Tổng thống Obama công khai lên án Trung Quốc tấn công mạng

Cập nhật: 13-03-2013 | 00:00:00

Tổng thống Mỹ Barack Obama ngày 13-3 đã công khai lên tiếng cho rằng một số vụ tấn công mạng từ Trung Quốc nhằm vào Mỹ là do “nhà nước bảo trợ.”

Trong cuộc phỏng vấn với kênh ABC News, ông Obama nói rằng, không phải là tất cả, song một số vụ tấn công mạng nhắm vào lợi ích của Mỹ là xuất phát từ Trung Quốc và “do nhà nước bảo trợ.”

 

Ông Obama cũng lên tiếng kêu gọi sự cần thiết của việc tránh một “cuộc chiến hùng biện” về vấn đề tấn công mạng, đồng thời kêu gọi Quốc hội nước này có hành động thắt chặt an ninh mạng, bảo vệ sự tự do thông tin của công dân.

Trước đó một ngày, trong cuộc điều trần tại Ủy ban Tình báo Thượng viện Mỹ, giám đốc tình báo Quốc gia James Clapper đã nhấn mạnh rằng các cuộc tấn công mạng và tình báo mạng đã vượt qua chủ nghĩa khủng bố, trở thành mối đe dọa an ninh hàng đầu đối với nước Mỹ.

Còn trong bài phát biểu ngày 11-3 tại Hội châu Á ở New York, Cố vấn an ninh quốc gia của Nhà Trắng, ông Tom Donilon kêu gọi Trung Quốc phải có biện pháp điều tra và ngăn chặn tội phạm mạng.

Tháng trước, công ty an ninh mạng hàng đầu của Mỹ Mandiant đã đưa ra bản báo cáo dài 74 trang, trong đó nói rằng cuộc điều tra của công ty đã cho thấy các nhóm hacker đột nhập vào các tờ báo Mỹ, cơ quan Chính phủ và nhiều công ty "đã nằm ở Trung Quốc và chính quyền Trung Quốc biết về họ."

Bản báo cáo dài 74 trang tập trung vào một nhóm hacker như thế mang tên "APT1" - viết tắt của cụm từ Đe dọa Liên tục Cấp cao.

Theo công ty, nhóm hacker là một nhánh thuộc Quân đội Giải phóng Nhân dân (PLA) Trung Quốc, gọi là Đơn vị 61398. Các dấu hiệu số từ những vụ tấn công do nhóm này thực hiện đã giúp các chuyên gia của công ty lần tới một tòa nhà 12 tầng nằm ở ngoại ô Thượng Hải.

Sau đó, PLA cũng như Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã cực lực lên tiếng bác bỏ cáo buộc trên, đồng thời tố ngược rằng chính tin tặc Mỹ tấn công vào các địa chỉ Trung Quốc.

Người phát ngôn Bộ quốc phòng Trung Quốc Cảnh Nhạn Sinh nói chính quân đội nước này cũng bị tấn công mang “nhiều lần” xuất phát từ Mỹ, dựa vào các địa chỉ IP liên quan, nhưng nói ông không cáo buộc chính phủ Mỹ đứng đằng sau. Ông cũng khẳng định những tuyên bố của Mandiant “không có cơ sở thực tế.”

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=223
Quay lên trên