Tổ hòa giải cơ sở ở TP.Dĩ An: Hòa giải nhiều mâu thuẫn trong nhân dân

Cập nhật: 30-11-2022 | 09:12:04

Thời gian qua, các Tổ hòa giải cơ sở (HGCS) trên địa bàn TP.Dĩ An đã hòa giải thành nhiều vụ việc mâu thuẫn, tranh chấp trong nội bộ nhân dân, góp phần gìn giữ tình làng nghĩa xóm và ổn định ANTT tại địa phương.

 Các hòa giải viên trên địa bàn TP.Dĩ An trao đổi kinh nghiệm hòa giải vụ việc

Ông Nguyễn Duy Phong, công chức tư pháp - hộ tịch UBND phường An Bình, cho biết địa phương đã thành lập 4 Tổ HGCS với 32 hòa giải viên, do trưởng ban điều hành khu phố làm tổ trưởng, đồng thời là thành viên hội đồng hòa giải tranh chấp đất đai của UBND phường. Định kỳ, địa phương đều tổ chức các lớp tập huấn nâng cao kiến thức pháp luật, kỹ năng xử lý tình huống cho đội ngũ hòa giải viên. Quá trình hoạt động, các Tổ HGCS đều nhận được sự hỗ trợ tích cực từ UBND phường khi hòa giải các vụ việc, góp phần nâng cao tỷ lệ hòa giải thành.

Trong năm 2022, Tổ HGCS ở phường An Bình đã tiếp nhận 8 đơn, hòa giải thành 6 đơn (đạt 75%), các bên tranh chấp trao trả cho nhau hơn 3 tỷ đồng. Điển hình như Tổ HGCS khu phố Bình Đường 2 đã hòa giải thành tranh chấp dân sự liên quan đến thừa kế, qua đó hai bên đã trao trả cho nhau 2,4 tỷ đồng. Hay Tổ HGCS khu phố Bình Đường 3 hòa giải thành tranh chấp bồi thường thiệt hại do công trình xây dựng liền kề gây ảnh hưởng đến nhà người dân là đối tượng chính sách. Kết quả hòa giải, chủ công trình xây dựng đã bồi thường cho người dân 20 triệu đồng để khắc phục thiệt hại. Khi thấy hoàn cảnh này khó khăn, Ban Điều hành khu phố Bình Đường 3 phối hợp với Đoàn thanh niên vận động cá nhân, tổ chức hỗ trợ thêm chi phí cho người này sửa chữa nhà.

Cùng với phường An Bình, trên địa bàn TP.Dĩ An còn có 37 Tổ HGCS, gồm những hòa giải viên không chỉ có uy tín trong cộng đồng dân cư mà còn am hiểu kiến thức pháp luật và tâm huyết với công tác HGCS. Bà Trần Thị Thanh Thủy, Trưởng phòng Tư Pháp TP.Dĩ An, cho biết trong quá trình hòa giải mâu thuẫn, Tổ HGCS không những áp dụng những quy định pháp luật mà còn vận dụng phong tục tập quán, chuẩn mực đạo đức, tình làng nghĩa xóm để phân tích, thuyết phục các bên tranh chấp tự thỏa thuận, kịp thời ngăn chặn sự việc diễn biến theo chiều hướng xấu, góp phần ổn định tình hình an ninh trật tự tại địa phương. Từ tháng 1-2019 đến tháng 9-2022, các Tổ HGCS đã tiếp nhận, hòa giải 719 vụ việc tranh chấp, mâu thuẫn, qua đó hòa giải thành 644 vụ việc (đạt 89,6%), chuyển 20 vụ không hòa giải thành cho cơ quan chức năng thụ lý theo thẩm quyền. Hoạt động HGCS còn góp phần nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, giúp mỗi người dân hình thành ý thức chấp hành pháp luật, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống, xây dựng địa phương ngày càng văn minh.

 NGUYỄN HẬU - PHẠM ẨN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên