổi trở lên. Thành công của chiến dịch là có sự vào cuộc quyết liệt và sự chỉ đạo kịp thời của lãnh đạo Tỉnh ủy, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh, UBND tỉnh. Bên cạnh đó là sự phối hợp chặt chẽ giữa các sở, ban ngành, địa phương trong công tác tiêm vắc xin, đặc biệt trong rà soát đối tượng, huy động người dân đến tiêm chủng. Hơn hết, đội ngũ cán bộ y tế nhiệt tình, không ngại khó khăn, triển khai thực hiện tiêm vắc xin vào tất cả các ngày trong tuần, kể cả ngày nghỉ thực hiện đến 22 giờ khuya. Ngành y tế cũng tổ chức nhiều cuộc họp thống nhất, chỉ đạo các đơn vị Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, Trung tâm Y tế các huyện, thị, thành phố tích cực phối hợp các đơn vị liên quan rà soát số liệu người dân chưa được tiêm chủng, “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người” vận động tiêm vắc xin đạt độ bao phủ cao theo đúng chỉ đạo của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh, UBND tỉnh.

Quá trình triển khai chiến dịch, các địa phương gặp không ít khó khăn. Bác sĩ Trần Văn Chung, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh chia sẻ: “Bình Dương là tỉnh có nhiều dân nhập cư, dân số luôn biến động liên tục. Nhiều địa phương triển khai tiêm vắc xin chậm do không nắm chính xác được số liệu dân cư trên địa bàn, đặc biệt là những địa phương có nhiều khu, cụm công nghiệp, đông nhà trọ. Hệ thống nhập liệu cho công tác tiêm chủng chưa hoàn chỉnh, thao tác phức tạp, chất lượng kết nối mạng internet chưa tốt nên phần lớn các cơ sở tiêm chủng chưa kịp thời nhập liệu trực tiếp ngay khi tiêm mà phải nhập đuổi sau đó nên dẫn đến nhiều sai sót về dữ liệu. Bên cạnh đó, một số người dân còn e ngại khi tiêm mũi 3 vắc xin ngừa Covid-19”.

Hiện ngành y tế cùng các địa phương tiếp tục tiêm vét cho trường hợp đủ điều kiện tiêm còn lại, vận động những trường hợp từ chối ra tiêm vắc xin. Các địa phương tiếp tục huy động các đối tượng đủ điều kiện ra tiêm vắc xin, tiếp tục chủ động xây dựng kế hoạch tiêm vét đối với các đối tượng có nhu cầu, các trường hợp trẻ mắc Covid-19 đến ngày tiêm và trẻ chưa tới lịch tiêm. Ông Nguyễn Lộc Hà, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết: “Do tỷ lệ bao phủ vắc xin cao trên phạm vi toàn tỉnh, đặc biệt là đã có sự chăm sóc đối tượng nguy cơ cao nên tỷ lệ bệnh nhân tử vong và mắc Covid-19 giảm sâu. Vì vậy, việc tiêm chủng phải được coi là ưu tiên hàng đầu. Các địa phương tiếp tục rà soát và lập danh sách đối tượng từ 12 tuổi trở lên chưa được tiêm chủng hoặc chưa được tiêm đủ liều cơ bản để khẩn trương tiêm đủ liều vắc xin, bảo đảm độ bao phủ vắc xin cao; đẩy mạnh và thần tốc hơn nữa việc triển khai tiêm chủng mũi 3 cho người từ 18 tuổi trở lên bảo đảm an toàn, khoa học, hiệu quả theo các hướng dẫn đã ban hành và thực hiện báo cáo kết quả triển khai tiêm chủng kịp thời, theo đúng quy định”.

 Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 1722/ VPCP-KGVX ngày 19-3 truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về tiêm, mua và thúc đẩy sản xuất vắc xin trong nước. Theo đó, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Y tế chỉ đạo việc nghiên cứu tiêm vắc xin Covid-19 mũi 4 cho người lớn, mũi 3 cho trẻ em từ 12 - 17 tuổi và tiêm cho trẻ từ 3 - 5 tuổi.

 HOÀNG LINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên