Rà soát tiêm chủng toàn dân, chăm sóc tốt F0 tại nhà

Cập nhật: 28-03-2022 | 08:27:57

 Khoảng 20 ngày trở lại đây, TP.Dĩ An không có ca tử vong vì Covid-19. Điều này cho thấy tình hình kiểm soát dịch bệnh cũng như chăm sóc F0 tại nhà đang được thành phố thực hiện hiệu quả. Thành phố đang tiếp tục rà soát những người chưa tiêm mũi 3 vắc xin ngừa Covid-19, tiếp tục tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh trong cộng đồng, tại các doanh nghiệp để duy trì sản xuất, phát triển kinh tế ổn định.

 Bên cạnh hỗ trợ điều trị F0 tại nhà, UBND phường Tân Bình còn hỗ trợ 200 phần nhu yếu phẩm cho người dân đang gặp khó khăn do dịch bệnh

 Đạt và vượt kế hoạch tiêm chủng

Thực hiện chiến dịch tiêm vắc xin ngừa Covid-19 “thần tốc” hoàn thành trước ngày 20-3, tất cả các địa phương trên địa bàn TP.Dĩ An đã linh hoạt, áp dụng nhiều hình thức tuyên truyền, vận động người dân đi tiêm chủng. Bà Lê Thị Mai Thi, Bí thư Đảng ủy phường Dĩ An, cho biết trong 10 ngày cao điểm thực hiện chiến dịch tiêm vắc xin trong tháng 3, phường đã tổ chức tiêm xuyên suốt buổi sáng tất cả các ngày trong tuần tại trạm y tế phường, đồng thời tiếp tục duy trì tổ chức các tổ tiêm lưu động cho các đối tượng là người dân khó khăn trong đi lại, những người lớn tuổi có bệnh nền... Tiêm chủng cho học sinh trường công lập và tư thục được tổ chức trực tiếp tại các điểm trường theo kế hoạch, thời gian chỉ đạo của thành phố. Nhờ đó, tất cả đối tượng thuộc diện tiêm đều đạt và vượt kế hoạch đề ra. Riêng việc tiêm mũi 3 cho người từ 18 tuổi trở lên, đến nay đã có 61.288 người tiêm, đạt 98,9%.

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Yêm, Chủ tịch UBND phường Tân Bình, cho hay UBND phường luôn thực hiện nghiêm chỉ đạo tiêm chủng toàn dân của các cấp và thực hiện xuyên suốt trong từng giai đoạn. Đến nay, tỷ lệ tiêm chủng Covid-19 mũi 3 tại phường đạt trên 95%, chỉ có số ít đang bệnh đau chưa tiêm, có số đi đến địa phương khác do biến động dân cư. Tất cả số người tiêm đều được nhập liệu thông tin chính xác.

Tính đến ngày 21-3, toàn TP.Dĩ An đã tiêm 995.997 mũi vắc xin cho các đối tượng. Trong đó, đối tượng từ 12 đến 17 tuổi mũi 1 là 36.945 người, mũi 2 là 34.568 người, đạt tỷ lệ trên 100%. Số người từ 18 tuổi trở lên đã tiêm mũi 3 là 223.892 người, đạt tỷ lệ gần 80%. Ông Phạm Văn Bảy, Phó Chủ tịch UBND TP.Dĩ An, cho biết trên tinh thần không bỏ sót người dân có nguyện vọng tiêm vắc xin, các địa phương đã huy động các tổ Covid cộng đồng “đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà” để nắm bắt nhu cầu tiêm chủng của người dân. Các tổ tiêm chủng lưu động đến từng khu phố, khu nhà trọ đông dân cư để tiêm xuyên đêm cho bà con. Riêng các trường hợp đau yếu, bị bệnh nền, đi lại khó khăn, được các tổ tiêm chủng đến tiêm tận nhà.

Hiện lãnh đạo thành phố đang tiếp tục chỉ đạo các phường rà soát, tiêm vét, nhất là người chưa tiêm mũi 3. Riêng việc để đạt tỷ lệ 100% người tiêm mũi 3 là rất khó, bởi trước đó có người tiêm ngừa mũi 2 tại địa phương, nhưng mũi 3 lại tiêm tại địa phương khác. Thành phố đang cố gắng tổ chức rà soát, không bỏ sót bất kể người nào có nhu cầu tiêm chủng.

Quan tâm, chăm sóc F0 tại nhà

Tính từ đợt dịch bệnh thứ 4 đến nay, TP.Dĩ An có gần 140.000 ca dương tính, hơn 130.000 đã khỏi bệnh. Lũy kế từ đầu mùa dịch đến ngày 21-3, thành phố có 237 ca tử vong do Covid-19, chiếm tỷ lệ 0,17%. Đáng mừng là 20 ngày trở lại đây, toàn thành phố không có ca tử vong do dịch bệnh Covid-19.

Điều này cho thấy công tác phòng, chống dịch bệnh, chăm sóc F0 tại nhà đang được địa phương này thực hiện khá tốt. Ông Phạm Văn Bảy cho rằng: “Cũng như các địa phương khác trong tỉnh, những tuần qua, dịch bệnh trên địa bàn TP.Dĩ An diễn biến phức tạp, số ca F0 tăng cao. Tuy nhiên, các cấp lãnh đạo của thành phố, các phường vẫn quản lý tốt, bảo đảm tốt sản xuất, kinh doanh trên địa bàn. Thành phố vẫn duy trì các hoạt động phòng, chống dịch bệnh, không lơ là, chủ quan. Hiện nay đa số người dân đã được tiêm ngừa vắc xin, nên khi bị nhiễm hầu hết chỉ bị nhẹ và không triệu chứng. Tuy nhiên, địa phương cũng khuyến cáo người dân không chủ quan vì có thể có các tác động của hậu Covid-19 đến cơ thể. Các phường đều duy trì tổ Covid cộng đồng. Các trung tâm điều trị luôn trực chiến để chăm lo cho người dân” .

Tại TP.Dĩ An, việc điều trị F0 tại nhà không chỉ qua mạng lưới y tế lưu động mà còn có sự giúp sức của tổ Covid cộng đồng. Để tăng cường hỗ trợ điều trị F0 tại nhà, thành phố tận dụng nguồn nhân lực là các tổ Covid cộng đồng. Mỗi tổ chăm sóc 10 - 20 F0 trong cộng đồng và tham gia các nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh khác. Hoạt động chăm sóc F0 cộng đồng là giải pháp phù hợp, giúp giảm tải công việc cho nhân viên y tế khi tuyến y tế cơ sở hiện nay đang quá tải và phải bổ sung thêm nhân lực cho ngành y tế. Ngoài ra, các thành viên trong tổ là những cán bộ khu phố am hiểu địa bàn, nên giám sát F0 chặt chẽ và bản thân F0 cũng yên tâm hơn khi điều trị tại nhà.

Ông Nguyễn Văn Yên, Chủ tịch UBND phường Dĩ An, cho biết địa phương đang duy trì 149 tổ Covid cộng đồng với 509 thành viên. Thành viên các tổ là những người có tâm với công việc, có điều kiện tham gia. Số lượng thành viên các tổ có giảm so với trước nhưng hiệu quả công việc vẫn ổn định. Những người bị nhiễm khi cần thuốc điều trị sẽ được tổ cấp, phát thuốc kịp thời, cấp cứu trực 24/24 giờ khi cần. Chính vì vậy, từ khi trở lại trạng thái “bình thường mới”, địa phương không có ca tử vong do Covid-19...

Bên cạnh nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh, chăm lo F0, các địa phương còn phối hợp với Hội Chữ thập đỏ thành phố hỗ trợ các trường hợp khó khăn do ảnh hưởng dịch bệnh. Như mới đây, UBND phường Tân Bình đã hỗ trợ 200 phần quà từ nguồn xã hội hóa cho những người đặc biệt khó khăn, trong đó có công nhân lao động đang sinh sống trên địa bàn.

 QUANG TÁM - PHƯƠNG LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên