Tình báo Pakistan liên quan đến vụ tấn công tòa đại sứ ở Kabul

Cập nhật: 23-09-2011 | 00:00:00

Đây là cáo buộc nghiêm trọng nhất mà Mỹ đưa ra với Pakistan trong một thập kỷ chiến tranh tại Afghanistan.

Trong phát biểu thẳng thừng nhất về sự liên hệ giữa Cơ quan Tình báo Pakistan (ISI) với vụ tấn công, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ, Đô đốc Mike Mullen đi xa hơn bất kỳ quan chức nào khác khi tố giác ISI hủy hoại những nỗ lực của Mỹ tại Afghanistan.

   Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ  Mike Mullen (phải) và Bộ trưởng Quốc phòng Leon Panetta điều trần tại phiên họp của Ủy ban Quân lực Thượng viện Mỹ hôm 22.9 - Ảnh: AFP

Theo tờ New York Times, bình luận của ông Mike chắc chắn sẽ làm xấu đi mối quan hệ vốn lung lay từ sau vụ tiêu diệt Osama bin Laden vào tháng 5 giữa Mỹ và Pakistan, một đồng minh trên danh nghĩa của Washington.

Mỹ từ lâu đã tố giác tình báo Pakistan hỗ trợ mạng lưới Haqquani như một cách mở rộng sự ảnh hưởng tại Afghanistan. Tuy nhiên, ông Mullen đã nói thẳng rằng ông tin sự hỗ trợ được mở rộng nhằm gia tăng các vụ tấn công trực tiếp vào Mỹ tại Afghanistan.

Những vụ tấn công đó bao gồm vụ đánh bom xe tải nhắm vào một căn cứ của NATO tại Kabul vào ngày 10.9 làm chết ít nhất 7 người và làm bị thương 77 binh lính liên quân, cùng với vụ tấn công vào tòa đại sứ Mỹ làm chết 16 cảnh sát và dân thường Afghanistan.

“Với sự hỗ trợ của ISI, các phần tử Haqqani đã lên kế hoạch và thực hiện vụ đánh bom xe tải cũng như vụ tấn công vào tòa đại sứ của chúng ta”, ông Mullen nói trong một phiên họp của Ủy ban Quân sự Thượng viện Mỹ, “Chúng tôi cũng có bằng chứng đáng tin cậy rằng chúng đứng sau vụ tấn công khách sạn Intercontinental ở Kabul cùng một số hoạt động khác nhỏ hơn song có hiệu quả”.

Ông Mullen quy kết rằng “mạng lưới Haqqani hành động như một cánh tay thực sự của Cơ quan Tình báo Pakistan”.

Theo tờ New York Times, những bình luận của ông Mullen là một phần nỗ lực có chủ đích của các quan chức Mỹ nhằm gia tăng sức ép lên Pakistan và có lẽ để mở đường cho nhiều cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Mỹ hoặc các cuộc đột kích xuyên qua biên giới Pakistan để nhổ bật quân nổi dậy từ nơi ẩn náu.

Vào đầu tháng này, Washington nói họ có thể tấn công mạng lưới Haqqani trong lãnh thổ Pakistan nếu giới chức nước này không thực hiện các hành động chống lại các tay súng tại đây, theo BBC.

Theo Reuters, Bộ trưởng Nội vụ Pakistan Rehman Malik đã bác bỏ cáo buộc của Mỹ về sự liên hệ giữa Islamabad và Haqqani trong một cuộc phỏng vấn với hãng này vào hôm 22.9. Ông Malik nói: “Nếu bạn nói ISI liên hệ đến vụ tấn công, tôi dứt khoát bác bỏ nó. Chúng tôi không có chính sách tấn công hoặc hỗ trợ tấn công thông qua các lực lượng của Paksitan hoặc thông qua bất kỳ sự giúp đỡ nào khác của Pakistan”.

Ông Malik cũng cảnh báo về vụ tấn công đơn phương của Mỹ nhắm vào Haqqani trong lãnh thổ Pakistan.

“Đất nước Pakistan sẽ không cho phép họ đặt chân trên đất của mình, không bao giờ. Chính phủ Pakistan đang hợp tác với Mỹ… song họ cũng phải tôn trọng chủ quyền của chúng tôi”, ông Malik nói.

Theo TNO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=281
Quay lên trên