Đồng bộ giải pháp, thúc đẩy phát triển thương mại, dịch vụ

Cập nhật: 28-04-2022 | 08:06:57

 Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trên địa bàn TP.Dĩ An trong 3 tháng đầu năm 2022 ước thực hiện 21.822 tỷ đồng, đạt 14,83% kế hoạch năm, tăng 13,23% so với cùng kỳ năm 2021. Con số này tiếp tục cho thấy tiềm năng rất lớn của ngành dịch vụ - thương mại (DV-TM) của thành phố, đang thực sự là “đòn bẩy” giúp khôi phục kinh tế TP.Dĩ An.

 Với các lợi thế về vị trí địa lý, hạ tầng cơ sở đã và đang được đầu tư ngày càng đồng bộ và hiện đại, TP.Dĩ An là một trong những địa phương có nhiều điều kiện thuận lợi phát triển TM-DV

 Huy động nguồn lực phát triển

Những năm qua, TP.Dĩ An đã tập trung huy động nhiều nguồn lực phát triển TM-DV trên địa bàn. Đây là tiền đề quan trọng để thành phố thực hiện thành công mục tiêu xây dựng TP.Dĩ An trở thành đô thị loại I vào năm 2025, tiến tới xây dựng TP.Dĩ An trở thành đô thị thông minh, văn minh, hiện đại.

Năm 2017, ngay sau khi được công nhận là đô thị loại III, TP.Dĩ An đã nhanh chóng xây dựng, triển khai và thực hiện 3 chương trình đột phá giai đoạn 2016-2021. Đây cũng là một trong những điểm nhấn then chốt để TP.Dĩ An có bước chuyển mạnh hơn trong phát triển đô thị và lĩnh vực TM-DV của địa phương. Các khu đô thị mới được hình thành, các công trình trọng điểm của quốc gia, của tỉnh được triển khai và đưa vào sử dụng như Bến xe Miền Đông mới, Metro Bến Thành - Suối Tiên, đường Mỹ Phước - Tân Vạn… tạo nền tảng để TP.Dĩ An phấn đấu thực hiện mục tiêu trở thành đô thị loại II trong giai đoạn tiếp theo.

TP.Dĩ An hiện có 1 trung tâm thương mại, 3 siêu thị, 12 chợ truyền thống, 71 cửa hàng tiện ích và trên 40.000 hộ kinh doanh cá thể hoạt động khá hiệu quả, nguồn hàng hóa dồi dào đáp ứng tốt nhu cầu tiêu dùng, mua sắm của nhân dân. Ngoài ra, còn có các trung tâm logistics quy mô lớn với mức độ chuyên môn hóa cao, cung cấp dịch vụ trọn gói, đa dạng. Dịch vụ tài chính, tín dụng, ngân hàng, vận tải, bưu chính, viễn thông... đều phát triển theo hướng hiện đại.

Ông Võ Anh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND TP.Dĩ An, cho biết thời gian qua, TP.Dĩ An luôn tận dụng tiềm năng và thế mạnh của địa phương, phát huy nội lực, thu hút ngoại lực để tạo nguồn lực dồi dào phục vụ xây dựng và phát triển TM-DV. TP.Dĩ An hội tụ đầy đủ các điều kiện, tiềm năng phát triển, đặc biệt là trong lĩnh vực TM-DV. Xác định rõ lợi thế của địa phương, thành phố đang chú trọng triển khai các giải pháp hiệu quả, phù hợp để phát huy thế mạnh này.

Gắn TM-DV với phát triển đô thị

Với định hướng “ưu tiên phát triển nhanh, mạnh ngành TM-DV, nhất là những ngành, lĩnh vực chất lượng cao, có giá trị gia tăng lớn để nâng cao hơn nữa tỷ trọng ngành, TP.Dĩ An triển khai thực hiện có kết quả Chương trình hành động số 24-CT/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố về phát triển các ngành dịch vụ chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu phát triển công nghiệp sạch, đô thị theo hướng văn minh và hiện đại.

Theo đó, thành phố đang tập trung nâng cao năng lực quản lý, gắn phát triển TM-DV với phát triển đô thị, nhất là tại các dự án chung cư, khu đô thị. Khuyến khích, ưu tiên, tạo điều kiện thuận lợi để thu hút các thành phần kinh tế đầu tư phát triển thương mại, dịch vụ chất lượng cao, như: Logistics, thương mại điện tử, đa dạng hóa các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt, dịch vụ hỗ trợ công nghiệp, tài chính, ngân hàng, trung tâm thương mại, siêu thị, chuỗi tiện ích xã hội… Trong thời gian tới, TP.Dĩ An ưu tiên phát triển các ngành TM-DV chất lượng cao và có giá trị gia tăng nhanh, quy hoạch phát triển TM-DV dọc các tuyến đường trọng yếu trên địa bàn, kết hợp với phát triển các khu đô thị mới. 

Theo ông Võ Anh Tuấn, thành phố tập trung nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả công tác lập, điều chỉnh và tổ chức thực hiện các quy hoạch, kế hoạch nhất là quy hoạch hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội. Phát triển theo hướng đô thị thông minh đặc biệt là dự án xây dựng khu tái định cư Tân Bình và khởi động dự án khu cây xanh trung tâm thành phố tại phường Đông Hòa, xây dựng tuyến đường thủy nội địa dọc theo sông Đồng Nai gắn với phát triển du lịch và giảm áp lực cho giao thông đường bộ. Tiếp tục phát triển các khu đô thị phức hợp chất lượng cao, ưu tiên phát triển nhanh, mạnh những ngành, lĩnh vực có giá trị gia tăng lớn về hướng Đông, hướng Nam của thành phố, nâng cao hơn nữa tỷ trọng ngành TM-DV trong cơ cấu kinh tế của thành phố.

“Cùng với đó, TP.Dĩ An chú trọng phát triển công nghiệp gắn với phát triển dịch vụ, đô thị và công nghiệp phụ trợ trong các khu, cụm công nghiệp khu vực hướng Tây. Khuyến khích và tạo điều kiện phát triển nông nghiệp đô thị theo hướng bền vững, ứng dụng kỹ thuật cao, công nghệ sinh học phù hợp với đặc điểm, tình hình của địa phương. Đa dạng hóa trong phát triển, thu hút các loại hình tín dụng, ngân hàng, dịch vụ tài chính để doanh nghiệp, người dân dễ dàng tiếp cận các nguồn vốn, tài chính được cung cấp phục vụ cho sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng. Phấn đấu trong năm 2022 được công nhận đô thị loại II và cơ bản đạt các tiêu chí đô thị loại I vào năm 2025”, ông Võ Anh Tuấn cho biết.

 TP.Dĩ An đưa ra mục tiêu xây dựng thành phố phát triển bền vững theo hướng văn minh, hiện đại, chú trọng phát triển TM-DV, ưu tiên phát triển các ngành TM-DV chất lượng cao làm nền tảng đẩy nhanh quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa, đô thị hóa; bảo đảm cho mức tăng trưởng của thành phố liên tục đạt 32% - 35% mỗi năm. Đến cuối năm 2021, cơ cấu kinh tế TM-DV, công nghiệp và nông nghiệp của thành phố với tỷ trọng tương ứng 55,12% - 44,87% và 0,01%.

 TRIẾT NHÂN - PHẠM ẨN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên