Tìm cơ hội trong khó khăn

Cập nhật: 20-04-2020 | 07:57:18

 Dịch bệnh Covid-19 tác động tiêu cực đến mọi mặt của đời sống, kinh tế - xã hội, đặc biệt là trong thời điểm thực hiện cách ly, giãn cách xã hội hay với những địa phương buộc phải phong tỏa. Nhưng dịch bệnh cũng không có nghĩa mọi hoạt động kinh tế - xã hội phải đứng yên.

Thực tế đã cho thấy, các ngành, các cấp, tổ chức, doanh nghiệp đã tìm phương thức hoạt động phù hợp với tình hình. Đơn cử như ngành giáo dục đưa ra khẩu hiệu dừng đến trường, không dừng việc học. Thay vì học sinh, sinh viên trực tiếp đến trường để tiếp thu kiến thức, vì dịch bệnh, phương thức mới được triển khai rộng rãi trên toàn quốc đó là học trực tuyến, học qua truyền hình.

Với các hoạt động như hội họp, hội nghị, quản lý, điều hành… vì dịch bệnh không thể tập trung đông người, thay cho hoạt động trực tiếp trước đây bằng phương thức trực tuyến mà vẫn bảo đảm hiệu quả mang lại. Ngay cả những hoạt động tôn giáo, tín ngưỡng cũng áp dụng công nghệ để thực hiện nghi lễ từ xa vẫn đầy đủ ý nghĩa.

Với các doanh nghiệp, tác động từ dịch bệnh là vô cùng lớn, sản xuất trực tiếp buộc phải duy trì nhưng tuân thủ nghiêm hướng dẫn phòng chống. Những khâu còn lại như điều hành, giao dịch, công tác văn phòng… đều có thể thực hiện bằng phương thức trực tuyến. Hoạt động thương mại nội địa, đặc biệt là phân khúc bán lẻ có bước chuyển đổi phương thức mua bán rất dễ nhận thấy trong thời gian qua. Thay vì trực tiếp đến với siêu thị, trung tâm thương mại, cơ sở phân phối để lựa chọn hàng hóa phục vụ cuộc sống hàng ngày, người tiêu dùng chuyển qua phương thức giao dịch trực tuyến mà vẫn đáp ứng đầy đủ nhu cầu, chất lượng bảo đảm.

Một hoạt động đáng chú ý vừa diễn ra đó là ngành y tế phối hợp ngành thông tin truyền thông khai trương nền tảng hỗ trợ dịch vụ tư vấn, khám chữa bệnh từ xa. Hoạt động này được triển khai dựa trên nền tảng công nghệ số do Việt Nam xây dựng. Tư vấn, khám chữa bệnh từ xa rõ ràng là rất ý nghĩa trong giai đoạn dịch bệnh hiện tại.

Tìm phương thức hoạt động trong dịch bệnh dựa trên nền tảng công nghệ số đã và đang diễn ra có thể coi là bước chuyển tiếp rất ý nghĩa, là bước ngoặt quan trọng để bước vào kỷ nguyên số với mọi hoạt động kinh tế - xã hội, bắt kịp xu hướng toàn cầu.

TRIỆU PHONG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên