Đẩy nhanh tiến độ các dự án đầu tư công

Cập nhật: 28-04-2022 | 08:06:57

 Giải ngân vốn đầu tư công luôn được TP.Dĩ An xác định là nhiệm vụ trọng tâm hàng năm. Từ kết quả của năm 2021, thành phố đã thẳng thắn nhìn nhận những tồn tại, hạn chế để tập trung xử lý, tháo gỡ những “điểm nghẽn” trong năm 2022 nhằm giải ngân hiệu quả vốn đầu tư công, tạo đà bứt phá, phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH).

 Lãnh đạo sở, ngành và TP.Dĩ An khảo sát tiến độ san lấp mặt bằng khu vực rạch Bà Lồ đoạn qua phường Bình Thắng, TP.Dĩ An. Ảnh: TUẤN ANH

 Là một trong những địa phương có nhiều công trình trọng điểm của tỉnh và Trung ương, thời gian qua, TP.Dĩ An đã tăng cường phối hợp cùng các ngành thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng (GPMB) để thi công các dự án trọng điểm. Trong đó, tập trung một số dự án trọng điểm như đường Vành đai 3, đường Mỹ Phước - Tân Vạn nối dài kết nối bến xe Miền Đông, nâng cấp mở rộng đường ĐT743B, đại lộ Độc Lập kết nối nút giao thông cầu vượt Sóng Thần... Chú trọng đẩy nhanh tiến độ, nâng cao hiệu quả đầu tư công.

Theo ông Võ Anh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND TP.Dĩ An, bên cạnh những đơn vị, địa phương có kết quả giải ngân vốn đầu tư công đạt và vượt kế hoạch đề ra, vẫn còn các đơn vị giải ngân thấp. Nguyên nhân dẫn đến giải ngân trong quý I chưa đạt yêu cầu là do quá trình chuẩn bị đầu tư, thực hiện dự án còn chậm, trong quá trình thực hiện một số dự án phải điều chỉnh thiết kế...

Để nâng cao hiệu quả giải ngân vốn đầu tư công năm 2022, UBND TP.Dĩ An yêu cầu các đơn vị tập trung thực hiện và giải ngân vốn trên cơ sở danh mục và mức vốn được giao, tuân thủ các quy định của pháp luật về đầu tư công, ngân sách Nhà nước cũng như các quy định khác liên quan; tuyệt đối không để phát sinh nợ xây dựng cơ bản. Bên cạnh đó, các đơn vị có tỷ lệ giải ngân thấp cần đánh giá, rút kinh nghiệm nghiêm túc, có giải pháp khắc phục dứt điểm, báo cáo UBND thành phố khó khăn, vướng mắc. Cùng với đó, lựa chọn, sắp xếp thứ tự ưu tiên các dự án trọng điểm, dự án cấp bách, bức xúc dân sinh cần đẩy nhanh tiến độ để tập trung chỉ đạo. Đẩy mạnh công tác chuẩn bị đầu tư, nhất là các dự án trọng điểm, có tính chất liên kết vùng, quan trọng đối với phát triển KT-XH trên địa bàn.

TP.Dĩ An đang đẩy mạnh công tác GPMB, coi đây là một nhiệm vụ quan trọng mang tính đột phá nhằm tạo mặt bằng, thu hút đầu tư, trong đó, quyết liệt đẩy nhanh tiến độ các dự án đầu tư công, các dự án động lực, trọng điểm. Cùng với đó, thành phố tiếp tục tập trung xây dựng, hoàn thiện kế hoạch phát triển KT-XH và báo cáo quy hoạch phát triển đô thị của thành phố để tích hợp vào quy hoạch tỉnh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050. Kế hoạch thực hiện chương trình phát triển hệ thống giao thông theo hướng đô thị hóa; kế hoạch phát triển ngành dịch vụ chất lượng cao; tập trung công tác đền bù giải tỏa, thu hồi đất, triển khai đồng bộ, hiệu quả công tác đầu tư công, ưu tiên các công trình cấp bách, trọng điểm.

Ông Võ Anh Tuấn cho biết vấn đề giải ngân vốn đầu tư công cũng luôn là nội dung quan trọng trong chỉ đạo, điều hành phát triển KT-XH của TP.Dĩ An. Bởi lẽ nếu chỉ tiêu này triển khai chậm, không đúng theo kế hoạch, sẽ không bảo đảm kịch bản, mục tiêu tăng trưởng kinh tế của địa phương. TP.Dĩ An tiếp tục huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị trong việc tuyên truyền, vận động các hộ dân đồng thuận, chấp hành chính sách pháp luật của Nhà nước về đền bù, GPMB. Để bảo đảm tiến độ cũng như nâng cao chất lượng công tác đầu tư công, thành phố đang chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, các địa phương triển khai thực hiện các công trình, dự án bảo đảm bám sát các nội dung văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh, hướng dẫn của các sở, ngành liên quan, thực hiện tốt công tác giải ngân nguồn vốn theo kế hoạch, tiến độ dự án, công trình.

 Theo báo cáo của UBND TP.Dĩ An, quý I-2022, tổng giá trị giải ngân của thành phố hơn 69,3 tỷ đồng/623,5 tỷ đồng, đạt 11,12% kế hoạch đầu tư công năm 2022. Tiếp tục thực hiện 26 công trình chuyển tiếp, đã giải ngân hơn 16 tỷ đồng, đạt 2,6% so với kế hoạch năm 2022 và đạt 4,02% so với vốn được giao. Thành phố cũng tiếp tục tập trung cho công tác bồi thường, GPMB các dự án, nhất là các công trình trọng điểm. Trong quý I, tổ chức chi trả 9 công trình/117 hồ sơ với số tiền 53,15 tỷ đồng đạt 8,52% so với kế hoạch năm 2022 và đạt 24,43% so với vốn đền bù được giao (217,514 tỷ đồng).

 NGỌC THANH - PHẠM ẨN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên