Nhiều hoạt động chăm lo người lao động

Cập nhật: 28-03-2022 | 08:27:57

 Trong quý I-2022, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) TP.Dĩ An đã có nhiều hoạt động chăm lo tốt đời sống người lao động (NLĐ) trên địa bàn. Đặc biệt, trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, đơn vị đã phối hợp tổ chức các hoạt động chăm lo thiết thực cho NLĐ, như: Vận động doanh nghiệp (DN) hỗ trợ tiền tàu xe cho NLĐ, tăng cường đối thoại giữa NLĐ với DN, tặng quà tết...

Nhiều hoạt động chăm lo thiết thực cho NLĐ được LĐLĐ TP.Dĩ An tiếp tục triển khai thực hiện

 Vận động DN chăm lo tết chu đáo cho NLĐ

Trao đổi với phóng viên về các hoạt động của đơn vị trong những tháng đầu năm, ông Đoàn Nam Lê Thiện, Phó Chủ tịch LĐLĐ TP.Dĩ An, cho biết theo chỉ đạo của các cấp, những tháng đầu năm 2022, LĐLĐ thành phố tập trung vào công tác tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh (PCDB) Covid-19. Qua đó, đơn vị triển khai quyết liệt, vận động công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) thực hiện tốt thông điệp “5K” của Bộ Y tế, hạn chế đi lại hoặc không về quê nơi có dịch bệnh phát sinh. Nhìn chung, công tác PCDB đang được các DN thực hiện tốt. Trong quý I-2022, tình hình sản xuất, kinh doanh của các DN trên địa bàn ổn định, một số ngành duy trì được nhịp độ phát triển, qua đó bảo đảm việc làm cho công nhân lao động (CNLĐ) với mức lương bình quân từ 4,5 - 8 triệu đồng/ người/tháng.

Trong những tháng đầu năm 2022, rất nhiều DN trên địa bàn TP.Dĩ An thể hiện sự quan tâm, chăm lo đời sống NLĐ như cho hưởng đủ lương cơ bản nếu không may bị nhiễm Covid-19, kèm theo phụ cấp. Mức lương cơ bản và phụ cấp hàng tháng đều tăng so với các năm trước.

Năm 2021, TP.Dĩ An chịu ảnh hưởng nặng do dịch bệnh Covid-19. Tuy nhiên, công tác chăm lo đời sống CNVCLĐ, các đối tượng chính sách, đối tượng xã hội trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 được địa phương quan tâm thực hiện tốt. Nhiều chương trình phúc lợi xã hội đem đến cho NLĐ một cái tết vui tươi, đầm ấm và hạnh phúc, đặc biệt là CNLĐ không có điều kiện về quê đón tết. Trong đó, LĐLĐ thành phố đã tổ chức chương trình “Tết sum vầy - Xuân Bình an” cho đoàn viên, CNVCLĐ và đã trao 2.500 phần quà cho CNLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn xa quê không có điều kiện về quê đón tết với tổng trị giá 1,250 tỷ đồng từ ngân sách thành phố; ngân sách cấp tỉnh chi 50 phần quà.

Đơn vị cũng phân bổ 500 phần quà là nhu yếu phẩm cho đoàn viên; vận động DN chi 1.700 suất quà trị giá 1 tỷ đồng; tặng vé tàu hỏa cho 21 đoàn viên, NLĐ về quê với số tiền 30 triệu đồng và 350 phần bánh chưng cho CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn không có điều kiện về quê đón tết tại các khu nhà trọ có tổ chức công đoàn trực thuộc LĐLĐ thành phố. LĐLĐ TP.Dĩ An đã tổ chức họp mặt xuân Nhâm Dần và triển khai phương hướng hoạt động năm 2022. Qua đó, đơn vị trao tặng kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp công đoàn”, tặng giấy khen cho hàng chục tập thể và 129 cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua lao động giỏi và hoạt động công đoàn năm 2021.

Bên cạnh đó, LĐLĐ thành phố còn vận động DN chăm lo, hỗ trợ cho công đoàn viên và NLĐ như vận động 22 DN hỗ trợ vé tàu, xe cho khoảng 1.000 NLĐ. Mức thưởng tết tại các DN có công đoàn cơ sở bình quân từ 6 - 10 triệu đồng/NLĐ.

Triển khai nhiều hoạt động

Theo Ban Thường vụ LĐLĐ TP.Dĩ An, những tháng đầu năm 2022, nhìn chung DN trên địa bàn thể hiện sự quan tâm, chăm lo đời sống NLĐ như cho hưởng đủ lương cơ bản nếu không may bị nhiễm Covid-19, kèm theo phụ cấp. Mức lương cơ bản và phụ cấp hàng tháng đều tăng so với các năm trước. Tuy nhiên, trước việc xăng, dầu liên tục tăng giá, kéo theo giá các mặt hàng nhu yếu phẩm tăng cao, đời sống NLĐ còn gặp nhiều khó khăn. Do đó, LĐLĐ thành phố tập trung vào việc giải quyết tốt các đơn thư khiếu nại, tranh chấp lao động tập thể. LĐLĐ thành phố tăng cường kết nối, đối thoại trực tiếp giữa DN và NLĐ để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của NLĐ để chăm lo tốt hơn.

“Trước tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, LĐLĐ TP.Dĩ An tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, nắm tình hình dịch bệnh, ổn định tư tưởng tâm lý NLĐ, đồng thời tiếp tục triển khai tốt các hoạt động chăm lo cho NLĐ gặp khó khăn”.

(Ông Đoàn Nam Lê Thiện,

Phó Chủ tịch LĐLĐ TP.Dĩ An)

Ông Đoàn Nam Lê Thiện cho biết thêm, để tiếp tục chăm lo tốt đời sống đoàn viên, NLĐ trên địa bàn, LĐLĐ TP.Dĩ An đã tổ chức thực hiện tốt các hoạt động thi đua trong Tháng Công nhân và Tuần lễ Thanh niên công nhân năm 2022, bảo đảm an toàn lao động, cháy nổ, nêu gương điển hình lao động, sáng kiến trong lao động sản xuất; đề xuất khen thưởng những DN chăm lo tốt đời sống NLĐ, tạo động lực để các DN khác quan tâm hơn đến NLĐ. LĐLĐ thành phố cũng liên hệ làm việc với ban giám đốc các DN đủ điều kiện để tiến hành thành lập công đoàn cơ sở, củng cố các công đoàn cơ sở yếu kém; tổ chức giao ban và tập huấn công tác công đoàn; củng cố lực lượng công nhân nòng cốt; phổ biến tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đặc biệt là những chính sách quy định riêng đối với lao động nữ trong Bộ luật Lao động sửa đổi như chính sách thai sản, sức khỏe sinh sản.

“Trước tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, LĐLĐ TP.Dĩ An tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, nắm tình hình dịch bệnh, ổn định tư tưởng tâm lý NLĐ, đồng thời tiếp tục triển khai tốt các hoạt động chăm lo cho NLĐ gặp khó khăn”, ông Đoàn Nam Lê Thiện nói.

 QUANG TÁM - PHẠM ẨN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên