Tôn vinh cá nhân, tập thể thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường

Cập nhật: 09-12-2021 | 08:49:27

Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) vừa tham mưu UBND tỉnh kế hoạch tổ chức xét tặng Giải thưởng Môi trường tỉnh Bình Dương năm 2021. Việc tổ chức xét tặng giải thưởng được ngành chức năng kỳ vọng sẽ góp phần nâng cao nhận thức của cộng đồng và doanh nghiệp (DN) về công tác bảo vệ môi trường (BVMT); đồng thời ghi nhận, tôn vinh các cá nhân, tập thể có đóng góp tích cực trong hoạt động BVMT thời gian qua.


Nhiều DN trên địa bàn tỉnh đầu tư hệ thống xử lý nước thải đạt chuẩn, góp phần BVMT sống

Hoạt động ý nghĩa

Giải thưởng Môi trường tỉnh Bình Dương là một trong những hoạt động ý nghĩa góp phần lan tỏa tinh thần bảo vệ, gìn giữ môi trường sống. Ngoài việc ghi nhận, tôn vinh sự đóng góp của các cá nhân, tập thể trong hoạt động BVMT, giải thưởng còn là một trong những chương trình hành động ý nghĩa, thể hiện sự quyết tâm chung của tỉnh nhà trong định hướng xây dựng và phát triển nền kinh tế - xã hội theo hướng xanh - sạch - bền vững.

Ông Ngô Quang Sự, Giám đốc Sở TN&MT, cho biết với nhiệm vụ được giao, Sở TN&MT đã có tờ trình gửi UBND tỉnh về việc chi 73 triệu đồng từ kinh phí sự nghiệp môi trường cấp cho Chi cục BVMT năm 2021 để khen thưởng các cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc trong hoạt động BVMT năm 2021. Trong đó, mức chi khen thưởng cho cá nhân sẽ tương ứng 3 triệu đồng, mức chi khen thưởng tập thể sẽ là 5 triệu đồng. Những phần thưởng này có ý nghĩa to lớn, sẽ là động lực thúc đẩy tinh thần hăng hái, xung phong và hành động quyết liệt đối với các cá nhân, tập thể trong hoạt động BVMT.

Giải thưởng Môi trường tỉnh Bình Dương tổ chức định kỳ 2 năm một lần và có giá trị trong vòng 4 năm. Với sự tham gia thẩm định của đầy đủ các ban ngành hữu quan của tỉnh, được đánh giá khách quan, chi tiết nhất về những đóng góp của các cá nhân, tập thể trong hoạt động BVMT. Giải thưởng sẽ được chia thành 6 nhóm đánh giá, bao gồm: Quản lý nhà nước về BVMT; giáo dục - đào tạo, truyền thông, tham vấn, tư vấn, phản biện, giám sát, thực hiện chính sách, pháp luật BVMT; nghiên cứu, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật trong lĩnh vực BVMT; phòng ngừa, giảm thiểu tác động xấu tới môi trường, khắc phục sự cố, xử lý ô nhiễm, phục hồi và cải thiện môi trường; bảo vệ và sử dụng hợp lý tài nguyên thiên nhiên, bảo tồn đa dạng sinh học và an toàn sinh học; thực hiện chiến lược tăng trưởng xanh, ứng phó với biến đổi khí hậu.

Tự hào Sách Xanh Bình Dương

Cùng với Giải thưởng Môi trường, UBND tỉnh đồng thời cũng sẽ công bố “Sách Xanh tỉnh Bình Dương” định kỳ hàng năm. Chương trình này được các chuyên gia trong lĩnh vực xây dựng, phát triển các mô hình kinh tế bền vững đánh giá là góp phần khích lệ, động viên và khơi dậy tinh thần, ý thức BVMT sống của DN. Thông qua việc công bố thông tin vềmôi trường của các DN, tỉnh cũng đang xây dựng một cuộc chơi công bằng, sòng phẳng dành cho cộng đồng DN. Ở đó cộng đồng có thể thực hiện quyền và nghĩa vụ giám sát hoạt động xả thải của DN, từng bước tạo áp lực giúp DN duy trì tốt hoạt động gìn giữ và BVMT.

Sách Xanh tỉnh Bình Dương cũng góp phần làm thay đổi ý thức hệ của nhiều thế hệ doanh nhân, cộng đồng DN. Cụ thể, các DN trong và ngoài nước khi đến hoạt động tại Bình Dương buộc phải tuân thủ các quy định về BVMT theo Luật BVMT và các văn bản quy định của UBND tỉnh về hoạt động BVMT trên địa bàn tỉnh. Mục tiêu cụ thể của tỉnh khi ban hành và công bố Sách Xanh hàng năm là góp phần lan tỏa thông điệp của chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn mà Liên hợp quốc kêu gọi trong nhiều năm qua; đồng thời cũng giúp tỉnh kịp thời tôn vinh, khen thưởng các DN đã có thành tích xuất sắc nhất trong hoạt động BVMT.

Đại diện Sở TN&MT cho biết thông qua kết quả khảo sát và đo đạc thực tế tại các DN vào năm 2020, toàn tỉnh đã có 73,1% DN tham gia chương trình đáp ứng các tiêu chí đề ra. Trong đó, một số DN đạt số điểm khá cao, trên 90 điểm, xếp loại màu xanh lá cây. Đặc biệt, có 36 DN đạt trên 100 điểm như Công ty Liên doanh TNHH Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore (VSIP II); Nhà máy Sữa đậu nành Vinasoy Bình Dương (VND); Công ty TNHH Showa Gloves Việt Nam...

Ông Ngô Quang Sự, Giám đốc Sở TN&MT: Để khích lệ các DN thực hiện tốt hơn về công tác BVMT và tăng số lượng DN tham gia đề án Sách Xanh của tỉnh, Sở TN&MT đã đề nghị tỉnh có những quy định đặc thù ưu tiên đối với những DN đạt Sách Xanh. Đồng thời, tỉnh bố trí nguồn kinh phí để tuyên dương các DN bằng hình thức thực hiện các phóng sự để tuyên truyền, giới thiệu DN xanh trên các phương tiện truyền thông nhằm quảng bá thương hiệu, giúp các DN có động cơ phấn đấu tốt cho công tác BVMT.

ĐÌNH THẮNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên