Pakistan cảnh báo Mỹ sẽ mất đồng minh nếu còn chỉ trích

Cập nhật: 23-09-2011 | 00:00:00

Pakistan đã bác bỏ cáo buộc của Mỹ rằng nước này “xuất khẩu khủng bố” và cảnh báo Mỹ sẽ mất đi một đồng minh nếu còn tiếp tục công khai chỉ trích cách Islamabad “chơi trò hai mặt” - động thái leo thang cuộc khủng hoảng trong quan hệ 2 nước.

>>Tình báo Pakistan liên quan đến vụ tấn công tòa đại sứ ở Kabul

Phát biểu trên truyền hình Geo TV ở New York, Ngoại trưởng Pakistan Hina Rabbani Khar nói: “Các bạn sẽ mất đi một đồng minh. Các bạn không đủ khả năng xa lánh Pakistan, không đủ khả năng xa lánh nhân dân Pakistan. Nếu chọn cách này, các bạn sẽ chỉ thiệt mà thôi”.

  Ngoại trưởng Pakistan Hina Rabbani Khar.

Ngay trước đó, phát biểu trước cuộc họp báo thường kỳ tại Islamabad, người phát ngôn Văn phòng Ngoại giao Pakistan Tehmina Janjua khẳng định Pakistan không hợp tác với mạng lưới Haqqani và không tiến hành bất kỳ cuộc chiến nào qua bàn tay Haqqanis ở Afghanistan.

Những tuyên bố trên là phản ứng của Pakistan trước việc Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ, Đô đốc Mike Mullen, cáo buộc Islamabad xuất khẩu khủng bố, hỗ trợ các cuộc tấn công những mục tiêu của Mỹ tại Afghanistan, kể cả vụ tấn công Đại sứ quán Mỹ tại Kabul tuần qua.

Phát biểu trong phiên điều trần trước Quốc hội Mỹ ngày 22-9, Đô đốc Mike Mullen cho rằng Pakistan đang xuất khẩu chủ nghĩa cực đoan bạo lực sang Afghanistan bằng cách cho phép các phiến quân hoạt động như một "cánh tay" của Cơ quan tình báo liên quân Pakistan (ISI).

“Bằng cách xuất khẩu bạo động, Pakistan đã làm xói mòn an ninh nội bộ nước này cũng như vị thế của Pakistan trong khu vực. Pakistan cũng phá hoại sự tín nhiệm của quốc tế đối với họ và đe dọa sức sống kinh tế của nước này”, ông Mullen nói.

Đây được coi là lời cáo buộc công khai chưa từng có và gay gắt nhất của người đứng đầu quân đội Mỹ nhằm vào Pakistan.

Trước đó, các quan chức cấp cao Mỹ đã đưa ra hàng loạt cảnh báo về cách tiếp cận của Pakistan đối với lực lượng Hồi giáo, và ám chỉ khả năng Mỹ sẽ hàng động đơn phương.

Theo Reuters, Xinhua

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên