Tình người đong đầy trong vùng cách ly

Cập nhật: 06-07-2021 | 09:42:18

Chẳng còn tâm trạng hoang mang, lo lắng như những ngày đầu khu vực mình ở đột nhiên nằm trong vùng cách ly y tế để “chống giặc” Covid-19, giờ đây mọi người dân trong xóm nhỏ của tôi đang dần thích nghi với cuộc sống “nội bất xuất, ngoại bất nhập”. Mọi người cùng tạm gác lại những bon chen, xô bồ của cuộc sống thường nhật và cùng nhau đoàn kết vượt qua đại dịch. Ở đây, tình người đã lan tỏa mạnh mẽ từ những việc làm thiết thực nhất.


Các ban ngành, đoàn thể phường Bình Chuẩn, TP.Thuận An chi viện nhu yếu phẩm cần thiết cho người dân khu vực cách ly

Ngủ dậy thấy nằm trong vùng cách ly

Cũng như mỗi buổi sáng trong tuần, tôi có thói quen thức dậy khá sớm chuẩn bị mọi thứ cần thiết để đi làm. Tuy nhiên, hôm ấy khi cánh cửa nhà vừa mở ra tôi khá bất ngờ khi thấy có chốt chặn và biển báo “Khu vực cách ly y tế” dựng ngay ngã ba cách nhà mình không xa. Vậy là điều mà chúng tôi không mong muốn nhất đã đến, xóm nhỏ yên bình nằm trên đường Bình Chuẩn 63 (khu phố Bình Phước B, phường Bình Chuẩn, TP.Thuận An) của chúng tôi trở thành khu vực cách ly y tế để truy vết các trường hợp liên quan tới các ca dương tính Covid-19 trước đó.

Dịch bệnh, cách ly, phong tỏa là điều không một ai mong muốn. Nhưng nếu có ai đó rơi vào tình thế như chúng tôi bây giờ thì hãy cứ bình tĩnh, yên tâm thực hiện quy định cách ly y tế bởi tình người luôn ở quanh chúng ta, vô cùng ấm áp và đáng trân trọng.

Lần đầu tiên từ khi hình thành, cả xóm rơi vào hoàn cảnh “nội bất xuất, ngoại bất nhập” vì dịch bệnh. Bao nhiêu tâm trạng lo lắng, hoang mang hiện lên trên khuôn mặt của tất cả mọi người bởi chỉ sau một đêm ngủ dậy, nhà mình bỗng dưng bị căng dây, nằm trong khu vực cách ly y tế. Mọi người bàn tán xôn xao và nghi ngờ, không biết khu vực mình sống có F0 hay sao mà bị dựng chốt cách ly? Không ai bảo ai, lần lượt mọi người nhắn tin, gọi điện tới chỗ làm báo cáo tình hình để xin nghỉ.

Anh Phạm Ngọc Thanh, hàng xóm nhà tôi lại rơi vào trường hợp “tiến thoái lưỡng nan” khi đi làm ca đêm về thấy chốt chặn cấm ra vào ở ngay lối vào nhà. Phân vân không biết nên vào để cách ly với gia đình hay là quay trở lại xin ở trong công ty để tiếp tục làm việc. Sau khi nắm bắt được tình hình qua lực lượng dân quân trực ở chốt kiểm soát, anh Thanh điện vào công ty xin nghỉ làm và tình nguyện dắt xe vào nhà để cách ly cùng với gia đình.

“Bản thân tôi chẳng có gì hoang mang và lo lắng cả bởi tôi tin chính quyền địa phương của chúng ta sẽ nhanh chóng kiểm soát được tình hình dịch bệnh. Cứ xem như đây là kỳ nghỉ phép dài ngày của mình, tôi tận dụng khoảng thời gian này để giành thời gian cho gia đình, con cái. Chỉ cần chúng ta chấp hành nghiêm chỉnh các quy định về phòng, chống dịch bệnh, ở yên tại nhà, khai báo y tế trung thực và thực hiện thông điệp “5K” của Bộ Y tế là được”, anh Thanh nói.

Cách ly nhưng chẳng cách lòng

Bên cạnh việc lo sợ lây lan dịch bệnh thì hầu như mọi người đều lo lắng về cuộc sống trong những ngày tiếp theo tại nơi phong tỏa, bởi hầu như ai cũng chưa kịp mua sắm gì nhiều để chuẩn bị cho “công cuộc” vượt cạn dịch bệnh này. Cộng với việc xét nghiệm sàng lọc khẩn cấp kéo dài cả đêm khiến cả xóm tôi không khỏi lo lắng. Nhưng đến nay, qua hơn 10 ngày bị cách ly y tế, dường như mọi lo lắng của người dân trong xóm tôi đã dần dịu xuống bởi những tình cảm ấm áp, những sẻ chia mọi người dành cho nhau để cùng nhau vượt qua tất cả khó khăn.


Người dân trong khu cách ly y tế nhận đồ “tiếp tế” của bạn bè, người thân

Ngay sau khi nhận được thông tin khu vực mình ở bị khoanh vùng cách ly y tế, chị Nguyễn Thị Thanh đã nhận được nhiều cuộc điện thoại hỏi thăm, động viên của bạn bè và người thân. Đang trò chuyện với chúng tôi, điện thoại của chị Thanh lại vang lên, lần này là điện thoại của đứa em làm cùng công ty không nằm trong vùng cách ly y tế. Chị vừa bốc máy lên chúng tôi đã nghe đầu dây bên kia hỏi: “Nhà chị có cần gì không để em đi mua đưa vào cho rồi chị ra chốt lấy nhé”, “Mấy đứa nhỏ cần thêm bỉm sữa gì không chị ơi!”… Kết thúc cuộc gọi chị Thanh cười nói: “Biết nhà tôi có con nhỏ, chồng lại đi làm ăn xa nên mọi người quan tâm nhiều lắm. Thấy được tình cảm mọi người như thế này tôi ấm lòng vô cùng. Giờ chỉ mong dịch bệnh qua nhanh để cả xóm trở lại cuộc sống bình thường”.

Một lúc sau, chị Thanh ra chốt gần nhà nhận những túi đồ nào rau củ, thịt cá đầy đủ kèm lời nhắn vội của mấy người em làm cùng: “Cần gì chị cứ điện cho tụi em nhé, giờ nào tụi em cũng chạy đi mua được hết. Mấy mẹ con cứ bình tĩnh chả có gì phải sợ hết, an tâm nghỉ ngơi phòng, chống dịch cho tốt đi”.

Trong những ngày cả xóm bị cách ly y tế, chúng tôi thực sự cảm thấy ấm lòng khi được chính quyền địa phương và mọi người tiếp tế nhiều đồ ăn, nhu yếu phẩm thiết yếu. Từ bó rau, củ quả đến gói mì tôm hay những bao gạo, tất cả đều gói gém những tình cảm của mọi người dành cho chúng tôi. Rồi mỗi lần nhu yếu phẩm gửi vào chi viện, trong xóm luôn sẵn sàng nhường nhau, ưu tiên cho những gia đình khó khăn trước. Thậm chí mọi người còn sẵn sàng chia sẻ với nhau từng miếng thịt, con tôm. Chưa bao giờ tôi thấy mọi người trong xóm lại gần gũi và ấm áp đến như vậy.

“Bán anh em xa mua láng giềng gần” câu nói này rất đúng với xóm nhỏ của tôi ngay lúc này. Trước đây, sau một ngày lao động vất vả, hàng xóm có gặp nhau cũng chỉ thăm hỏi vài ba câu rồi lại ai về nhà nấy nghỉ ngơi để ngày mai đi làm. Còn bây giờ, cứ sáng sớm và chiều về mọi người trong xóm từ người già đến trẻ nhỏ lại mang khẩu trang ai ngồi ở cổng nhà nấy và trò chuyện từ xa với khoảng cách an toàn. Trong câu chuyện của mọi người, những câu than thở, lo lắng đã dần vơi đi, thay vào đó là những lời hỏi thăm chân tình và động viên nhau cùng vượt qua khó khăn trước mắt.

Dịch bệnh, cách ly, phong tỏa là điều không một ai mong muốn. Nhưng nếu có ai đó rơi vào tình thế như chúng tôi bây giờ thì hãy cứ bình tĩnh, yên tâm thực hiện quy định cách ly y tế bởi tình người luôn ở quanh chúng ta, vô cùng ấm áp và đáng trân trọng. Tất cả chúng ta hãy cùng nhau chung sức để nhanh chóng đẩy lùi dịch bệnh, mang cuộc sống bình thường quay trở lại.

Ngày 21-6, UBND TP.Thuận An đã có Quyết định số 2192/QĐ-UBND về việc khoanh vùng cách ly y tế phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn phường Bình Chuẩn. Theo đó, thành phố khoanh vùng cách ly y tế phòng, chống dịch đối với một số khu vực thuộc khu phố Bình Phước A, Bình Phước B với diện tích khoảng 130ha gồm 6.250 hộ, 25.000 người. Thời gian thực hiện từ 0 giờ ngày 22-6 cho đến khi điều tra, truy vết xong tất các các trường hợp liên quan đến các ca dương tính với Covid-19 tại khu vực.

 HỒNG PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên