TP.Dĩ An: Huy động mọi nguồn lực để phát triển bền vững

Cập nhật: 06-05-2022 | 07:51:10

 Từ sự đồng thuận, đồng lòng của nhân dân và doanh nghiệp, Đảng bộ TP.Dĩ An đã và đang huy động mọi nguồn lực cho đầu tư phát triển, sớm đưa địa phương này trở thành thành phố văn minh, hiện đại, nghĩa tình, đáng sống và mọi người dân đều được hưởng lợi từ sự phát triển.

 

TP.Dĩ An khánh thành nhiều công viên phục vụ đời sống tinh thần người dân

 Đổi mới toàn diện

Nhìn lại suốt chặng đường xây dựng và phát triển, Đảng bộ và nhân dân TP.Dĩ An rất đỗi phấn khởi và tự hào với những bước chuyển mạnh và những thành tựu nổi bật trên các lĩnh vực. Ông Bùi Thanh Nhân, Bí thư Thành ủy Dĩ An, chia sẻ từ một vùng đất chủ yếu là kinh tế nông nghiệp và tiểu thủ công nghiệp, khi bước vào quá trình xây dựng, phát triển, thực hiện đường lối đổi mới của Đảng, sau hơn 20 năm xây dựng và phát triển, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP.Dĩ An đã chủ động, sáng tạo, quyết tâm nỗ lực, phát huy mọi tiềm năng và lợi thế của địa phương; phấn đấu xây dựng quê hương Dĩ An trở thành thành phố, đô thị văn minh, giàu đẹp, nghĩa tình với cơ cấu kinh tế theo hướng thương mại - dịch vụ, công nghiệp và nông nghiệp.

Trong công tác xây dựng Đảng, chính quyền và hệ thống chính trị, Thành ủy Dĩ An luôn thực hiện tốt công tác quán triệt, học tập, triển khai nghị quyết của Đảng, pháp luật của Nhà nước, tuyên truyền ý nghĩa các ngày lễ lớn, sự kiện chính trị trọng đại của đất nước; tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh luôn được thực hiện nghiêm túc và đạt chất lượng với nhiều mô hình mới, cách làm sáng tạo được thực hiện từ mô hình chủ đạo “gần dân, sát dân, giúp dân”. Theo đó, thành phố đã phát triển trên 40 mô hình, cách làm hiệu quả góp phần nâng cao nhận thức, củng cố niềm tin và tạo chuyển biến tích cực về hành động của các địa phương, cơ quan, đơn vị; của mỗi cán bộ đảng viên, chiến sĩ và các tầng lớp nhân dân trong việc tự giác, thường xuyên học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Cùng với việc củng cố hệ thống chính trị và nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của chính quyền, thành phố tập trung đưa ra mục tiêu xây dựng thành phố phát triển bền vững theo hướng văn minh, hiện đại, chú trọng phát triển thương mại - dịch vụ, ưu tiên phát triển các ngành thương mại - dịch vụ chất lượng cao làm nền tảng đẩy nhanh quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa, đô thị hóa; bảo đảm cho mức tăng trưởng của thành phố liên tục đạt 32 - 35% mỗi năm. Đến cuối năm 2021, cơ cấu kinh tế thương mại - dịch vụ, công nghiệp và nông nghiệp với tỷ trọng tương ứng 55,12% - 44,87% và 0,01%; tổng thu nhập bình quân đầu người đạt 130,8 triệu đồng, tăng gấp 10,9 lần so với năm 1999. Tổng thu ngân sách của thành phố đạt 4.130,405 tỷ đồng, gấp 87,3 lần so với năm 1999.

Thực hiện phương châm nhất quán của tỉnh về “trải chiếu hoa mời gọi đầu tư”, “trải thảm đỏ chào đón nhân tài”, TP.Dĩ An đã tăng cường huy động các nguồn lực tập trung phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội, đầu tư phát triển thêm các khu, cụm công nghiệp, gắn kết hài hòa với hệ thống các khu đô thị và dịch vụ. Từ 3 khu công nghiệp ban đầu (năm 1999), đến nay thành phố có 6 khu và 1 cụm công nghiệp tập trung với tổng diện tích đất 828,64 ha, tỷ lệ lấp kín 100%. Tính đến cuối năm 2021, thành phố đã thu hút được 229 dự án đầu tư trong nước với số vốn đăng ký hơn 9.339,380 tỷ đồng, tăng gấp 4 lần về số dự án và 9,4 lần về số vốn so năm 1999; thu hút 228 dự án đầu tư nước ngoài, với số vốn đăng ký 2,705 tỷ USD tăng gần 3,2 lần về số dự án, tăng gấp 6,6 lần về số vốn so năm 1999. Ngoài ra, trên địa bàn còn có 4.265 doanh nghiệp nằm ngoài khu, cụm công nghiệp với tổng vốn đăng ký 130.992,377 tỷ đồng. Từ đó, giá trị sản xuất công nghiệp năm 2021 đã tăng lên gấp 87,3 lần so năm 1999, vừa góp phần phát triển kinh tế - xã hội, vừa giải quyết việc làm ổn định cho 254.305 lao động trong và ngoài địa phương.

Năm 2017, ngay sau khi được công nhận là đô thị loại III, Dĩ An đã nhanh chóng xây dựng, triển khai và thực hiện 3 chương trình đột phá giai đoạn 2016-2021. Đây cũng là một trong những điểm nhấn then chốt để Dĩ An có bước chuyển mạnh hơn trong phát triển đô thị và lĩnh vực thương mại - dịch vụ. Cụ thể là các khu đô thị mới được hình thành, các công trình trọng điểm của quốc gia, của tỉnh được triển khai và đưa vào sử dụng như Bến xe miền Đông mới, Metro Bến Thành - Suối Tiên, đường Mỹ Phước - Tân Vạn… và một số dự án, công trình trọng điểm như Đại học Quốc gia, khu tái định cư Đại học Quốc gia, cầu Đồng Nai mới, khu tái định cư Đồng Chàm... Đây là những tiền đề quan trọng tạo nền tảng để Dĩ An phấn đấu thực hiện mục tiêu trở thành đô thị loại II trong giai đoạn tiếp theo.

Huy động mọi nguồn lực

Nhìn lại quá trình phát triển, TP.Dĩ An đã rút ra được nhiều bài kinh nghiệm sâu sắc. Đó là sức mạnh từ sự đồng thuận, đoàn kết. Đảng bộ thành phố luôn đoàn kết và phát huy sức mạnh tổng hợp khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tạo sự đồng thuận của các tầng lớp nhân dân và sự gắn bó của các doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế vì lợi ích chung của địa phương. Từ sức mạnh tổng hợp này, trong giai đoạn tiếp theo, TP.Dĩ An sẽ tiếp tục thực hiện các biện pháp để duy trì an toàn, hiệu quả trạng thái “bình thường mới”, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ vừa phát triển kinh tế, vừa phòng, chống dịch bệnh hiệu quả; chấn chỉnh kỷ cương trong thực thi công vụ; đẩy mạnh triển khai và ứng dụng công nghệ thông tin ngày càng sâu rộng trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, điều hành và trong thực thi công vụ; xây dựng chính quyền điện tử, thực hiện mạnh mẽ quá trình chuyển đổi số, đầu tư trang thiết bị hiện đại, thực hiện hiệu quả công tác tuyên truyền để nâng cao nhận thức của người dân.

Năm 2017, ngay sau khi được công nhận là đô thị loại III, Dĩ An đã nhanh chóng xây dựng, triển khai và thực hiện 3 chương trình đột phá giai đoạn 2016- 2021. Đây cũng là một trong những điểm nhấn then chốt để Dĩ An có bước chuyển mạnh hơn trong phát triển đô thị và lĩnh vực thương mại - dịch vụ.

Thành phố sẽ tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, đầu tư công, thu chi ngân sách; tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý điều hành của Nhà nước; nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả công tác lập, điều chỉnh và tổ chức thực hiện các quy hoạch, kế hoạch nhất là quy hoạch hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, xây dựng và phát triển theo hướng đô thị thông minh, đặc biệt là dự án xây dựng khu tái định cư Tân Bình và khởi động dự án Khu cây xanh trung tâm thành phố tại phường Đông Hòa. Thành phố xây dựng tuyến đường thủy nội địa dọc theo sông Đồng Nai gắn với phát triển du lịch và giảm áp lực cho giao thông đường bộ; tiếp tục phát triển các khu đô thị phức hợp chất lượng cao; ưu tiên phát triển nhanh, mạnh ngành thương mại - dịch vụ, nhất là những ngành, lĩnh vực chất lượng cao, có giá trị gia tăng lớn về hướng đông, hướng nam của thành phố, nâng cao hơn nữa tỷ trọng ngành thương mại - dịch vụ trong cơ cấu kinh tế. Thành phố chú trọng phát triển công nghiệp gắn với phát triển dịch vụ đô thị và công nghiệp phụ trợ trong các khu, cụm công nghiệp khu vực hướng tây.

TP.Dĩ An sẽ khuyến khích và tạo điều kiện phát triển nông nghiệp đô thị theo hướng bền vững, ứng dụng kỹ thuật cao, công nghệ sinh học phù hợp với đặc điểm, tình hình của địa phương; nâng cao chất lượng, hiệu quả quản lý, khai thác, sử dụng tài nguyên và bảo vệ môi trường, triển khai đồng bộ quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất với quy hoạch chung đô thị và quy hoạch phân khu các phường; đa dạng hóa trong phát triển, thu hút các loại hình tín dụng, ngân hàng, dịch vụ tài chính để doanh nghiệp, người dân dễ dàng tiếp cận các nguồn vốn, tài chính được cung cấp phục vụ cho sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng; phấn đấu trong năm 2022 được công nhận đô thị loại II và cơ bản đạt các tiêu chí đô thị loại I vào năm 2025.

Cùng với đó, thành phố sẽ quan tâm hơn nữa cho việc đầu tư phát triển lĩnh vực văn hóa - xã hội; xây dựng, phát triển hệ thống trường lớp ngày càng hiện đại bảo đảm về số lượng và chất lượng đạt chuẩn; thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, bảo đảm tính công bằng của xã hội, đối tượng chính sách, mọi người dân đều được thụ hưởng các quyền lợi, chế độ do Nhà nước cung cấp theo quy định. TP.Dĩ An cũng quan tâm xây dựng, tôn tạo, phát triển các loại hình du lịch văn hóa tâm linh, về nguồn, đồng bộ hóa các thiết chế văn hóa đáp ứng được nhu cầu vui chơi, giải trí, rèn luyện nâng cao sức khỏe, thể chất của nhân dân. Song song đó, thành phố từng bước đồng bộ, hiện đại hóa cơ sở vật chất, trang thiết bị quân sự quốc phòng, xây dựng lực lượng quân sự ngày càng hiện đại, đảm đương được nhiệm vụ.

Với bề dày truyền thống, với thế mạnh của một địa bàn có đủ thiên thời, địa lợi, nhân hòa, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP.Dĩ An quyết tâm giữ vững và tiếp tục phát huy truyền thống yêu nước và lao động cần cù sáng tạo, xây dựng Dĩ An thành một đô thị văn minh, hiện đại, nghĩa tình.

 HỒ VĂN - PHẠM ẨN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên